Ngày thơ Việt Nam lần thứ 10 ở tỉnh ta

07:02, 06/02/2012

* Hơn 70 đại biểu quốc tế dự Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 5-2-2012 tại Bảo tàng tỉnh, Hội VHNT tỉnh phối hợp với Sở VH, TT và DL tổ chức "Ngày thơ Việt Nam lần thứ 10". Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng đông đảo các nhà thơ, người yêu thơ và hội viên các CLB thơ trong tỉnh tới dự.

Qua 10 năm tổ chức, Ngày thơ Việt Nam đã trở thành hoạt động thường niên tại tỉnh ta, góp phần tôn vinh thi ca - một trong những giá trị tinh thần cao quý của dân tộc; là dịp để người làm thơ và công chúng yêu thơ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác; thúc đẩy cảm hứng sáng tạo trong các nhà thơ, giúp họ có thêm nhiều sáng tác ca ngợi quê hương đất nước, hướng đến chân - thiện - mỹ. Ngày thơ Việt Nam năm nay có chủ đề "Mùa xuân - đất nước - tình yêu" được tổ chức với nội dung phong phú, hình thức hấp dẫn. Ngoài các nghi lễ: đánh trống hội thơ, thả bóng bay thơ, phần hội có các hoạt động chính: đọc thơ, bình thơ, ngâm thơ,

thi sáng tác thơ nhanh, viết thư pháp thơ, cho chữ… Ngày thơ Việt Nam lần thứ 10 gắn liền với sự kiện tỉnh ta đón nhận quyết định công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I, hướng đến kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định nên nhiều tác phẩm của các nhà thơ nổi tiếng về vùng đất Thiên Trường - Nam Định như: "Thiên Trường vãn vọng" (Trần Nhân Tông), "Sông lấp" (Trần Tế Xương), "Mưa xuân" (Nguyễn Bính) được chọn trình bày, đã làm nổi bật sắc màu riêng của quê hương Nam Định. Việc tổ chức ngày thơ mang ý nghĩa một ngày hội văn hóa đã và đang góp phần đưa thơ đến gần hơn với đông đảo công chúng yêu thơ.

Với chủ đề “Vì một châu Á - Thái Bình Dương hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển”, Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương lần thứ nhất do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức đã khai mạc sáng 2-2 tại Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Với mong muốn quảng bá nền thi ca Việt Nam với bạn bè quốc tế, Hội Nhà văn Việt Nam đã mời hơn 70 nhà văn, nhà thơ, dịch giả trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các nước khác trên thế giới tới dự Liên hoan. Trong đó, đoàn nhà văn Trung Quốc 9 người, Nhật Bản 5 người, LB Nga 5 người, Ấn Độ 5 người, Lào 5 người, Mỹ 4 người, Hàn Quốc 4 người… Sáng 2-2, sau lễ khai mạc và màn kéo cờ thơ, đoàn đại biểu trong nước và quốc tế đã dâng hương Hoàng đế - thi sỹ Lê Thánh Tông trên núi Bài Thơ (TP Hạ Long). Chiều 2-2 và trong ngày 3-2, các đại biểu trao đổi ý kiến, đưa ra những định hướng phát triển, biên dịch, giao lưu thơ ca trong khu vực. Ngày 4-2, các nhà thơ quốc tế về Hà Nội dự khai mạc Ngày thơ Việt Nam lần thứ 10 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám./.

Lam Hồng P.V



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com