UBND tỉnh sơ kết, rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

08:04, 13/04/2012

Ngày 11-4-2012, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2011,  đợt 1 năm 2012 và 2 năm thực hiện công tác tuyển quân của tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự (HĐNVQS) tỉnh, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Thiếu tướng Trần Quang Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực HĐNVQS tỉnh; Đại tá Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; Ngô Quang An, Giám đốc Sở KH và ĐT và các đồng chí thành viên HĐNVQS tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp thường xuyên được kiện toàn, hoạt động có hiệu quả. Công tác giáo dục quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự cho cán bộ, đảng viên, quần chúng, nhất là học sinh, sinh viên, thanh niên trong độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự được coi trọng, đa số thanh niên xác định tốt tư tưởng, trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển quân của các địa phương. Hằng năm, tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố làm tốt công tác tổ chức phúc tra 3 lực lượng gắn với đăng ký tuổi 17 và sơ tuyển nguồn sẵn sàng nhập ngũ, đồng thời tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ tuyển quân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự. Đặc biệt từ năm 2010, thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng về việc chuyển giao nhiệm vụ thâm nhập “3 gặp, 4 biết” cho địa phương thực hiện “tròn khâu” đã tạo điều kiện thuận lợi để địa phương chủ động thực hiện chặt chẽ từng bước trong quy trình tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ. Do đó, tỉnh ta luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, tổ chức lễ giao nhận quân bảo đảm trang trọng, nhanh gọn, an toàn; đợt 2 năm 2011 và đợt 1 năm 2012, toàn tỉnh đã bàn giao 3.350 công dân cho 10 đầu mối đơn vị nhận quân, trong đó hầu hết thanh niên có trình độ văn hóa từ lớp 9 đến lớp 12, sức khỏe loại 1 và 2 đạt 80%; trên 93% thanh niên có tuổi đời từ 18 đến 21 tuổi.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, thời gian tới cần tiếp tục quán triệt các chỉ thị, nghị quyết và hướng dẫn của cấp trên về nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự cho cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành, mọi tầng lớp nhân dân; cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo cơ quan quân sự phối hợp chặt chẽ với Công an, Tư pháp đăng ký, quản lý chặt chẽ nguồn sẵn sàng nhập ngũ, coi đây là bước quan trọng, quyết định đến việc hoàn thành chỉ tiêu giao quân; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước của chính quyền cấp xã để địa phương chủ động toàn bộ trong quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cơ quan quân sự trong thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ và nhấn mạnh: Để tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu giao quân hằng năm, cần nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các chức danh trong HĐNVQS ở cấp xã, phát huy vai trò của các đoàn thể nhất là MTTQ và Hội CCB; tăng cường công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống của quê hương, gia đình và trách nhiệm của công dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cơ quan quân sự tỉnh cần chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, địa phương trong thực hiện các bước của quy trình tuyển quân, làm tốt công tác nắm nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, công khai nguồn, khắc phục việc không minh bạch, không công bằng trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đối với mọi công dân, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình trốn tránh, vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, có biện pháp xử lý các địa phương không hoàn thành chỉ tiêu giao quân, biểu dương khen thưởng các địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao hằng năm./.

Tin, ảnh: Nguyễn Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com