Vì sự bình yên nơi biên giới biển

16:30, 20/01/2023

Một mùa Xuân nữa lại về! Đón Xuân mới, những người lính biên phòng trên tuyến biển của tỉnh đang ngày đêm trực sẵn sàng chiến đấu để nhân dân được đón Tết bình yên.

Những ngày giáp Tết, chúng tôi có dịp cùng những người lính Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh (Hải Hậu) đi kiểm tra tình hình an ninh trật tự toàn tuyến bảo đảm cuộc sống bình yên nơi đây. Để nhân dân vui Tết, đón Xuân, những người lính biên phòng không quản ngày đêm, thường xuyên bám nắm địa bàn, tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên phòng. Các phòng, ban, đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tích cực trinh sát, nắm bắt tình hình tội phạm, điều tra, xây dựng mạng lưới, xác lập các chuyên án, mở nhiều đợt cao điểm để tấn công tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội. Thiếu tá Trần Huy Việt, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh cho biết: “Để phá án thành công, nhiều đêm anh em cán bộ, chiến sĩ BĐBP quên ăn, quên ngủ để tầm soát, mật phục theo dõi di biến động của đối tượng. Có những hôm, cả tổ tuần tra phát hiện đối tượng nghi vấn chạy vòng vèo khắp địa bàn đơn vị phụ trách nhằm đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Có những thời điểm, khi giao thừa đang đến rất gần, anh em biên phòng nhận lệnh xuất phát tuần tra, mật phục theo dõi đối tượng.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thủy) và các em học sinh trường Tiểu học Ban Mai, quận Tây Hồ (Hà Nội) tặng Cờ Tổ quốc cho ngư dân.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thủy) và các em học sinh trường Tiểu học Ban Mai, quận Tây Hồ (Hà Nội) tặng Cờ Tổ quốc cho ngư dân.

Nhưng với tinh thần “vì sự bình yên tuyến biển”, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh nói chung và Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh nói riêng luôn đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn”. Mới đây, thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án NĐ-1122 của BĐBP tỉnh, sáng 6-11-2022, tại đường Trần Hưng Đạo, tổ dân phố 17, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), lực lượng phòng chống ma túy của BĐBP tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh bắt quả tang Thào A Chống (SN 1977) và em ruột là Thào A Tống (SN 2004) cùng trú tại bản Co Tông, xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La khi cả hai đang cùng vận chuyển 12 nghìn viên ma túy tổng hợp, loại hồng phiến. Bước đầu 2 đối tượng Chống và Tống khai nhận đã vận chuyển thuê số ma túy trên từ bản Co Tông để về giao lại cho một đối tượng ở thị trấn Thịnh Long với số tiền công 80 triệu đồng. Tuy nhiên, khi mang số ma túy trên về đến thị trấn Thịnh Long thì bị lực lượng Biên phòng bắt giữ. Qua khai thác, được biết, trước khi cùng em ruột đi vận chuyển thuê ma túy Thào A Chống có thời gian dài làm Công an viên xã Tú Nang và có tới gần 10 năm làm Trưởng bản Co Tông; hiểu biết pháp luật, thông thuộc địa bàn của bản, của xã; khi vận chuyển ma túy với nhiều thủ đoạn tinh vi để “qua mắt” các lực lượng chức năng. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá Việt cho biết thêm: “Tội phạm ma túy có rất nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh, có tổ chức, có vũ khí… nên rất khó khăn cho việc phá các vụ án. Đặc biệt trong những năm qua, các đối tượng lợi dụng tình hình cán bộ, chiến sĩ BĐBP phải tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn để hoạt động phạm tội. Các đối tượng lựa chọn khu vực đông người như bến cá, bến cảng hoặc khu dân cư để lẩn tránh sự phát hiện, kiểm soát. Thậm chí sử dụng mạng xã hội như zalo, facebook… để liên hệ, hình thành các đường dây khép kín hoạt động nhằm thẩm lậu ma tuý từ bên ngoài vào địa bàn tiêu thụ. Do đó đơn vị đã xây dựng các kế hoạch nghiệp vụ và xác lập đấu tranh các chuyên án, vụ án về tội phạm ma túy".

Còn ở địa bàn thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) và các xã lân cận được xác định là một trong những địa bàn tiềm ẩn phức tạp về tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội, Thiếu tá Trần Như Hoàn, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Quất Lâm cho biết: “Trên địa bàn đơn vị quản lý, tình hình về tội phạm ma túy tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê đến thời điểm này, thị trấn Quất Lâm và 4 xã lân cận có gần 100 đối tượng nghiện có hồ sơ, một số điểm nghi hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy của các đối tượng với thủ đoạn ngày càng tinh vi xảo quyệt, liều lĩnh sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ. Trước những diễn biến phức tạp về tình hình tội phạm hoạt động ở khu vực biên giới biển, nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, mua bán người... lực lượng BĐBP tỉnh đang tập trung nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả kế hoạch cao điểm.Một trong những giải pháp đó là sử dụng đồng bộ và phát huy sức mạnh của các biện pháp công tác biên phòng, nhất là tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, cảng biển, các tuyến, địa bàn trọng điểm. Đại tá Phạm Văn Hóa, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: “Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy; tuyên truyền, vận động quần chúng không tiếp tay, hoặc tham gia vận chuyển các chất ma túy. Tùy thuộc vào tình hình thực tế ở các địa phương mà xây dựng các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng chống tội phạm ma túy phù hợp, không để ma túy thẩm lậu vào địa bàn”. Ngoài việc phối hợp đấu tranh các chuyên án về ma túy, các đồn biên phòng tuyến biển còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy. Cùng với đó là phát huy vai trò của các tổ, đội tự quản an ninh trật tự ở cơ sở, các mô hình “Giáo xứ không ma túy và tệ nạn xã hội”, “Dòng họ không ma túy”… tại các xã, thị trấn ven biển, nhằm huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội... Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị về tội phạm ma túy, giúp BĐBP tỉnh và các cơ quan chức năng xác lập chuyên án, kế hoạch đấu tranh, triệt phá...

Lực lượng Biên phòng Hải đội 2 (BĐBP tỉnh) tuần tra trên biển.
Lực lượng Biên phòng Hải đội 2 (BĐBP tỉnh) tuần tra trên biển.

Mỗi độ Tết đến, Xuân về, nhân dân háo hức không khí mua sắm vui chơi đón Tết. Nhưng với mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP, ngày Tết ngoài thực hiện nhiệm vụ tuần tra, canh gác đảm bảo an ninh tuyến biển, các anh luôn trong tâm thế, tinh thần “vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”. Những “người lính mang quân hàm xanh” làm việc một cách âm thầm, lặng lẽ giữ vững sự bình yên cho nhân dân./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com