Bóng đá Tây Ban Nha khẳng định sức mạnh

08:03, 22/03/2016

Với ba đại diện góp mặt ở vòng tứ kết UEFA Champions League và ba đại diện ở tứ kết cúp Europa mùa bóng 2015-2016, bóng đá Tây Ban Nha tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu tại châu Âu trong ba mùa giải gần đây.

Vòng tứ kết UEFA Champions League mùa bóng 2015-2016 có ba cái tên đáng chú ý của bóng đá Tây Ban Nha: Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid. Đây là ba đội bóng đã có mặt trong hai trận chung kết cúp C1 gần đây nhất. Trong đó, Real Madrid đăng quang năm 2014 khi giành chiến thắng trước đội đồng hương Atletico Madrid trong trận chung kết ở Thủ đô Lisbon để lập kỷ lục lần thứ 10 vô địch cúp C1. Barcelona cũng có vinh dự lớn giành chiếc cúp C1 lần thứ năm trong lịch sử sau khi đánh bại đại diện đến từ Italia Juventus trong trận chung kết năm 2015.

Các cầu thủ Barcelona đã đoạt 4 cúp C1 kể từ năm 2006. (Nguồn: Internet)
Các cầu thủ Barcelona đã đoạt 4 cúp C1 kể từ năm 2006. (Nguồn: Internet)

Trong 10 mùa bóng vừa qua, các câu lạc bộ của Tây Ban Nha đã có 5 lần vô địch cúp C1, bằng một nửa so với tất cả các nền bóng đá khác của châu Âu. Điều đó cho thấy sự áp đảo của bóng đá Tây Ban Nha ở đấu trường này.

Ở đấu trường cúp Europa, bóng đá Tây Ban Nha cũng góp mặt ba thành viên là Sevilla, Villarreal và Athletic Bilbao. Trong số này, Sevilla là đội hai lần liên tiếp vô địch vào mùa bóng 2013 - 2014 và 2014 - 2015. Với chức vô địch cúp Europa lần thứ tư vào mùa bóng 2014 - 2015, Sevilla đã lập nên kỷ lục là đội đoạt chức vô địch cúp Europa nhiều nhất trong lịch sử. Ba đại diện của bóng đá Tây Ban Nha là Sevilla, Valencia và Atletico Madrid cũng đoạt 6 chiếc cúp vô địch Europa trong 11 mùa giải gần đây.

Nhìn lại những mùa giải gần đây, có thể thấy bóng đá Tây Ban Nha đang vượt trội so với những nền bóng đá từng thống trị châu Âu những năm qua như Italia, Anh hay Hà Lan.

Nếu như bóng đá Italia tự hào với những ông lớn như Juventus, Inter Milan, AC Milan đã từng làm khuynh đảo các đấu trường châu Âu những năm 1970, 1980 thì Hà Lan với Ajax Amsterdam rất thành công vào thập niên 1990. Bóng đá Anh cũng có nhiều đội bóng luôn được xếp vào những đội bóng hay nhất châu Âu như Liverpool vào những năm 1970 và Manchester United những năm 1990 hay Chelsea vào thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI. Bóng đá Đức với hai đại diện Bayern Munich và Borussia Dortmund đóng góp những danh hiệu quan trọng trên đấu trường châu Âu vào đầu thế kỷ XXI. Tuy nhiên, bóng đá Tây Ban Nha đã thể hiện sức mạnh vượt trội trong hai mùa bóng gần đây.

Điểm nổi bật của nền bóng đá Tây Ban Nha là các đội bóng mạnh như Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid có chiến lược chiêu mộ và tuyển dụng nhân tài quyết liệt nhờ vào nguồn tài chính dồi dào. Các cầu thủ giỏi nhất thế giới đều được các câu lạc bộ Real Madrid hay Barcelona mời chào. Với những mức lương cao hấp dẫn, những cầu thủ hàng đầu thế giới như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale đã đầu quân cho Real Madrid. Barcelona cũng chiêu mộ được những danh thủ mà bất cứ câu lạc bộ nào cũng ước muốn có trong đội hình như Lionel Messi, Neymar và Luis Suarez. Atletico Madrid tự hào có những danh thủ như Antoine Griezmann hay Fernando Torres.

Một bí quyết làm nên thành công của các câu lạc bộ Tây Ban Nha là có những huấn luyện viên giỏi am tường bóng đá “xứ sở bò tót”. Real Madrid với huấn luyện viên Carlo Ancelotti đã giúp đội bóng hoàng gia đoạt mọi danh hiệu cao quý trong mùa bóng 2013 - 2014. Tân huấn luyện viên Luis Enrique giúp Barcelona thâu tóm mọi danh hiệu mùa bóng 2014-2015. Huấn luyện viên Diego Simeone được đánh giá là một trong những huấn luyện viên giỏi nhất La Liga khi liên tục giúp Atletico góp mặt trong tốp ba đội hàng đầu của giải bóng đá quốc gia Tây Ban Nha.

Huấn luyện viên Unai Emery của Sevilla đến dẫn dắt câu lạc bộ từ tháng 1-2013 đã có thành tích ấn tượng khi giúp đội bóng chủ sân Ramon Sanchez Pizjuan đoạt hai chức vô địch Europa liên tiếp. Trưởng thành từ vị trí tiền vệ của câu lạc bộ Real Sociedad, huấn luyện viên người Tây Ban Nha này đã có những am hiểu sâu sắc về bóng đá của “xứ sở bò tót”. Và với những kết quả ấn tượng với Sevilla, ông đã được lãnh đạo câu lạc bộ gia hạn tới năm 2017 với mong muốn tiếp tục giúp Sevilla gặt hái những thành công mới tại đấu trường châu Âu cũng như ở La Liga.

Trên bình diện đội tuyển quốc gia, lứa các cầu thủ Tây Ban Nha như Pep Guardiola, Luis Enrique, Pedro, Fabregas, Xavi, Iniesta, Fernando Torres, Iker Casillas, v.v. là lứa cầu thủ tài năng bậc nhất của xứ sở bò tót. Đội hình gồm toàn các cầu thủ tài năng này đã giúp đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha đoạt hai chức vô địch châu Âu liên tiếp vào các năm 2008 và 2012 cũng như đoạt chức vô địch thế giới năm 2010. Chính các cầu thủ này trong vai trò cầu thủ hay trên cương vị như Pep Guardiola, Luis Enrique đã “truyền lửa” cho các cầu thủ niềm tin chiến thắng và khát vọng được cống hiến những pha bóng đỉnh cao cho người hâm mộ.

Với những thành công trên, có thể thấy, bóng đá Tây Ban Nha sẽ tiếp tục tạo nên dấu ấn đậm nét ở đấu trường châu Âu trong những mùa giải tới khi có nền tảng đào tạo cầu thủ trẻ tốt, một môi trường thi đấu hấp dẫn thu hút được nhiều tài năng và những huấn luyện viên giỏi có cơ hội thể hiện trình độ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com