Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam đồng hành cùng học sinh giỏi

08:41, 21/12/2022

Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam được thành lập tháng 6-2021 từ tâm huyết, đóng góp của các thế hệ cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (thành phố Nam Định) nhằm đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ các Trường THPT chuyên, trong đó có Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong để nâng cao chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng, cấp học bổng, trao giải thưởng cho học sinh đạt kết quả cao trong học tập, các kỳ thi; hỗ trợ thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học của giáo viên, học sinh, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam trao học bổng cho các em học sinh giỏi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.
Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam trao học bổng cho các em học sinh giỏi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam được Bộ Nội vụ cấp giấy phép thành lập và công nhận đủ điều kiện hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, Quỹ đã phát huy vai trò trong công tác khuyến học, khuyến tài. Đối tượng thụ hưởng của Quỹ là những học sinh đạt giải thưởng quốc gia, quốc tế, thủ khoa đại học, học sinh giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra còn có cả những cựu học sinh đang là sinh viên tại các trường đại học khác nhau, có nguyện vọng phát triển năng lực bản thân. Sau quá trình vận động, đến tháng 8-2022, nguồn kinh phí Quỹ đã tăng trưởng trên 10 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ, gần 300 học sinh giỏi cấp quốc gia, 1 học sinh là thủ khoa đại học đã được trao học bổng. Trong đó năm học 2021-2022, Quỹ đã trao cho các em đoạt giải của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong với tổng số tiền 268 triệu đồng cho 77 em đạt giải; gồm 4 học sinh đạt giải Nhất, mỗi suất học bổng trị giá 10 triệu đồng; 19 học sinh đạt giải Nhì, mỗi suất 5 triệu đồng; 25 học sinh giải Ba, mức học bổng là 3 triệu đồng/em và 29 học sinh đạt giải Khuyến khích được nhận học bổng 2 triệu đồng/em. Ngoài ra, Quỹ còn cấp học bổng cho 6 trường hợp là học sinh giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. 

Bên cạnh đó, Quỹ còn đồng hành, hỗ trợ cho đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh mà nòng cốt là các em học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong góp phần cải thiện bữa ăn, nơi ở để các em có điều kiện học tập tốt hơn, đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Quỹ còn tổ chức, đồng hành với các dự án Mentoring (dự án nâng cao năng lực - phát triển cho sinh viên); dự án hướng nghiệp… hỗ trợ thông tin, kỹ năng, đào tạo không những cho các em học sinh đang học tại trường mà còn hỗ trợ cựu học sinh của trường và sinh viên của các trường khác trên toàn quốc. Tiêu biểu như chương trình “Tọa đàm hướng nghiệp khối ngành Y - Dược” được Quỹ tổ chức tháng 5-2022 đã thu hút được trên 100 sinh viên năm cuối của các trường đại học, cao đẳng ngành Y - Dược trên toàn quốc tham dự và chia sẻ về định hướng nghề nghiệp trong tương lai cùng với Sở Y tế Nam Định; cùng với các cựu học sinh Lê Hồng Phong (Nam Định) đang công tác tại các cơ quan quản lý Nhà nước về y tế; các bệnh viện lớn; các hãng dược, các tổ chức y tế trong và ngoài nước… Chương trình này đã mang lại hiệu quả và có tiếng vang lớn, trở thành điểm tựa cho các em sinh viên năm cuối vững bước trong việc chọn nghề và nơi công tác khi ra trường. Bên cạnh đó, thông qua mạng lưới cựu học sinh và thành viên ban cố vấn của Quỹ, các học sinh đang học lớp 12 của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã được giới thiệu và đề cử học bổng tại Trường Đại học CUHK của Hồng Kông (Trung Quốc), là trường đứng thứ 2 của Hồng Kông và đứng thứ 39 của thế giới. Cô giáo Phạm Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết: “Trong thành tích rực rỡ của đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường có sự đóng góp của Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam không chỉ bằng vật chất với những con số cụ thể, mà còn bằng sự động viên, khích lệ, truyền cảm hứng của các thế hệ cựu học sinh Lê Hồng Phong đã thành đạt trên nhiều lĩnh vực của đất nước”.

Năm học 2022-2023, Quỹ tiếp tục trao học bổng cho các em tài năng có hoàn cảnh khó khăn; triển khai tiếp chương trình hướng nghiệp cho các em học sinh năm cuối cấp THPT, sinh viên năm thứ 3, thứ 4 về các chuyên ngành xây dựng, tài chính - ngân hàng; hỗ trợ tìm kiếm, giới thiệu học bổng từ các trường đại học quốc tế để giới thiệu cho các bạn học sinh, sinh viên; hợp tác với Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) triển khai dự án nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên; thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giáo dục đào tạo; hỗ trợ cho giáo dục STEM và bảo trợ cho các dự án nghiên cứu khoa học của học sinh, cựu học sinh. Các dự án hỗ trợ trong năm học này và những năm tiếp theo không chỉ tăng về số lượng mà cả về hiệu quả thực hiện. Quỹ sẽ tập trung xây dựng mô hình hoạt động chuyên nghiệp, phù hợp với nhiều đối tượng hơn để có thể được nhân rộng trong các hoạt động hỗ trợ tài năng trên toàn quốc. Chia sẻ về hoạt động của Quỹ, Giáo sư, tiến sĩ Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam cho biết: “Với cộng đồng cựu học sinh năng động và mạnh mẽ của đất nước với hơn 20 nghìn thành viên, những cựu học sinh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, dù đang công tác ở đâu, ở bất kỳ vị trí nào đều luôn mang trong mình niềm tự hào ngôi trường giàu truyền thống. Và hơn bao giờ hết, chúng tôi đang nỗ lực bằng những hành động thiết thực, chung tay chắp cánh ước mơ, thắp sáng niềm tin, nuôi dưỡng tài năng cho các thế hệ tương lai của đất nước”.

Với tầm nhìn đã được xác định nhằm chắp cánh ước mơ và đem lại nhiều cơ hội cho các em học sinh tài năng, Quỹ Hỗ trợ phát triển tài năng Thành Nam mong muốn phát huy hơn nữa những thế mạnh vốn có trong cộng đồng cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong để làm điểm tựa vững vàng chắp cánh cho những ước mơ của học sinh các trường chuyên nói chung và Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong Nam Định nói riêng được bay cao, bay xa hơn nữa./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com