Tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 3 cho người dân ở một số địa phương còn thấp so với mục tiêu đề ra

09:03, 31/03/2022

Ngày 30 tháng 3 năm 2022, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (Ban chỉ đạo) tổ chức Hội nghị về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. Đồng chí Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có đồng chí Phạm Thị Thu Hằng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh; tham dự tại điểm cầu các địa phương có 07 đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy (trừ huyện Vụ Bản, Nghĩa Hưng, Ý Yên); các đồng chí Chủ tịch UBND, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện, thành phố. Sau khi nghe đồng chí Giám đốc Sở Y tế báo cáo, ý kiến của đại biểu các Sở, ngành, các huyện, thành phố, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kết luận:

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiếm tốt, số ca nhiễm bình quân trong ngày giảm rõ rệt, 96% số ca nhiễm đã khỏi bệnh, trong số ca nhiễm đang điều trị có 3,3% số ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, 0,28% số ca bệnh nặng; tỷ lệ tử vong là 0,05% tổng số ca măc (thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước); công tác tiêm vắc xin được tích cực triển khai thực hiện, tính đến 9h00 ngày 30/3/2022 tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 3 đối với người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh đạt trên 82%. Tuy nhiên, việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một số đơn vị, tổ chức, cá nhân chưa nghiêm; tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 3 đối với người dân từ 18 tuổi trở lên tại một số địa phương còn thấp so với mục tiêu đề ra, như: Hải Hậu, Xuân Trường, Trực Ninh, Nghĩa Hưng. Để tiếp tục tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống COVID-19; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm, thống nhất các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của UBND tỉnh, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân bảo vệ sức khỏe cho chính mình, cho gia đình mình, cho cộng đồng, nhất là việc thực hiện yêu cầu 5K, khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịc h khi cách ly, điều trị tại nhà; tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi đến thời hạn tiêm.

3. UBND các huyện, thành phố xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ và Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 28/3/2022 của UBND tỉnh về Chương trình phòng, chống COVID-19, đảm bảo hoàn thành trước 06/4/2022.

4. Sở Y tế, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Tài chính, các huyện, thành phố

- Tăng cường củng cố hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nhanh theo diễn biến của dịch COVID-19.

- Sở Y tế, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các huyện, thành phố rà soát lại các cơ sở cách ly y tế tập trung, cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 để có phương án tổ chức hoạt động với quy mô phù hợp với tình hình thực tế (giảm quy mô hoặc dừng hoạt động) đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

- Sở Tài chính, Sở Y tế, các huyện, thành phố chủ động bố trí nguồn lực cho công tác y tế dự phòng đảm bảo dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho y tế dự phòng theo Nghị quyết số 18/2008/NQ-QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc hội.

- Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu Ban chỉ đạo dừng hoạt động cơ sở cách ly tập trung tại khách sạn Hồi An, xã Liên Minh, huyện Vụ Bản.

5. Về tiêm vắc xin phòng COVID-19

5.1. Đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

- Sở Y tế có văn bản hướng dẫn triển khai các nội dung chuẩn bị theo hướng dẫn tại văn bản số 1535/BYT-DP ngày 28/3/2022 của Bộ Y tế.

- Các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đăng ký tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm.

- Sở Y tế, các huyện, thành phố chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, nhân lực để tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

5.2. Đối với trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi và người dân từ 18 tuổi trở lên.

- Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo rà soát “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để mời người dân đi tiêm vắc xin đảm bảo đạt tỷ lệ bao phủ cao nhất, sớm nhất (không huyện, thành phố nào có tỷ lệ tiêm chủng dưới 90%) đối với tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi đủ điều kiện tiêm.

- Tiếp tục duy trì địa điểm tiêm cố định, liên tục 7/7 ngày trong tuần và tổ chức các tổ lưu động để tiêm vét vắc xin ngay tại nhà cho những người chưa được tiêm đủ vắc xin vì lý do sức khỏe không thể đến nơi tiêm tập trung; đảm bảo không bỏ sót người đủ điều kiện tiêm mà không được tiêm vắc xin.

5.3.  Sở Y tế chịu trách nhiệm phân bổ đủ số lượng vắc xin cho các huyện, thành phố. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm đảm bảo tiến độ, mục tiêu bao phủ vắc xin trên địa bàn.

6. Tăng cường giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19

- Sở Y tế theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh kịp thời thực hiện các hướng dẫn về chuyên môn và tham mưu biện pháp phòng, chống dịch. Nâng cao năng lực giám sát dịch tễ, năng lực đánh giá, phân tích, dự báo tình hình và thường xuyên cập nhật, đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp tục triển khai thực hiện linh hoạt, hiệu quả công thức chống dịch “5K+ vắc xin, thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân + các biện pháp khác”.

- Sở Y tế, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn và yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện giám sát thường xuyên, định kỳ và cập nhật, đánh giá công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.

7. Tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục.

Từ ngày 04/4/2022, tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh khối lớp 6 và học sinh tiểu học (trừ các địa bàn có dịch cấp độ 4 - vùng đỏ). Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai phương án tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn, chủ động, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh.

8. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ động phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị xây dựng phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho các sự kiện văn hóa, thể thao và tại các địa điểm du lịch, khu di tích...

9. Công an tỉnh, cơ quan chức năng, các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 đối với các tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, kiên quyết dừng hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch.

10. Sở Y tế, các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, chủ động mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, kít xét nghiệm, phương tiện phòng hộ... đảm bảo đủ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Việc tổ chức mua sắm, sử dụng kinh phí phòng chống dịch phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật; đảm bảo công khai minh bạch, tuyệt đối không để xảy ra trục lợi, tiêu cực.

11. Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, sử dụng kinh phí trong công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các thủ tục mua sắm và tổ chức mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị; đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; chuyển cơ quan điều tra nếu có dấu hiệu phạm tội.

12. Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kịp thời các chế độ chính sách bảo đảm an sinh xã hội theo đúng quy định và chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ bảo đảm công khai minh bạch, kịp thời, chính xác; không để lợi dụng trục lợi chính sách; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com