Lan tỏa những tấm gương làm theo lời Bác trong các nhà trường

08:03, 08/03/2021

Những năm qua, ngành GD và ĐT tỉnh luôn nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ giảng dạy, học tập và đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong giáo viên, học sinh ở các nhà trường.

Em Nguyễn Ngọc Ánh, học sinh Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu) đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc.
Em Nguyễn Ngọc Ánh, học sinh Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu) đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc.

Tại Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX với chủ đề “Hoa thơm dâng Bác” năm 2020 diễn ra trong hai ngày 24 và 25-10 tại Thủ đô Hà Nội, em Nguyễn Ngọc Ánh, học sinh lớp 8A, Trường THCS Hải Lý (Hải Hậu) vinh dự là một trong 344 đội viên, thiếu nhi tiêu biểu của cả nước tham dự. Thông minh, nhanh nhẹn và đầy tự tin là điều mà chúng tôi cảm nhận được ở Ngọc Ánh. Với bảng thành tích dày dặn của em là trong suốt 7 năm liền đứng đầu toàn trường về các thành tích học tập và rèn luyện, được Hội đồng Đội tỉnh khen tặng danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”. Sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều là giáo viên, từ nhỏ Ánh đã được bố mẹ rèn tính tự giác và ham mê học tập, hăng hái tham gia các hoạt động của trường, của lớp. Trong các đợt thi, kiểm tra, em đều đạt điểm cao nhất trường. Em từng đoạt giải Nhì trong Hội thi hùng biện tiếng Anh cấp huyện, đoạt giải Ba trong kỳ thi tiếng Anh trên internet cấp huyện; giải Khuyến khích trong kỳ thi Violympic Toán - Tiếng Việt cấp huyện. Không chỉ phấn đấu trong học tập và rèn luyện, em còn tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp và các phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh, của Hội đồng Đội huyện. Từ năm học lớp 3 đến nay, Ánh được các thầy cô tin tưởng giao nhiệm vụ là Liên đội trưởng của trường. Em luôn năng động, tự tin, trách nhiệm, tích cực tham gia và là “hạt nhân” trong các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Kế hoạch nhỏ”, “Đôi bạn cùng tiến”, động viên, nhắc nhở các bạn giữ vững nền nếp, tích cực chăm sóc cây xanh, vệ sinh môi trường… Vui vẻ, hòa đồng với bạn bè và nghiêm túc, trách nhiệm trong mọi hoạt động, em còn là thành viên câu lạc bộ tiếng Anh, câu lạc bộ văn nghệ của trường, tham gia dẫn chương trình trong nhiều hoạt động của trường, của địa phương. Em đã đoạt giải Nhất hội thi Chỉ huy Đội giỏi cấp huyện, giải Nhất hội thi Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2017-2018, được công nhận là Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2018 và được Hội đồng Đội Trung ương tặng Bằng khen, được Chủ tịch nước gặp mặt và khen thưởng. Năm 2020, Nguyễn Ngọc Ánh vinh dự được trao tặng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen.

Ở Trường THCS Giao Thủy, cô giáo Phạm Thị Thủy luôn là tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác, gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh kính trọng. Tròn 32 năm gắn bó với nghề, trong công tác chuyên môn, cô luôn tâm niệm muốn giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất, người giáo viên không chỉ dành thời gian đầu tư cho bài dạy mà cần tham gia các tiết dự giờ của đồng nghiệp. Trong từng giờ lên lớp, không chỉ truyền giảng kiến thức, cô còn tích hợp cả kỹ năng sống, rèn giũa ý thức kỷ luật từ nét chữ đến nết người. Chính vì vậy cả chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi do cô phụ trách đều xếp ở vị trí cao. Đặc biệt năm học 2004-2005, đội tuyển học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh do cô bồi dưỡng có 11 học sinh dự thi đều đoạt giải, trong đó có một em đoạt giải nhất. Hưởng ứng phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm cải tiến phương pháp dạy học, nhiều năm liền cô được xếp loại giỏi, xuất sắc của tỉnh. Cô luôn đi đầu trong các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Bên cạnh đó, là chủ tịch công đoàn, cô luôn tận tâm và sát sao, là nhịp cầu nối giữa lãnh đạo nhà trường với cán bộ, giáo viên, tham mưu với chi bộ nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên; quan tâm, tạo điều kiện cho những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Với những thành tích trong công tác, cô đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Hai tốt” giai đoạn 2015-2020.

Trong những năm qua, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với các phong trào, các cuộc vận động khác của ngành như phong trào thi đua “Hai tốt”, “Hai không” và đặc biệt là cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Để thực hiện hiệu quả việc học và làm theo Bác, ngành GD và ĐT tỉnh xác định thầy cô giáo phải nêu gương, là tấm gương để học sinh noi theo. Theo đó, Sở GD và ĐT đã xây dựng chuẩn mực đạo đức đội ngũ nhà giáo theo chuẩn đánh giá giáo viên của ngành và theo tấm gương đạo đức của Bác. Đội ngũ giáo viên trong tỉnh tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn; hàng năm tích cực tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, hưởng ứng cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, thi giáo viên dạy giỏi. Nhiều giáo viên đã có giải pháp sáng tạo kỹ thuật đoạt giải cấp tỉnh, cấp quốc gia… Sự gương mẫu của các thầy, cô đã khích lệ tinh thần tự học hỏi, tìm tòi sáng tạo của học sinh. Mỗi năm, toàn tỉnh có hàng nghìn học sinh vượt lên hoàn cảnh khó khăn, đạt kết quả học tập tốt, được Hội Khuyến học các cấp tặng học bổng; giành nhiều giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi, thể thao, văn nghệ, các hoạt động ngoại khóa… Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác là các thầy, cô giáo và các em học sinh đã được tuyên dương, khen thưởng.

Từ kết quả đã đạt được, thời gian tới Sở GD và ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị giáo dục đẩy mạnh tuyên truyền, gắn việc “làm theo” lời Bác với các nhiệm vụ đặc thù của ngành. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đa dạng các hình thức tuyên truyền lồng ghép nội dung giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh ở các môn học..., góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường./.

Bài và ảnh: Hồng Minh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com