Trưng bày “Hà Nội 1972 - Khát vọng hòa bình”

07:41, 30/12/2022

Trưng bày “Hà Nội 1972 - Khát vọng hòa bình” vừa được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tại Bảo tàng Hà Nội (đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12-1972 - 12-2022).

Tái hiện lớp học thời chiến.
Tái hiện lớp học thời chiến.

Trưng bày giới thiệu hơn 300 hình ảnh, tư liệu, hiện vật của Bảo tàng Hà Nội và các cơ quan lưu trữ, các nhân chứng về cuộc chiến đấu chống đế quốc Mỹ của quân và dân Hà Nội. Trưng bày chia làm ba chủ đề; trong đó chủ đề “Khoảng lặng” giới thiệu các tài liệu ảnh về sự chuẩn bị của nhân dân, từ lúc đi sơ tán ra khỏi Hà Nội, việc đào hầm hào, đến xây dựng các trận địa pháo nhằm bảo vệ tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước. Chủ đề “Đối mặt” tái hiện cuộc chiến ác liệt giữa quân và dân Thủ đô với không quân Mỹ trên bầu trời Hà Nội từ ngày 18-12-1972 đến 29-12-1972 và chiến thắng của quân, dân Thủ đô. Chủ đề “Hòa bình” là những hình ảnh Thủ đô Hà Nội vực dậy sau chiến tranh, khôi phục sản xuất, xây dựng lại các công trình, cuộc sống ngày nay của người dân bằng các ảnh tư liệu, clip phỏng vấn.

Trình diễn di sản nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu

Tại Bảo tàng Đà Nẵng, Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng tổ chức trưng bày, trình diễn di sản nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Cơ Tu. Đây là một phần trong dự án Mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng.

Dự án lựa chọn các điểm có di sản tương đồng của đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó Nghề dệt thổ cẩm của người Cơ Tu ở huyện Hòa Vang, Đà Nẵng và huyện Đông Giang, Quảng Nam vinh dự được lựa chọn là nơi thực hiện dự án, gắn với hành trình du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng. Tại chương trình này, Ban Tổ chức chiếu phim di sản kết nối 2 cộng đồng; Trưng bày hình ảnh về Nghề dệt thổ cẩm Cơ Tu do cộng đồng tự chụp và các sản phẩm, công cụ của nghề dệt; Trình diễn dệt tại chỗ và múa Tung tung ya yá.

Ra mắt bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận’”

Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh nhạc sĩ Đỗ Nhuận (1922-2022)”, gồm 1 mẫu tem. Bộ tem được phát hành nhằm tôn vinh những đóng góp của nhạc sĩ Đỗ Nhuận đối với nền âm nhạc Việt Nam.

 Bộ tem được thiết kế đồ họa, lấy ý tưởng từ bài hát “Việt Nam quê hương tôi”, với hình ảnh quê hương Việt Nam tươi đẹp, luôn nồng hậu đón tiếp bạn bè trên thế giới, qua lời mời kể về cảnh đẹp đất nước Việt Nam rất gần gũi, như những người bạn kể cho nhau chuyện thường nhật nơi mình đang sống. Chân dung nhạc sĩ được thể hiện bên trái cân đối với mẫu tem, bản nhạc phía bên phải với lớp trong, giúp tầm mắt có thể nhìn xa, bao quát một phần cảnh đẹp quê hương đất nước Việt Nam. Bộ tem do họa sĩ Phạm Quang Diệu (Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế với khuôn khổ 46x31mm, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 25-12-2022 đến ngày 30-6-2024./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com