Đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm việc tại tỉnh ta

08:04, 13/04/2012

Ngày 11-4-2012, Đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã về tỉnh ta để khảo sát, nắm tình hình việc chấp hành thực thi pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam trên địa bàn tỉnh. Đoàn do đồng chí Dương Ngọc Ngưu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm Trưởng Đoàn. Đón tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh ta có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Anh Sơn, TUV, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh, Công an tỉnh và Đoàn Luật sư tỉnh.

Đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã nghe lãnh đạo các cơ quan: Viện KSND tỉnh, TAND tỉnh, Công an tỉnh báo cáo về việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam từ ngày 1-7-2009 đến 1-7-2011. Trại tạm giam Công an tỉnh đang tạm giữ 432 đối tượng và tạm giam 210 đối tượng, quản lý và thực hiện nghiêm túc, kịp thời chế độ chính sách đối với người bị tạm giữ, tạm giam theo đúng quy chế. Trại đảm bảo tuyệt đối an toàn, không có trường hợp giam giữ quá hạn, vi phạm pháp luật trong tạm giữ, tạm giam. Công an tỉnh đề nghị Quốc hội cần tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định về công tác tạm giữ, tạm giam, nhất là Nghị định 89 và 98/CP còn có những bất cập. Quốc hội và Chính phủ cần sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan tư pháp, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tình hình thực hiện hoạt động kiểm sát của Viện KSND tỉnh đều bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đồng thời đã tiến hành thường xuyên các hoạt động kiểm sát tại nhà tạm giữ, trại tạm giam về chế độ sinh hoạt, điều kiện giam giữ đối với người bị tạm giữ, tạm giam. Thông qua công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, Viện KSND tỉnh đề nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Tạm giữ, tạm giam; tăng biên chế cán bộ làm công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. TAND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra, luật sư và trại tạm giam thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không có trường hợp công dân nào khiếu nại, tố cáo các nội dung liên quan đến biện pháp tạm giữ, tạm giam thuộc thẩm quyền của cơ quan tòa án.

Các đại biểu của tỉnh và các ngành liên quan đã cùng trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung mà Đoàn công tác quan tâm để có thêm căn cứ thực tiễn từ các địa phương, cơ sở nhằm xây dựng dự thảo Luật Tạm giữ, tạm giam.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo những nét khái quát về những diễn biến tình hình tội phạm trong những năm gần đây trên địa bàn tỉnh, cũng như những kết quả đạt được trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện phòng chống các loại tội phạm nói chung cũng như việc chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam nói riêng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự - an toàn xã hội ở địa phương. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị: Trong công tác tạm giữ, tạm giam cần có cơ chế, chính sách thống nhất, đồng bộ giữa luật và nghị định hướng dẫn thực hiện. Quốc hội và Chính phủ cần quan tâm đầu tư kinh phí cho công tác tạm giữ, tạm giam, nhất là đối với nhà tạm giữ, tạm giam ở cấp huyện.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trưởng Đoàn khảo sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã đánh giá cao những kết quả mà tỉnh ta đã đạt được trong việc chấp hành pháp luật về công tác tạm giữ, tạm giam đồng thời ghi nhận những ý kiến đề xuất, kiến nghị của các ngành và của tỉnh đối với Quốc hội và các bộ, ngành của Trung ương, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện và sẽ tổng hợp để báo cáo với Quốc hội xem xét và sớm xây dựng dự án Luật Tạm giữ, tạm giam đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay.

Sau buổi làm việc với tỉnh, Đoàn đi khảo sát và nắm tình hình tại Trại tạm giam Công an tỉnh, nhà tạm giữ, tạm giam của Công an huyện Vụ Bản; làm việc với Thành ủy, HĐND, UBND, các ngành nội chính của Thành phố Nam Định để nắm tình hình việc chấp hành pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam trên địa bàn./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com