Xuân ấm biên phòng

08:47, 18/01/2023

Những ngày cuối năm Nhâm Dần 2022, trong tiết trời lạnh giá, những hộ dân của vùng biên giới biển thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) được đón xuân sớm cùng chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức nhằm chung tay chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo khu vực biên giới biển và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã ven biển huyện Giao Thủy.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã ven biển huyện Giao Thủy.

Ngay từ sáng sớm, bà con nhân dân khu vực biên giới biển trên địa bàn huyện Giao Thủy đã có mặt tại Đồn Biên phòng Quất Lâm cùng với cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh và các đơn vị trao quà chuẩn bị các hoạt động khai hội “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”. Mỗi người một việc, ai cũng phấn khởi, cùng tham gia vận chuyển quà, vừa chuyện trò vui vẻ, rồi cùng hòa mình vào không khí tưng bừng đón Xuân Quý Mão 2023. Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, là một trong những chương trình lớn, thiết thực do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động hàng năm mỗi độ Tết đến, Xuân về nhằm chung tay chăm lo Tết cho người nghèo trên địa bàn các xã biên giới biển của tỉnh. Theo đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các Đồn Biên phòng triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho nhân dân khu vực biên giới biển nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng với nhân dân. Đây cũng là dịp để BĐBP hướng về đồng bào nghèo với mong muốn “Tết đến với mọi người, mọi nhà”. Bên cạnh đó, chương trình còn là dịp để tri ân nhân dân các xã ven biển thời gian qua đã cùng cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy, chính quyền địa phương bảo vệ biên giới biển, gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Qua đó, góp phần củng cố tình đoàn kết gắn bó quân - dân, tô thắm phẩm chất, truyền thống cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”. Cụ thể, tại chương trình BĐBP tỉnh và các đơn vị, doanh nghiệp đã trao tặng 100 suất quà tổng trị giá 50 triệu đồng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng và Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh đã ủng hộ kinh phí trao 8 suất học bổng cho 8 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 4 triệu đồng; Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Quất Lâm đã thăm, trao tặng quà cho 2 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, thuộc diện hộ nghèo của thị trấn Quất Lâm, động viên các gia đình vui Tết, đón Xuân đầm ấm, an vui. 

Bên cạnh các hoạt động tặng quà, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Quất Lâm và nhân dân trên địa bàn tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, gói bánh chưng, tạo không khí vui tươi, sôi nổi, nhằm động viên cán bộ, chiến sĩ và bà con trên địa bàn. Anh Nguyễn Văn Hùng, tổ dân phố Hạ Chính, thị trấn Quất Lâm có hoàn cảnh gia đình khó khăn khi nhận món quà từ BĐBP và các đơn vị trao tặng đã xúc động cho biết: “Tôi cảm ơn các cấp, các ngành và đơn vị tình nguyện đã giúp gia đình tôi được đón Tết ấm áp. Đặc biệt là lực lượng Biên phòng đã giữ cuộc sống bình yên cho bà con nơi biên giới biển. Mỗi dịp Tết đến, Xuân về cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tổ chức cho nhân dân có một cái Tết ấm no, hạnh phúc. Mong muốn lực lượng BĐBP sẽ tiếp tục quan tâm người dân có hoàn cảnh khó khăn khu vực biên giới biển và tổ chức cho nhân dân ngày càng nhiều hoạt động ý nghĩa hơn, góp phần gắn chặt tình quân - dân trong việc cùng nhau bảo vệ an ninh biên giới biển vững chắc…”. Niềm vui của anh Hùng cũng là niềm vui của các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khu vực biên giới biển khi Xuân Quý Mão 2023 đang đến gần. Những món quà không chỉ đem đến niềm vui mà còn động viên tinh thần giúp trẻ em, người dân cố gắng, phấn đấu trong năm mới, hăng say lao động, học tập, vươn lên thoát nghèo.

Theo Đại tá Cao Xuân Thủy, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” góp phần giúp bà con đón Tết đầm ấm, vui tươi; đồng thời thắt chặt hơn nữa tình quân dân thắm thiết nơi biên giới; động viên nhân dân các xã ven biển, cán bộ, chiến sĩ vùng biên tiếp tục đoàn kết, chung sức chung lòng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới của quê hương”. Vui Xuân, đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ, chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” năm nay cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ BĐBP trong tỉnh xuống khu vực neo đậu tàu thuyền Hà Lạn, thị trấn Quất Lâm và các bến đậu tàu thuyền trên khu vực biên giới biển của tỉnh tổ chức trao tặng 500 lá Cờ Tổ quốc, 100 áo phao và phát tờ rơi tuyên truyền về các quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác thủy, hải sản cho ngư dân; các chính sách của Nhà nước về công tác biên phòng; trách nhiệm và chế độ, chính sách của cơ quan, tổ chức, công dân tham gia, phối hợp, cộng tác, giúp đỡ lực lượng thực thi nhiệm vụ biên phòng; các hành vi bị nghiêm cấm về biên phòng... Bên cạnh đó, còn tổ chức cho nhân dân ký cam kết tích cực cùng BĐBP tham gia các phong trào bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới, cửa khẩu, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Với tinh thần “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” đã thành nét đẹp mỗi dịp Tết đến, Xuân về nhằm chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương sẻ chia những khó khăn với bà con nhân dân trên khu vực biên giới, đặc biệt là trẻ em và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn đón xuân đầm ấm, đầy đủ hơn. Những món quà đầy nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ BĐBP và các đơn vị là sự động viên, quan tâm, góp phần sưởi ấm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đón một cái Tết ấm lòng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com