NOEL 2022: Đổi thay ở các vùng quê xứ đạo

08:22, 23/12/2022

Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tạo nên sự đổi thay toàn diện ở các vùng quê xứ đạo, góp phần vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của người Công giáo không ngừng được cải thiện và ngày càng nâng cao.

Giáo xứ Xuân Dục, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) ngày càng đổi mới. 
Ảnh: Hoàng Tuấn

Giáo xứ Xuân Dục, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) ngày càng đổi mới.

Ảnh: Hoàng Tuấn

Giáo xứ Xuân Dục, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) có 1.200 hộ, 4.300 nhân khẩu, 100% người dân theo đạo Công giáo. Từ khi chương trình nông thôn mới (NTM) được triển khai, cán bộ, nhân dân thôn Xuân Dục nói chung cũng như các chức sắc trong giáo xứ đã phối hợp tổ chức nhiều cuộc họp, bàn phương hướng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, chương trình theo chỉ đạo của UBND xã. Với định hướng xây dựng giáo xứ, cơ sở thôn xóm phát triển, cuộc sống người dân ấm no, bình an, hạnh phúc, toàn giáo xứ xác định nhiệm vụ xây dựng NTM dựa trên nội lực của mình và công tác tuyên truyền, vận động là yếu tố quyết định cho sự thành công. Cán bộ trong thôn và các chức sắc trong giáo xứ đồng lòng cùng vào cuộc, tổ chức tuyên truyền, vận động các nguồn lực tham gia đóng góp công sức, tài chính để xây dựng quê hương. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng”, phong trào xây dựng NTM tại giáo xứ đã phát huy vai trò chủ thể, sự đồng thuận cao của nhân dân. Nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trong việc đóng góp xây dựng NTM được lan tỏa rộng rãi. Ngoài những đóng góp xây dựng công trình phúc lợi do cơ sở thôn, xóm quản lý như nhà văn hóa, đường giao thông trục chính, giao thông nội đồng, đường dong thuộc các giáo khu quản lý cũng được nâng cấp, làm mới, đầu tư làm đường điện chiếu sáng; lắp đặt camera các trọng điểm an ninh; xây dựng, lắp đặt thiết bị, dụng cụ tập thể dục thể thao, khu vui chơi giải trí... Cùng với việc đầu tư xây dựng các công trình công cộng do thôn, xóm quản lý và điều hành, khu vực sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng cũng được cha xứ cùng các chức sắc và toàn thể giáo dân trong giáo xứ quan tâm, đóng góp, đầu tư xây dựng, làm mới, sửa chữa khuôn viên bên ngoài thánh đường khang trang, đẹp đẽ, tạo điểm nhấn trong tổng thể quy hoạch xây dựng NTM của giáo xứ. Bên cạnh đó, công tác đầu tư cho giáo dục, khuyến học, nâng cao dân trí và an sinh xã hội cũng được giáo xứ cùng mọi gia đình coi trọng, quan tâm. Hàng năm, giáo xứ tổng kết, phát phần thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt với số tiền từ 50-60 triệu đồng. Nhân dân đoàn kết, tương trợ lẫn nhau khi hoạn nạn, lúc khó khăn. Hiện tại, giáo xứ có Hội caritas là tổ chức hoạt động bác ái xã hội, thường xuyên chăm sóc, giúp đỡ những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, bất hạnh, người bị rủi ro, ốm đau. Nguồn kinh phí huy động cũng như tự nguyện đóng góp cho công việc bác ái  của giáo xứ mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Xã Hải Chính (Hải Hậu) có trên 87% đồng bào Công giáo. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và phong trào “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng” gắn với xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, các linh mục, ban hành giáo các giáo xứ, giáo họ đã động viên bà con giáo dân cùng với nhân dân trong xã thực hiện chuyển đổi sản xuất theo quy hoạch, chuyển diện tích làm muối thu nhập thấp sang nuôi trồng thủy sản, trồng màu, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã được thành lập mới do con em người Công giáo làm chủ, thu hút hàng trăm lao động trong xã với mức thu nhập bình quân từ 5-10 triệu đồng/người/tháng. Từ năm 2017 đến nay, bà con giáo dân xã Hải Chính đã tự nguyện hiến trên 12ha đất; tháo dỡ, di chuyển trên 200 công trình như hàng rào, cổng, sân ngõ và công trình phụ trợ có giá trị; đóng góp, ủng hộ trên 10 tỷ đồng, trên 3.000 ngày công để làm nhà văn hóa, mương tiêu thoát nước, đường giao thông nội đồng, đường dong xóm; trồng và chăm sóc 4,5km đường hoa; xây dựng hệ thống đường điện thắp sáng riêng biệt bằng cột đúc, đèn led trong khu dân cư. Nhiều cá nhân tiêu biểu đã ủng hộ số tiền lớn như ông Bách, ông Thành, ông Tôn... Gia đình ông Nguyễn Văn Lân ở xóm Trung Châu hiến trên 100m2 đất trị giá hàng trăm triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Khanh xóm 5 hiến 80m2 đất trị giá 180 triệu đồng. Bà con còn tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Tại mỗi giáo xứ, giáo họ và các hộ gia đình đều có thùng thu gom, phân loại và xử lý rác thải 2 lần/tuần. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa được các giáo xứ, giáo họ và bà con giáo dân hưởng ứng; đến nay có trên 96% gia đình văn hóa, 100% xóm đạt tiêu chuẩn xóm văn hóa, 9/10 xóm cơ bản đạt NTM kiểu mẫu.

Giáo dân xứ Trại Đáy, xã Hải Minh (Hải Hậu) duy trì nghề làm kèn đồng.

Giáo dân xứ Trại Đáy, xã Hải Minh (Hải Hậu) duy trì nghề làm kèn đồng.

Ảnh: Lam Hồng

Còn tại huyện Ý Yên, các phong trào thi đua, cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban Đoàn kết Công giáo các cấp phát động luôn được bà con giáo dân trong 13 xứ, 35 họ tích cực tham gia. Thông qua các cuộc vận động đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu như: Giáo dân xứ Vỉ Nhuế, xã Yên Đồng hiến 500m2 đất thổ cư, dịch chuyển nhà ở cao tầng làm đường giao thông liên tỉnh. Giáo dân xứ Tướng Loát, xã Yên Trị dịch chuyển tường, cửa nhà thờ tạo điều kiện giải phóng mặt bằng xây dựng tuyến đường Lương - Trị… Hoạt động khuyến học khuyến tài của người Công giáo trên địa bàn huyện cũng được đẩy mạnh. Trong những năm học vừa qua, 13 xứ trong toàn huyện đã dành nhiều suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng tặng học sinh nghèo học giỏi. Tiêu biểu như xứ Vỉ Nhuế xã Yên Đồng; xứ An Lộc xã Yên Hồng; xứ Thiện Mỹ xã Yên Mỹ; xứ Vạn Điểm thị trấn Lâm; xứ Thôi Ngôi, xứ Vĩnh Trị xã Yên Trị.

Những đóng góp của đồng bào Công giáo trong tỉnh trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới quê hương và tạo khởi sắc trong diện mạo NTM ở các vùng quê trên địa bàn tỉnh. Từ các phong trào thi đua, đến nay, toàn tỉnh đã có 892 lượt xứ, họ được công nhận đạt danh hiệu “Xứ họ tiên tiến” và 151.761 lượt hộ gia đình Công giáo được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình Công giáo gương mẫu”./. 

Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com