Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

08:02, 08/02/2012

Cục Thú y (Bộ NN và PTNT) nhận định dịch bệnh trên đàn vật nuôi nhất định là dịch cúm gia cầm có khả năng bùng phát, lây lan mạnh trong thời gian tới do: thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa, mưa phùn, lạnh, độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi để mầm bệnh tồn tại phát triển và làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi; việc vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm trong dịp Tết tăng cao; sau Tết các hộ chăn nuôi tiếp tục nhập giống vào nuôi để tái đàn.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, bảo vệ sản xuất, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Sở NN và PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố, các ngành liên quan quán triệt đến cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân không được chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Thường xuyên kiểm tra rà soát toàn bộ đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn, phát hiện sớm các trường hợp gia súc, gia cầm mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, không giấu dịch, không bán chạy gia súc, gia cầm mắc bệnh, không vứt xác gia súc, gia cầm ốm, chết ra ngoài môi trường. Không sử dụng sản phẩm gia súc, gia cầm mắc bệnh để làm thực phẩm. Khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm phải có bảo hộ cá nhân, sau khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm phải rửa tay, chân bằng xà phòng. Quản lý chặt chẽ các hộ kinh doanh con giống, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra vào địa bàn. Ký cam kết với các hộ kinh doanh không được vận chuyển gia súc, gia cầm mắc bệnh, từ vùng có dịch về địa phương. Xử lý nghiêm theo quy định những trường hợp vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đợt tổng vệ sinh làm sạch môi trường sau dịp Tết Nguyên đán trên phạm vi toàn tỉnh, cần tập trung ở khu vực giết mổ, chợ buôn bán gia súc, gia cầm, đặc biệt ở các địa phương có tổ chức lễ hội và khu vực ổ dịch cũ. Các hộ chăn nuôi cần vệ sinh, khử trùng chuồng trại trước khi nuôi lứa mới, con giống nhập vào nuôi phải khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng. Tổ chức kiểm tra thường xuyên công tác phòng chống dịch, chủ động xây dựng phương án ứng phó khi dịch xảy ra về nhân lực, vật tư, dụng cụ, địa điểm tiêu hủy…

Các tổ chức đoàn thể, các cơ quan truyền thông cần thông tin thường xuyên liên tục về tác hại của các loại dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch, biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để cán bộ, nhân dân biết, chủ động thực hiện./.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com