Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2004-2011)

08:12, 10/12/2010

* Đánh giá kết quả tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011

Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: Xuân thu
Quang cảnh kỳ họp.                  Ảnh: Xuân thu

Sáng 8-12-2010, tại hội trường HĐND - UBND tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2004-2011). Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh đã tới dự.

Đồng chí Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh đã nêu rõ: Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh diễn ra trong không khí phấn khởi chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Những kết quả đạt được trong năm 2010 có ý nghĩa quan trọng tạo đà cho việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong những năm tới. Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh xem xét và quyết định nhiều nội dung quan trọng. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND, các đại biểu tham dự kỳ họp, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các dự thảo nghị quyết, góp phần để HĐND tỉnh ban hành những nghị quyết phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, tích cực góp phần vào thành công của kỳ họp. (Bài phát biểu khai mạc kỳ họp của đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2011. Báo cáo nêu rõ:

Năm 2011, năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2006-2010, trong điều kiện kinh tế cả nước bắt đầu phục hồi nhưng còn nhiều khó khăn, quân, dân toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Kinh tế - xã hội của tỉnh ổn định và có bước phát triển cao hơn năm 2009; 15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2010 đều đạt và vượt kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục đạt năng suất, sản lượng cao; sản xuất công nghiệp có chuyển biến nhanh, tăng trưởng khá. Các công trình đầu tư xây dựng được triển khai bảo đảm tiến độ, nhất là các công trình giao thông, phòng chống thiên tai... Các hoạt động văn hoá, giáo dục, y tế, TDTT tiếp tục được duy trì và có bước phát triển, ngành Giáo dục - Đào tạo tiếp tục đạt thành tích cao mới, giải quyết tốt các chế độ, chính sách an sinh xã hội. Công tác chỉ đạo điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được triển khai kịp thời, quyết liệt, sát với diễn biến thực tế của địa phương... Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững...

Mục tiêu, nhiệm vụ và các chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 của tỉnh ta là: Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, trong đó chú trọng đầu tư các dự án có hiệu quả, các công trình hạ tầng quan trọng. Tiếp tục duy trì phát triển nông nghiệp với trình độ thâm canh cao; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển; tập trung thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đầu tư xây dựng TP Nam Định để sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, hướng tới trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh giảm nghèo. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ, việc vi phạm. Đảm bảo giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. (Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 của UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Tại kỳ họp, đồng chí Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả hoạt động của năm 2010 và chương trình hoạt động năm 2011 của HĐND tỉnh. Báo cáo nhấn mạnh: Trong năm 2010, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực triển khai các mặt công tác, đạt nhiều kết quả trong lĩnh vực hoạt động giám sát, chuẩn bị cho các kỳ họp HĐND tỉnh. Thường trực HĐND và các Ban của HĐND đã tiến hành 55 cuộc giám sát và đã thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình tại các kỳ họp. Trong năm 2010, các Ban của HĐND tỉnh đã tiến hành tổ chức giám sát 4 chuyên đề đúng quy trình, quy định của pháp luật và đạt hiệu quả cao. Chương trình hoạt động của HĐND tỉnh đề ra trong năm 2011 là: Giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh năm 2011. Chuẩn bị tốt công tác tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh khoá XVI (2004-2011) đồng thời hướng dẫn HĐND thành phố và các xã, thị trấn tổng kết nhiệm kỳ. Phối hợp thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh...

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, HĐND tỉnh đã nghe Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XII và kết quả hoạt động của Đoàn tại kỳ họp. Uỷ ban MTTQ tỉnh báo cáo kết quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2010 và phương hướng hoạt động năm 2011. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo kết quả công tác kiểm sát năm 2010, nhiệm vụ trọng tâm năm 2011. Toà án nhân dân tỉnh báo cáo kết quả công tác năm 2010, phương hướng, nhiệm vụ năm 2011. UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2010 và phương án phân bổ dự toán thu, chi ngân sách tỉnh Nam Định năm 2011; báo cáo phân bổ kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách Nhà nước năm 2011; báo cáo kết quả tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình hạ tầng năm 2010; báo cáo kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2010, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2011. Tại kỳ họp, UBND tỉnh đã trình tờ trình và đề án định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh năm 2011; tờ trình và đề án về quy định mức chi công tác phí, chi tiêu hội nghị, chi tiếp khách đối với cơ quan Nhà nước; tờ trình và đề án về Quy định mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế, Ban Văn hoá - Xã hội, Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đã tiến hành công tác kiện toàn nhân sự, bầu bổ sung đồng chí Đặng Văn Sinh, Uỷ viên Ban TVTU, đại tá, Giám đốc Công an tỉnh giữ chức danh Uỷ viên UBND tỉnh và đồng chí Lê Thị Dung, giữ chức danh Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND tỉnh.

Ngày 9-12-2010, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ và thẳng thắn, các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, đóng góp ý kiến, tập trung vào các nội dung đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh năm 2010, những mặt còn hạn chế cần khắc phục, nguyên nhân và các giải pháp cụ thể để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đề ra trong năm 2011. Các đại biểu HĐND tỉnh bày tỏ niềm phấn khởi vì tất cả 15 chỉ tiêu chủ yếu kinh tế - xã hội của năm 2010 tỉnh ta đã hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng: Tỉnh ta đã có rất nhiều nỗ lực phấn đấu và thành tựu đạt được là đáng ghi nhận, song tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt chưa thật cao, chưa có bước phát triển đột phá và chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh... Trong năm 2011, tỉnh ta cần tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện đồng bộ, tích cực các nhóm giải pháp chủ yếu đã đề ra để nền kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển bền vững, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân phấn đấu xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu, đẹp.

Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khoá XVI tiếp tục làm việc trong ngày 10-12-2010, Báo Nam Định sẽ tiếp tục phản ánh trong số báo tới./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com