Nâng cao ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường cho học sinh

07:12, 14/12/2017

Nhằm giúp học sinh nâng cao ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD và ÐT, Sở GD và ÐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong tỉnh đẩy mạnh hoạt động giáo dục và duy trì các hoạt động bảo vệ môi trường.

Học sinh Trường Tiểu học Nam Giang (Nam Trực) chăm sóc cây xanh trong lớp học.
Học sinh Trường Tiểu học Nam Giang (Nam Trực)
chăm sóc cây xanh trong lớp học.

Hưởng ứng Ngày thứ 7 tình nguyện, trong tháng 10 vừa qua, hơn 100 học sinh Trường THCS Quất Lâm (Giao Thủy) đã tham gia các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường. Ðây là hoạt động trong chương trình “Nâng cao nhận thức và kỹ năng về thích ứng với biến đổi khí hậu và phân loại rác thải tại cộng đồng” do Huyện Ðoàn Giao Thủy và Dự án thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong thích ứng với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Hồng (Ready) - một tổ chức phi chính phủ của Mỹ tại Việt Nam tổ chức. Theo đó các em đã được các chuyên gia của dự án trang bị kiến thức về bảo vệ môi trường thông qua các trò chơi, thi trắc nghiệm và được cung cấp kiến thức về sử dụng các loại hóa chất trong sinh hoạt và các biện pháp phòng tránh; cách phân loại rác thải sinh hoạt và sử dụng rác thải tái chế… Hoạt động này đã làm thay đổi nhận thức và hành vi của học sinh trước những tác động của môi trường lên hệ sinh thái và con người, có ý thức chung tay bảo vệ môi trường. Ở Trường THCS Hải Phương (Hải Hậu), hằng năm ban giám hiệu đều xây dựng kế hoạch chương trình ngoại khóa giáo dục “Ứng phó với biến đổi khí hậu”; phân công các tổ chức đoàn thể như: Ðoàn Thanh niên, Tổng phụ trách Ðội, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên các bộ môn: Giáo dục công dân, Ðịa lý, Sinh học, Hóa học, giáo viên chủ nhiệm lớp và phối hợp với Hội cha mẹ học sinh cùng tham gia. Ban giám hiệu nhà trường phổ biến rộng rãi nội dung chương trình nâng cao ý thức ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường trong Hội đồng sư phạm và học sinh toàn trường. Ðồng thời căn cứ vào nội dung chương trình được triển khai trong tài liệu về giáo dục môi trường của Bộ GD và ÐT, nhà trường đã lên kế hoạch chi tiết hoạt động của từng nội dung, trong đó xây dựng mô-đun, chuẩn bị các tài liệu, cơ sở vật chất liên quan phục vụ bài giảng, các buổi tuyên truyền, hội thi và lồng ghép trong chương trình “Truyền thanh măng non” hằng tuần. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như: bảng tin, hệ thống phát thanh, phát tài liệu, tổ chức tọa đàm, hội thi, nói chuyện chuyên đề về biến đổi khí hậu và cách ứng phó… giúp học sinh yêu quý thiên nhiên, hiểu biết sâu sắc hơn về ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai cũng như các biện pháp giảm nhẹ thiên tai vùng ven biển. Những hoạt động giáo dục này góp phần làm cho môi trường giáo dục thân thiện hơn, học sinh chủ động tích cực, tâm lý thoải mái và có kỹ năng sống tốt hơn.

Cùng với việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, giáo viên, học sinh về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng - chống thiên tai, ngành GD và ÐT tỉnh cũng tích cực tham mưu với các địa phương đầu tư kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục, thực hiện bảo vệ môi trường; làm tốt công tác xã hội hoá, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, an toàn trong các cơ sở giáo dục. Chỉ đạo các trường học xây dựng kế hoạch giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu triển khai tới tất cả cán bộ, giáo viên, học sinh; đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo các yêu cầu thiết yếu vệ sinh môi trường tạo môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn. Ðến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đã bảo đảm yêu cầu vệ sinh môi trường trường học, có tường bao, cổng trường, biển trường, trồng cây xanh bóng mát, vườn hoa cây cảnh, sân chơi bãi tập, công trình nước sạch, ánh sáng, nhà vệ sinh đúng quy chuẩn. Các trường học đã tổ chức triển khai quán triệt các hoạt động tuyên truyền về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng - chống thiên tai cho học sinh với các hình thức phong phú: viết, vẽ, báo tường, tiểu phẩm sân khấu; tổ chức cho các em tham gia lao động vệ sinh quét dọn, khơi thông cống rãnh,… đồng thời rèn luyện thói quen vệ sinh văn minh, kỹ năng sống bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng - chống thiên tai... Hiện nay, hầu hết giáo viên ở các bậc học đều tích hợp kiến thức giáo dục bảo vệ môi trường vào nội dung bài học. Ở bậc học mầm non, các nhà trường thực hiện qua nhiều chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề “Bé làm quen với môi trường xung quanh”, cung cấp và hình thành cho trẻ những hiểu biết đơn giản về môi trường sống, biết giữ gìn sức khỏe bản thân. Ở bậc tiểu học, THCS và THPT được thực hiện rộng rãi qua nhiều môn học như: Ngữ văn, Ðịa lý, Sinh học, Vật lý, Giáo dục công dân... Ðặc biệt từ khi thực hiện cuộc vận động xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, nhiều trường đã quan tâm xây dựng hệ thống cây xanh, vườn trường, trang trí trường lớp sạch đẹp, thoáng mát và mua thùng rác đặt ở nhiều vị trí khác nhau tạo thuận lợi cho học sinh trong việc làm vệ sinh trường, lớp. Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục môi trường còn được thực hiện thông qua hoạt động ngoại khóa như: thi văn nghệ, diễn kịch, viết bài về đề tài biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu, làm đồ dùng tái chế từ các vỏ đồ hộp, giấy bìa loại, vật dụng cũ..., tham gia hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”; chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”...

Thời gian tới, ngành GD và ÐT tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho học sinh ở các cấp học để các em được trang bị những kiến thức cơ bản về vai trò của môi trường đối với con người và tác động của con người đối với môi trường. Qua đó giúp các em có ý thức và kỹ năng trong bảo vệ môi trường, trở thành những tuyên truyền viên cho người thân và cộng đồng ý thức bảo vệ tài nguyên, môi trường./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com