Mùa xuân khuyến học

08:03, 10/03/2021

Từ nhiều năm nay, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh lại sôi nổi tổ chức các hoạt động tuyên dương, khen thưởng, trao quà, tặng học bổng cho học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, những học sinh nghèo, học sinh mồ côi vượt khó, học giỏi…, góp phần động viên tạo động lực để các em tiếp tục nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu đạt thành tích cao hơn trong học tập.

Cầm trên tay túi quà gồm tiền mặt và một số nhu yếu phẩm phục vụ cho cuộc sống thường ngày được Hội Khuyến học tỉnh tặng nhân dịp đón xuân mới, em Vũ Thị Yến, học sinh Trường THCS Yên Lương (Ý Yên) không khỏi xúc động. Yến cho biết, trong dịp Tết vừa qua, em không chỉ được nhận học bổng do Quỹ Khuyến học Lương Thế Vinh tài trợ mà còn được sự quan tâm của địa phương, của nhà trường và quà của Hội thiện nguyện Thiện Tâm Nam Định. Hoàn cảnh gia đình khó khăn do bố mẹ mất sớm nên nhiều năm nay em ở với ông bà nội thuộc hộ nghèo. Những phần quà được tặng không chỉ đem đến cái Tết đủ đầy cho gia đình em, mà quan trọng hơn, đó là tình cảm, sự quan tâm của các các cấp Hội Khuyến học, thầy cô, bạn bè, động viên em nỗ lực vượt lên hoàn cảnh để học tập, hướng đến tương lai. Đối với em Hoàng Công Mạnh, học sinh Trường THCS Liên Bảo (Vụ Bản), mùa xuân này như ấm áp hơn khi được các nhà hảo tâm trao tặng suất học bổng 1 triệu đồng và các nhu yếu phẩm để em và gia đình có cái Tết đủ đầy. Bố mất sớm, anh trai lại bị bại não nằm một chỗ, mẹ thường xuyên ốm đau, em trai năm nay mới học lớp 2 nên hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Nhiều lúc Mạnh đã muốn nghỉ học đi làm để cùng mẹ trang trải cho gia đình, nhưng được các cấp Hội Khuyến học, nhà trường và các nhà hảo tâm giúp đỡ, em đã có động lực để vươn lên trong học tập. Ngoài những món quà trong dịp Tết, 5 tháng qua mỗi tháng em đều nhận được 1 triệu đồng từ một nhà hảo tâm tài trợ. Mạnh cho biết, em sẽ phấn đấu học tập để sau khi tốt nghiệp THCS có thể học lên THPT hoặc đi học nghề để trong tương lai có thể lo cho bản thân và gia đình.

Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho nữ học sinh nghèo vượt khó năm học 2020-2021.
Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho nữ học sinh nghèo vượt khó năm học 2020-2021.

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 313 em học sinh mồ côi cả cha mẹ, trong đó có 124 em đang học tiểu học, 179 em đang học THCS, 10 em đang học THPT. Hầu hết các em đều có hoàn cảnh rất khó khăn. Các em phải ở với ông bà nội ngoại, hoặc ở với họ hàng, nhiều em tuy còn nhỏ nhưng phải tự chăm sóc cho nhau. Với tổng số 313 triệu đồng, do Quỹ Khuyến học Lương Thế Vinh của tỉnh tài trợ, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, mỗi em được nhận 1 triệu đồng. Cũng trong dịp này, 12 em học sinh mồ côi cha mẹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng 6 triệu đồng/năm, trong đó 10 em do hai nhà tài trợ Trần Duyên Tuyến và Trần Duyên Bảy (thành phố Nam Định) nhận đỡ đầu cho các em đến khi học xong đại học và 2 em là con nuôi Đồn Biên phòng Ba Lạt (Giao Thủy) và Văn Lý (Hải Hậu). Bên cạnh học bổng của các cấp Hội Khuyến học, các em học sinh mồ côi, học sinh nghèo trong tỉnh còn nhận được sự quan tâm của các mạnh thường quân, các tổ chức thiện nguyện. Đó là những món quà bằng tiền mặt, quần áo, nhu yếu phẩm thiết thực thật sự có ý nghĩa đối với các em nhân dịp xuân mới, tạo động lực để các em tiếp tục vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Phong trào thi đua “Mùa xuân khuyến học” được thực hiện vào đầu mùa xuân hàng năm từ khi thành lập Hội Khuyến học tỉnh đến nay được duy trì bền vững. Phong trào đã kết hợp và gắn chặt chẽ với hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các phong trào thi đua lớn do Trung ương và địa phương phát động, từ đó được đông đảo các cấp hội, ban khuyến học dòng họ và nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Các cấp hội đã có nhiều hoạt động sáng tạo nhằm khuyến khích, động viên các gia đình, dòng họ, cộng đồng, các nhà hảo tâm đóng góp vào các Quỹ khuyến học để tặng thưởng cho học sinh, sinh viên học giỏi, vượt khó học giỏi, đặc biệt là quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha mẹ. Trong 5 năm qua tổng Quỹ khuyến học toàn tỉnh vận động được 307 tỷ 365 triệu đồng; đã tổ chức khen thưởng trao học bổng 149 tỷ 843 triệu đồng. Riêng Hội Khuyến học tỉnh 5 năm qua đã vận động 110 tổ chức, cá nhân trong nước và 4 tổ chức nước ngoài tài trợ 16 tỷ 397 triệu đồng. Những nhà tài trợ nhiều năm liền là Ngân hàng Agribank chi nhánh Nam Định, Công ty Cổ phần Nam Dược, Tập đoàn Bệnh viện phòng khám đa khoa Việt Mỹ, Công ty Phát triển đô thị dệt may Nam Định; học bổng mang quý danh cố Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Vũ Đình Liệu, học bổng Châu Á… Từ nguồn quỹ khuyến học, các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ, phát triển giáo dục được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả. Trong đó, phong trào thi đua “Mùa xuân khuyến học” được thực hiện rộng khắp nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Bên cạnh đó, các dòng họ, gia đình tổ chức vinh danh con cháu học giỏi, đỗ đạt, thành danh trước tổ đường; tổ chức phát thưởng cho các em học sinh, sinh viên giỏi nhân dịp Tết; gặp gỡ biểu dương những người có nhiều thành tích đóng góp xây dựng phong trào khuyến học của quê hương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com