Khắc phục tình trạng mất mỹ quan đô thị từ quảng cáo, rao vặt

07:55, 23/12/2022

Tình trạng các biển quảng cáo, rao vặt lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè thời gian gần đây diễn ra rất phức tạp, ở nhiều khu vực trong thành phố Nam Định và các huyện. Việc phát tán tờ rơi, quảng cáo không phép đã gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, trật tự xã hội, mỹ quan đô thị. 

Biển quảng cáo lấn chiếm lối đi trên vỉa hè ở đường Hàn Thuyên (thành phố Nam Định).
Biển quảng cáo lấn chiếm lối đi trên vỉa hè ở đường Hàn Thuyên (thành phố Nam Định).

Đi trên các con đường, từ thành phố đến các thị trấn trong huyện, nhất là những tuyến đường có lưu lượng người qua lại lớn, khu vực đông dân cư không khó để bắt gặp hình ảnh những tờ quảng cáo, rao vặt, những số điện thoại được in, viết bằng sơn loang lổ trên các bức tường, hàng rào, cột điện, cây xanh, bảng tín hiệu giao thông, điểm chờ xe buýt... Đặc biệt, ở những đường phố chính, nhiều biển quảng cáo lớn được để ngay sát mé đường, chắn ngang lối đi của người dân. Thậm chí, những điểm rút tiền ATM của các ngân hàng, cổng doanh nghiệp, đình, chùa, khu di tích lịch sử và các cơ quan, đơn vị, những cột điện đã được Đoàn Thanh niên địa phương “trang điểm” bằng những bức tranh sinh động cũng trở thành nơi để các đối tượng lợi dụng quảng cáo bất hợp pháp. Bên cạnh đó, tình trạng treo bảng, biển quảng cáo ngoài trời nhưng không kiểm tra, bảo quản thường xuyên, để lâu ngày dẫn đến bị hư hỏng mà không thay thế sửa chữa hay tháo gỡ gây mất mỹ quan đô thị. Đi trên đoạn đường từ ngã tư Hàn Thuyên - Hùng Vương đến đường Trần Nhật Duật (thành phố Nam Định) chưa đầy 1km là hàng loạt các biển quảng cáo tương đối lớn từ các quán ăn, tiệm sửa xe, cửa hàng điện thoại… được bày sát ra lòng đường, vừa gây cản trở cho người tham gia giao thông, vừa gây mất mỹ quan đô thị. Hay chỉ một đoạn đường Trần Huy Liệu, hàng loạt các tờ quảng cáo “vá xe”, “khoan cắt bê tông”, “thông bể phốt”, “gia sư”, “giặt khô, là hơi”, “vay tiền nhanh”, “tuyển dụng nhân sự”, “rao bán nhà đất”… được treo biển, dán giấy, vẽ, in bằng sơn chằng chịt khắp các bờ tường, cây xanh, cột điện…, chưa kể các loại quảng cáo bằng biển nhựa từ các nhà mặt tiền kinh doanh được bày tràn lan không theo quy định. Bà Trần Thị Hoa, người dân sống trên đường Hàn Thuyên cho biết: “Vợ chồng tôi thường đi bộ ra Công viên Vị Xuyên tập thể dục, nhưng mỗi lần đi trên vỉa hè vừa phải tránh xe đạp, xe máy để trước các cửa hàng, cửa hiệu, vừa tránh các biển quảng cáo chắn ngang lối đi rất mất mỹ quan, vừa không đảm bảo trật tự an toàn giao thông”. Còn chị Vũ Thu Trang ở đường Phù Nghĩa bức xúc chia sẻ: “Cổng và tường nhà tôi liên tục bị dán, vẽ quảng cáo các loại dịch vụ nhìn nhem nhuốc, mất mỹ quan. Thậm chí tôi vừa bóc, xóa những tờ quảng cáo vào chiều hôm trước thì sáng hôm sau lại thấy những tờ quảng cáo mới xuất hiện. Không chỉ thế, dù UBND phường phát động các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào “xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, với những tiêu chí về sáng - xanh - sạch - đẹp, bà con cũng tích cực tham gia nhưng cứ vệ sinh, dọn dẹp, chỉnh trang sạch sẽ xong lại bị các đối tượng quảng cáo dán vẽ lên cột điện, bờ tường vứt cả tờ rơi rao vặt trước cửa nhà”.

Trong cuộc sống hiện đại, những tiện ích của thông tin quảng cáo là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo, giới thiệu sản phẩm không tuân thủ theo các quy định của pháp luật xuất hiện tràn lan vừa phản cảm, vừa gây mất mỹ quan, ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đô thị. Các quảng cáo được in theo rất nhiều kiểu, nhiều màu sắc, kích cỡ khác nhau, xuất hiện tràn lan gây phản cảm... đã tồn tại rất lâu nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu để chấm dứt triệt để. Điều dễ nhận thấy trên các quảng cáo này, có thể biết được ai là người đã tổ chức dán các biển quảng cáo, có cả số điện thoại của người dán quảng cáo; tuy nhiên chưa thấy cơ quan nào đứng ra kiểm tra và xử lý. Do không bị nhắc nhở, xử lý nên tình trạng quảng cáo nêu trên vẫn đang phát triển rất nhanh. Luật Quảng cáo năm 2012 và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo cũng nêu rõ những hành vi quảng cáo làm ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội và treo, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, bảng tín hiệu giao thông, cây xanh... nơi công cộng là những hành vi bị nghiêm cấm, nếu cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm có thể bị phạt tiền từ 1-10 triệu đồng. Quy định đã rõ nhưng tình trạng vi phạm vẫn diễn ra.

Để đảm bảo mỹ quan đô thị, thời gian vừa qua, ngành chức năng và chính quyền địa phương đã huy động lực lượng ra quân bóc, xóa, gỡ các biển quảng cáo, rao vặt trái phép tại các khu dân cư, các tuyến đường, khu đô thị, khu công nghiệp. Thành phố Nam Định tập trung triển khai một số giải pháp xây dựng đô thị, xây dựng thành phố văn minh, trong đó có việc chấn chỉnh quảng cáo, rao vặt trái phép và lắp đặt các biển quảng cáo sai quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền các quy định pháp luật của Nhà nước trên các phương tiện truyền thông đại chúng và các buổi sinh hoạt của cụm dân cư, khu phố. Bên cạnh đó, tổ chức nhân rộng mô hình tự quản ở khu dân cư, khuyến khích người dân phát hiện, ngăn chặn và xóa bỏ các quảng cáo, rao vặt trái phép, bảo vệ mỹ quan đô thị, kịp thời cung cấp thông tin chính xác, giúp cơ quan chức năng thực hiện có kết quả việc ngăn chặn, xử lý vi phạm. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, thành phố tăng cường tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp treo, lắp bảng, biển quảng cáo trái pháp luật, quảng cáo phản cảm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và cuộc sống người dân. Kiên quyết tháo dỡ các bảng, biển quảng cáo có nội dung, hình thức, thiết kế không phù hợp, treo lắp không đúng quy cách, quá thời hạn cho phép. Đẩy mạnh việc tuyên truyền Luật Quảng cáo và các văn bản pháp luật liên quan đến các cơ sở kinh doanh, các cửa hàng sản xuất bảng, biển quảng cáo để thông qua đó mỗi cá nhân ý thức hơn trong việc chấp hành quy định của Nhà nước về lĩnh vực quảng cáo. Tuy công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm đã được tăng cường nhưng do lực lượng mỏng, địa bàn rộng trong khi những đối tượng quảng cáo trái phép thường lợi dụng đêm khuya, vắng người để thực hiện hành vi treo, dán quảng cáo trái quy định nên việc kiểm tra, phát hiện các đối tượng gặp không ít khó khăn.

Để việc quản lý hoạt động tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời thực sự có hiệu quả, cùng với việc nâng cao năng lực, tăng cường trách nhiệm của cá nhân, đơn vị chức năng, nhất là UBND các phường, xã cần phối hợp cùng lực lượng Công an, thanh tra giao thông, đô thị, xây dựng vào cuộc. Đồng thời, các hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố nên chủ động cập nhật văn bản luật, quy chế, nắm bắt thông tin có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của mình để có hình thức quảng cáo phù hợp./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com