Diễn văn bế mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI

09:12, 13/12/2010

Do đồng chí Trần Lương Bằng,
Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày

Kính thưa:
- Đồng chí Phạm Hồng Hà, Bí thư Tỉnh ủy !
- Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu tham dự kỳ họp !

 

y
 

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Nam Định khóa XVI đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2010; nghe báo cáo kết quả hoạt động của HĐND, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các ngành chức năng của tỉnh; thảo luận về các tờ trình, đề án của Thường trực HĐND, UBND tỉnh và quyết định phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011.

Kính thưa các vị đại biểu !

Trên cơ sở xem xét báo cáo của UBND, HĐND, các Ban HĐND và của các ngành chức năng, HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình và nhận định: Năm 2010 tuy còn có nhiều khó khăn, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, hoạt động giám sát tích cực của HĐND, sự chỉ đạo điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, các cấp, các ngành và nhân dân toàn tỉnh đã cố gắng khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nên tình hình kinh tế - xã hội đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của năm 2010 đều đạt và vượt kế hoạch: Giá trị sản lượng nông nghiệp tăng gấp 2 lần so với kế hoạch; 23/25 ngành sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ; các công trình đầu tư xây dựng được tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh tiến độ thi công; tổng vốn đầu tư phát triển xã hội trên địa bàn tỉnh tăng 29% so với năm 2009; các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục được duy trì và có bước tiến mới; các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2010 còn những tồn tại, hạn chế đó là: Tốc độ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong nông nghiệp còn chậm; sản xuất công nghiệp giá trị gia tăng còn thấp, tính cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp chưa cao; thu ngân sách từ nguồn cấp quyền sử dụng đất giảm so với cùng kỳ; công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn vướng mắc; hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, chưa được kiểm soát chặt chẽ; tệ nạn xã hội vẫn diễn biến phức tạp.

Kính thưa các vị đại biểu !

Năm 2011 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, năm đầu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 vì vậy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là rất quan trọng, tạo đà thúc đẩy cho các năm tiếp theo. Sau khi xem xét đánh giá những thuận lợi khó khăn, HĐND tỉnh đã thảo luận, thống nhất một số nhiệm vụ và giải pháp, chủ yếu sau: Chủ động phòng chống thiên tai, dịch bệnh; tạo sự bền vững trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn; nâng sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tập trung giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các tuyến giao thông huyết mạch tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại, phát triển sản xuất và dịch vụ; chú trọng thu hút các dự án lớn, nhà đầu tư có tiềm lực, hoạt động thân thiện với môi trường, các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả có nhiều đóng góp cho ngân sách tỉnh; đảm bảo thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đến đời sống nhân dân; kiểm soát chất lượng, giá cả hàng hóa; chủ động phòng, chống lạm phát, tận dụng các điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Kính thưa các vị đại biểu !

Tại kỳ họp này HĐND tỉnh đã nghe Thường trực HĐND, các Ban HĐND báo cáo kết quả hoạt động năm 2010; nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; chất vấn và trả lời chất vấn đối với các ngành. HĐND tỉnh thấy rằng: Hoạt động của HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND đã có nhiều đổi mới. Các vị đại biểu HĐND tỉnh với trách nhiệm là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân đã lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh tại kỳ họp và nêu các câu hỏi chất vấn về các lĩnh vực đang được dư luận và cử tri toàn tỉnh quan tâm.

HĐND cũng đã nghe lãnh đạo các sở, ngành trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND, các nội dung trả lời ngắn gọn, nêu lên những giải pháp cụ thể để khắc phục. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ các vấn đề cử tri và đại biểu HĐND nêu lên trong kỳ họp, đánh giá nghiêm túc những việc đã làm được, những việc còn hạn chế, nêu rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các ngành, các cấp trong quản lý và điều hành, đồng thời yêu cầu các ngành, các cấp phải tăng cường hơn nữa trong việc tiếp thu giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu HĐND đã thể hiện trách nhiệm vì sự ổn định và phát triển của địa phương. Các cấp chính quyền, các cơ quan chuyên môn của tỉnh đã giải trình, làm rõ các vấn đề liên quan, nghiêm túc tiếp thu những kiến nghị, đề xuất phù hợp. HĐND tỉnh giao cho Thường trực HĐND đôn đốc các ngành chức năng tiếp tục giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu !

Tại kỳ họp này, HĐND đã kiện toàn một số chức danh của HĐND và UBND. Đồng chí Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an), nguyên Giám đốc Công an tỉnh được HĐND miễn nhiệm chức danh Uỷ viên UBND tỉnh và thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh. Đồng chí Trần Văn Chung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ thành phố Nam Định, được HĐND miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng chí Ngô Thị Dung, nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã được nghỉ chế độ BHXH được HĐND miễn nhiệm chức danh Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội.

HĐND tỉnh đã bầu đồng chí Đại tá Đặng Văn Sinh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh giữ chức danh Uỷ viên UBND tỉnh, đồng chí Lê Thị Dung, Phó Ban Văn hoá - Xã hội được bầu giữ chức danh Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh.

Kỳ họp đã tích cực thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến và biểu quyết thông qua 15 Nghị quyết, trong đó có 8 Nghị quyết thuộc văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh sớm được thực hiện, tôi đề nghị ngay sau kỳ họp này, các tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND tỉnh tổ chức thông báo kịp thời nội dung kết quả kỳ họp đến cử tri và nhân dân toàn tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng có kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của kỳ họp. Đề nghị Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện Nghị quyết của HĐND. Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết.

Kính thưa các vị đại biểu !

Kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh khoá XVI đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, các Ban HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đã về dự và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng, góp phần vào thành công của kỳ họp. Cảm ơn các đồng chí cán bộ, công nhân viên chức cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng UBND tỉnh, Đài Phát thanh Truyền hình, Báo Nam Định và các lực lượng tham gia phục vụ đã tích cực chuẩn bị, phục vụ cho kỳ họp. Xin chân thành cảm ơn cử tri và nhân dân trong tỉnh đã quan tâm theo dõi và tích cực đóng góp ý kiến góp phần vào thành công kỳ họp.

Với niềm tin tưởng phấn khởi, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khoá XVI.

Kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc !

Xin trân trọng cảm ơn./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com