Phát động Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2022

08:04, 01/04/2022

Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1-4-1959 - 1-4-2022), sáng 1-4-2022, tại xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc), Sở NN và PTNT phối hợp với UBND huyện Mỹ Lộc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định tổ chức phát động Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2022. Tham gia lễ phát động có lãnh đạo Vụ Bảo tồn và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh cùng đông đảo tăng ni, phật tử và nhân dân trên địa bàn. 

Nam Định hiện có trên 17 nghìn ha nuôi trồng thủy sản. Năm 2021, tổng sản lượng thủy sản đạt 175.572 tấn, giá trị sản xuất thủy sản đạt 11 nghìn tỷ đồng, chiếm 31% tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản. Kinh tế thủy sản của tỉnh phát triển mạnh và giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, góp phần tạo việc làm, thu nhập cho một bộ phận nông - ngư dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản vẫn diễn ra ở một số địa phương, tàu cá lén lút sử dụng điện để khai thác thủy sản khai thác ở những khu vực cấm khai thác sử dụng dụng cụ khai thác có tính hủy diệt đã làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản, sự đa dạng sinh học và phát triển bền vững của sản xuất thủy sản. Các loài sinh vật ngoại lai do việc buôn bán kinh doanh trái phép, hoạt động phóng sinh không được kiểm soát đang lấn chiếm môi trường sống và gây nguy hại cho các loài vật bản địa, hủy hoại môi trường tự nhiên; hoạt động khai thác, đánh bắt quá mức làm phá vỡ cân bằng tự nhiên, đặc biệt là tình trạng sử dụng xung điện, kích điện, chất nổ... khiến nguồn lợi thủy sản bị giảm sút nghiêm trọng; một số giống, loài quý hiếm có giá trị kinh tế cao có nguy cơ tuyệt chủng… Để ngăn chặn tình trạng trên rất cần sự chung tay của các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng truyền thông mạnh mẽ về ý nghĩa của công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản đến toàn thể người dân không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản; phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản. Với mục tiêu bảo vệ nguồn lợi, xây dựng một môi trường bền vững cho tương lai, Sở NN và PTNT đã xây dựng kế hoạch trong Tháng hành động sẽ triển khai chiến dịch truyền thông mạnh mẽ để nâng cao nhận thức của cộng đồng và vận động các tầng lớp nhân dân có hành động thiết thực trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản và giữ gìn vệ sinh môi trường, tài nguyên thiên nhiên có giá trị kinh tế và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nguồn lợi thủy sản vùng ven bờ, vùng lộng quản lý có hiệu quả của hoạt động khai thác thủy sản nhằm phát triển sản xuất thủy sản bền vững, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, thả giống bổ sung, tái tạo nguồn lợi thủy sản tại các thủy vực nước lợ, nước mặn; đồng thời tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thủy sản. Tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm nay sẽ diễn ra từ ngày 30-3 đến ngày 30-4-2022.

Ngay sau lễ phát động, các lực lượng tham gia đã tiến hành thả trên 1 triệu con giống thủy sản nước ngọt xuống sông Hồng khu vực thôn Tân Đệ nhằm khuyến khích các hoạt động phóng sinh thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản, từng bước khôi phục nguồn lợi thủy sản tự nhiên./.

Văn Đại 

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com