Tạo điều kiện thuận lợi để người có công tiếp cận dễ dàng với chính sách

07:04, 16/04/2012

Đến nay, cả nước đã xác nhận được hơn 8,8 triệu người có công (NCC), chiếm khoảng 10% dân số. Đó là báo cáo của Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng” trong buổi làm việc sáng 13-4, của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại phiên họp.

Báo cáo kết quả giám sát, bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát cho biết: Ngoài chính sách trợ cấp ưu đãi còn có chế độ chăm sóc sức khoẻ, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm, miễn, giảm thuế… đối với NCC. Nhìn chung, các văn bản quy phạm pháp luật về ưu đãi NCC đã tương đối đầy đủ, thể chế hoá được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NCC, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để các cơ quan chức năng, tổ chức, gia đình, cá nhân nâng cao nhận thức, đồng thời tham gia tích cực vào việc đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho NCC, tạo sự đồng thuận cao, góp phần bảo đảm công bằng xã hội và tạo điều kiện thuận lợi để NCC xây dựng cuộc sống, tiếp tục khẳng định vai trò trong cộng đồng xã hội. Việc huy động xã hội tham gia đóng góp hỗ trợ nhà ở cho NCC đã đạt được những kết quả tích cực. Theo báo cáo của Chính phủ, đến nay toàn quốc đã xây mới 277.861 căn nhà tình nghĩa và hỗ trợ sửa chữa 128.092 căn. Theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đã được Chính phủ phê duyệt đến năm 2015 cả nước sẽ hoàn thành việc hỗ trợ NCC cải thiện nhà ở trên cơ sở chính sách ban hành.

Vấn đề tìm kiếm và xác định danh tính liệt sỹ được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan chức năng, xã hội và thân nhân của các liệt sỹ. Bộ Quốc phòng đã tổ chức 20 đội công tác chuyên trách làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ ở vùng hải đảo, biên giới, miền núi (Lào: 8 đội; Campuchia: 11 đội; trong nước: 1 đội), Bộ Công an thành lập 3 Ban quy tập hài cốt liệt sỹ, UBND các tỉnh, thành phố đều quan tâm, chỉ đạo việc tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ. Chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng xây dựng đề án “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ”; giao Bộ LĐ - TB và XH xây dựng đề án “Xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin”. Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương xử lý một số vấn đề như: Sửa đổi tiêu chí xác nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam; hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong xử lý các hồ sơ tồn đọng; giảm bớt phiền hà về thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu mức chuẩn trợ cấp ưu đãi phù hợp với điều kiện hiện nay.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, việc thực hiện chính sách, pháp luật về NCC trước hết phải bảo đảm để đồng bào được ăn no, mặc ấm, có nhà ở, con em được học hành, người ốm đau được chữa bệnh. Cần tính toán đẩy nhanh hơn tiến độ hoàn thành việc hỗ trợ NCC cải thiện nhà ở trên cơ sở các cơ chế, chính sách đã ban hành; khẩn trương trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ…

Các uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu cũng đề nghị cần nhanh chóng và nghiêm túc khắc phục những hạn chế, bất cập, vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện chính sách, pháp luật về NCC với cách mạng; xử lý nghiêm một số hiện tượng tiêu cực./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com