Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khoá XVI thành công tốt đẹp

08:12, 13/12/2010

* Thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp

Như tin đã đưa, sáng ngày 10-12-2010, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI (nhiệm kỳ 2004-2011) tiếp tục làm việc, thực hiện các nội dung, chương trình kỳ họp đề ra.

Kỳ họp đã nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Qua 18 cuộc tiếp xúc với cử tri trên địa bàn tỉnh trước khi diễn ra kỳ họp, các cử tri đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, tập trung vào 12 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, cử tri các huyện: Giao Thủy, Nam Trực, Trực Ninh, Vụ Bản tiếp tục đề nghị tỉnh tăng cường công tác quản lý để bảo đảm chất lượng vật tư nông nghiệp, có chính sách bình ổn giá trong nông nghiệp để giảm bớt khó khăn cho nông dân. Cử tri huyện Ý Yên đề nghị tỉnh đầu tư kiên cố hóa mặt đê hữu sông Đào đoạn qua trung tâm xã Yên Phúc. Cử tri huyện Xuân Trường đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường của nhà máy giấy Xuân Bắc. Cử tri các huyện: Nghĩa Hưng, Trực Ninh đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành Điện sớm đầu tư, cải tạo nâng cấp hệ thống điện để khắc phục tình trạng quá tải. Về giao thông vận tải, cử tri các huyện: Hải Hậu, Trực Ninh, Nam Trực, Nghĩa Hưng tiếp tục đề nghị tỉnh có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 21 và đường 490C. Cử tri thành phố Nam Định phản ánh khu chung cư cao tầng của Cty kinh doanh và phát triển nhà ở tại phường Thống Nhất đã bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị được quản lý sớm đưa khu nhà vào sử dụng. Về giáo dục, cử tri một số địa phương phản ánh tình trạng dạy thêm học thêm đang khá phổ biến, đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục có giải pháp chấn chỉnh, không để tình trạng dạy thêm học thêm không đúng quy định. Cử tri huyện Nam Trực đề nghị tỉnh có giải pháp phát triển nghề phụ và tạo việc làm cho nông dân lúc nông nhàn. Về tổ chức cán bộ, cử tri các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường đề nghị tỉnh tiếp tục nâng mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã và thôn, xóm. Cử tri huyện Nam Trực, Ý Yên đề nghị tỉnh tăng cường các biện pháp để phát hiện, triệt phá các điểm mua bán ma túy, cờ bạc, tệ nạn xã hội bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương… 

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết.   Ảnh: Xuân Thu
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết.
Ảnh: Xuân Thu

Về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, có 7 vấn đề được chất vấn tại kỳ họp là: Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh thu nhiều khoản đóng góp ngoài quy định gây khó khăn cho học sinh. Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thực trạng trên và giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Cử tri huyện Hải Hậu phản ánh việc chuyên chở vật liệu thi công tuyến đê biển đã làm hư hỏng nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã do nhân dân đóng góp, nhưng các đơn vị thi công không sửa chữa, đền bù, gây bức xúc trong nhân dân. Đề nghị cơ quan chức năng cho biết giải pháp khắc phục. Quốc lộ 21 từ TP Nam Định đến thị trấn Thịnh Long đã triển khai thi công nâng cấp trong 2 năm qua; theo kế hoạch đến cuối năm 2010 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến nhưng đến nay, tốc độ triển khai chậm, khó bảo đảm kế hoạch đề ra. Đề nghị Sở Giao thông - Vận tải cho biết nguyên nhân và giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ thi công. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 548 về hỗ trợ thay thế xe công nông, xe cơ giới 3 bánh, 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương xe công nông tự chế vẫn còn lưu thông. Đề nghị ngành chức năng cho biết kết quả thực hiện hỗ trợ đến nay như thế nào; giải pháp khắc phục tình trạng trên. Những năm qua, tỉnh đã đầu tư lớn cho câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Nam Định, nhưng năm 2010 đội bóng thi đấu không thành công và bị tụt hạng. Đề nghị ngành chức năng cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Hiện nay, tình trạng nợ phải trả của ngân sách xã diễn ra khá phổ biến, trong đó chủ yếu là nợ xây dựng cơ bản chiếm trên 90%. Đề nghị ngành chức năng cho biết trách nhiệm của cơ quan quyết định đầu tư trong việc để xảy ra tình trạng này và những giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Trong các tháng cuối năm 2010, giá cả hàng hóa như phân bón, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng… tăng cao. Đề nghị đồng chí Giám đốc Sở Công Thương cho biết ngành đã tham mưu với UBND tỉnh biện pháp nào để bình ổn giá, bảo đảm ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân.

Sau khi nghe các ý kiến chất vấn được nêu ra, các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính, Sở Công Thương đã trả lời cụ thể các câu hỏi chất vấn và giải trình, làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri trong tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu ý kiến tiếp thu và làm rõ những nội dung mà cử tri trong tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh nêu lên, đồng thời đánh giá nghiêm túc những việc đã làm được, những hạn chế tồn tại, nguyên nhân và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác quản lý, điều hành; nhấn mạnh một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011; yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành và các đơn vị thực hiện nghiêm những Nghị quyết kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI đề ra… (Bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã biểu quyết và nhất trí thông qua 15 Nghị quyết, trong đó có: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định năm 2011; Nghị quyết về việc ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh Nam Định năm 2011; Nghị quyết Quy định phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phân chia các khoản thu và nhiệm vụ chi cho các cấp ngân sách tỉnh Nam Định năm 2011; Nghị quyết về việc phê chuẩn dự toán thu, chi ngân sách tỉnh Nam Định năm 2011; Nghị quyết về việc phê chuẩn biên chế công chức quản lý hành chính, biên chế sự nghiệp và biên chế y tế, xã, phường, thị trấn năm 2011; Nghị quyết về chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh Nam Định năm 2011; Nghị quyết về việc quy định mức chi công tác phí, chi hội nghị, chi tiếp khách đối với các cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc địa phương quản lý; Nghị quyết về việc phê chuẩn “Quy định giá các loại đất năm 2011 trên địa bàn tỉnh Nam Định”; Nghị quyết về việc quy định mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… và một số nghị quyết khác có liên quan đến công tác kiện toàn nhân sự HĐND và UBND tỉnh.

Trong diễn văn bế mạc kỳ họp, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu rõ: Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao đã tích cực thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến và biểu quyết thông qua 15 nghị quyết, trong đó có 8 nghị quyết thuộc văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để các nghị quyết của HĐND tỉnh sớm được thực hiện, đề nghị ngay sau kỳ họp này, các tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND tỉnh tổ chức thông báo kịp thời nội dung, kết quả kỳ họp đến cử tri và nhân dân toàn tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng có kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của kỳ họp. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân vận động các tầng lớp nhân dân, các đoàn viên, hội viên tích cực thực hiện thắng lợi nghị quyết của HĐND. Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết (Bài phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVI đã thành công tốt đẹp./.

 

Phạm Quốc Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com