Công an Nam Định anh hùng: “Vì an ninh Tổ quốc - Vì hạnh phúc nhân dân”

07:52, 26/12/2022

Đại tá Trần Minh Tiến
Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Công an tỉnh

Một năm cũ sắp khép lại, chào đón Xuân Quý Mão 2023 đang tới gần, toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an Nam Định vô cùng phấn khởi trước những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà đã đạt được trong năm vừa qua, trong đó, có những dấu ấn quan trọng làm nức lòng người dân, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, không để xảy ra đột xuất bất ngờ. Một năm qua đi, nhờ thế trận an ninh đã dầy công gây dựng cùng tinh thần tận tụy vì nhân dân phục vụ luôn thường trực trong suy nghĩ của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Nam Định chính là sức mạnh trên trận tuyến bảo vệ an ninh trật tự vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc năm 2022 cho Công an tỉnh Nam Định tại Hội nghị Công an toàn quốc.
Ảnh: PV

Đồng chí Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2022 cho Công an tỉnh Nam Định tại Hội nghị Công an toàn quốc.

Ảnh: PV

Công an Nam Định triển khai thực hiện phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2022 đầy dấu ấn của mình với “hành trang” lớn nhất là hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ cùng chung nhiệt huyết và quyết tâm, với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và đặc biệt là sự ủng hộ, giúp đỡ của đông đảo quần chúng nhân dân.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài, kinh tế khó khăn, tình hình thế giới và khu vực đang có nhiều biến động, những kết quả đạt được trên tất cả các mặt công tác mà Công an tỉnh Nam Định đã đạt được trong năm vừa qua rất đáng khích lệ. Để tạo nên sự yên bình ấy, lực lượng Công an toàn tỉnh đã dồn hết tâm sức và trí lực, lấy sức mạnh toàn dân làm “đòn bẩy” để ngăn chặn những cơn sóng ngầm của các thế lực thù địch, của bọn phản động lưu vong, số đối tượng cơ hội chính trị... chưa kể đến những hoạt động của các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường với phương thức, thủ đoạn tinh vi đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Trên lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết hiệu quả các mặt công tác nhằm giữ vững  an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ tuyệt đối an toàn những mục tiêu, công trình trọng điểm, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế về thăm và làm việc tại tỉnh; các kỳ họp HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026; đặc biệt đảm bảo an ninh, an toàn các trận đấu môn Bóng đá nam và các sự kiện của SEA Games 31 diễn ra tại tỉnh Nam Định, tạo được hình ảnh đẹp với khách quốc tế và trong nước, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.  

Với phương châm “Nắm địch từ xa, đánh địch từ nơi chúng xuất phát”, lực lượng Công an Nam Định đã vô hiệu hoá, đẩy lùi, đập tan âm mưu của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động trong và ngoài nước kích động, gây rối, kịp thời chặn đứng các tổ chức, hội nhóm trái phép từ khi chúng mới manh nha xuất hiện trên địa bàn. Công an tỉnh đã phối hợp Cục An ninh nội địa đấu tranh chuyên án với các tổ chức phản động “Việt Tân”, “Lao động Việt”, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, được Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã triệt phá thành công đường dây xuyên quốc gia về “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” khởi tố 6 bị can về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, thu giữ hơn 600kg vật chứng gồm: máy móc, phương tiện để sản xuất văn bằng, chứng chỉ giả, 7.000 con dấu giả và 4.000 văn bằng, chứng chỉ, học bạ giả.

Bên cạnh đó thành quả nổi bật trên lĩnh vực giữ gìn trật tự an toàn xã hội cũng là những điểm nhấn đầy ấn tượng tô điểm cho bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định thêm những mảng màu tươi sáng. Trong đó, các lực lượng Công an tỉnh đã chủ động các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, triển khai quyết liệt các kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự trên các tuyến, địa bàn trọng điểm theo chuyên đề, mở 4 đợt cao điểm quây ráp, tăng cường tuần tra kiểm soát công khai, bí mật trên các tuyến, địa bàn trọng điểm không để tội phạm hình sự lộng hành, quyết tâm kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự… Xác lập, điều tra khám phá 41 chuyên án, 109 đối tượng hình sự. Điều tra, làm rõ 96,8% các vụ án; trong đó án đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ghi dấu ấn với 25 chuyên án; triệt xóa 5 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh; 5 điểm bán lẻ ma tuý phức tạp; phát hiện, bắt giữ gần 1.700 vụ tàng trữ, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ tổng cộng 6 bánh, 8,83kg ma túy tổng hợp; 1,78kg hê-rô-in, 1.548 viên ma túy tổng hợp, 3 khẩu súng và nhiều vật chứng khác.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp cuối năm.
Ảnh: Xuân Thu

Lực lượng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) ra quân tấn công, trấn áp tội phạm dịp cuối năm.

Ảnh: Xuân Thu

Năm 2022 cũng đánh dấu những bước ngoặt mới trong việc khám phá nhiều vụ vi phạm lớn, đưa ra ánh sáng. Hàng loạt các đối tượng bị phát hiện bắt giữ, hàng tỷ đồng được thu hồi trả lại ngân sách Nhà nước. Công an tỉnh Nam Định đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) điều tra làm rõ vụ án xảy ra tại CDC Nam Định; khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và 4 bị can về tội “Tham ô tài sản” thu lợi bất chính số tiền hơn 1 tỷ đồng. Công tác bắt, giam giữ, xử lý tội phạm đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Năm 2022 đã bắt, vận động đầu thú 85 đối tượng truy nã, trong đó có 7 đối tượng truy nã lẩn trốn trên 20 năm.

Công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nhiều lĩnh vực đạt kết quả rất tích cực, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai các quy định của Luật Cư trú năm 2020. Công tác làm sạch dữ liệu thông tin dân cư tiếp tục được triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Việc phân cấp đăng ký xe mô tô, xe máy, xe máy điện tới cấp xã và đăng ký xe ô tô ở cấp huyện được lực lượng Công an toàn tỉnh tập trung thực hiện từ ngày 21-5-2022 đã cho thấy rõ những hiệu quả tích cực. Bước đột phá trong công tác cải cách hành chính này đã thực sự tạo thuận lợi, được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu cao nhất là xây dựng Chính phủ điện tử, xã hội số, phục vụ nhân dân.

Công an tỉnh đã tham mưu với Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, gắn với tuần tra, khép kín địa bàn, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, gắn với đấu tranh phòng, chống tội phạm... Năm 2022, lực lượng Cảnh sát Giao thông toàn tỉnh đã lập biên bản, xử lý trên 19 nghìn trường hợp vi phạm, xử phạt nộp ngân sách Nhà nước 31 tỷ đồng; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

Năm 2022 cũng ghi dấu ấn của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khi phương án diễn tập chữa cháy huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại Công ty TNHH Youngone Nam Định do Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức đã được ghi nhận, đánh giá cao. 2.160 đội dân phòng, 4.884 đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở được kiện toàn và phát huy hiệu quả tại sơ sở. Tổ chức kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh, ký cam kết với 100% các cơ sở kinh doanh karaoke, yêu cầu chỉ được hoạt động khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. 

Những thành tích nổi bật trong năm 2022 còn có sự đóng góp hiệu quả của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công an Nam Định đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị tổng kết 15 năm mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” giai đoạn 2007-2022. Tổ chức sơ kết 5 năm triển khai mô hình “Tổ cựu chiến binh vì dân”, giai đoạn 2017-2022 được Bộ Công an chọn điển hình nhân rộng trên toàn quốc. Bên cạnh đó đã thường xuyên củng cố, duy trì 60 mô hình phong trào đang phát huy tác dụng, trong đó có 10 mô hình được xây dựng mới. Nhờ dựa vào tai mắt và sức mạnh lòng dân, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc càng đi vào chiều sâu, đặc biệt là vùng đồng bào theo các tôn giáo, lan tỏa đến mọi tầng lớp trong xã hội. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, “Khỏe vì an ninh Tổ quốc” tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh, tạo không khí phấn khởi, đoàn kết trong toàn lực lượng.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được, năm 2022, Công an tỉnh Nam Định vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Bộ Công an tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”, 6 cá nhân được Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng”; 1 cá nhân được Bộ Công an lựa chọn, biểu dương Trưởng Công an xã tiêu biểu, 2.496 lượt tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng. Đó là kết quả của cả quá trình xây dựng lực lượng; là sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp trách nhiệm, hiệu quả của các Cục nghiệp vụ, các đơn vị Công an trong Cụm thi đua số 4 - Bộ Công an và các sở, ban, ngành đoàn thể của tỉnh; là sự tôi rèn về nhân cách và tác phong làm việc của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Nam Định, là việc nghiêm túc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Điều lệnh Công an nhân dân; là những kinh nghiệm quý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên; sự cống hiến thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ làm công tác hậu cần - kỹ thuật chăm lo đời sống, cơ sở vật chất cho toàn lực lượng để đi đến thành công…

Cùng với các danh hiệu đã đạt được trong nhiều năm qua, thành tích và chiến công trong năm 2022 chính là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh nhà. Đó cũng chính là cơ sở để cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân tiếp tục tin tưởng, đồng hành cùng Công an Nam Định trong chặng đường sắp tới./.
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com