Hai mặt của Confederations Cup 2013

08:06, 17/06/2013

Bất chấp Bra-xin giành chiến thắng trận đầu ra quân với tỉ số 3-0 trước Nhật Bản, Confederations Cup 2013 vẫn nhuộm màu bạo lực bên ngoài sân cỏ.

Khởi đầu bằng một màu xám

Trước thềm trận đấu khai mạc giữa Bra-xin và Nhật Bản, bạo loạn đã xảy ra bên ngoài sân SVĐ Mane Garrincha, khi hàng trăm CĐV cực đoan phản đối giải đấu. Cảnh sát phải dùng hơi cay, vòi rồng để lập lại trật tự, khi hơn 600 CĐV quá khích đốt xe hơi, lốp xe, vốn được đám đông dựng lên làm chướng ngại vật ngăn cản dòng người vào sân xem trận đấu. 26 người bị thương, 4 kẻ chủ mưu đốt xe, hô hào kích động bị cảnh sát bắt giữ là những con số khiến BTC và du khách tới Bra-xin không khỏi lo lắng. Confederations Cup 2013 hóa ra lại khởi đầu bằng một màu xám. Bất chấp những rắc rối bên ngoài sân cỏ, Bra-xin vẫn thắng dễ Nhật Bản 3-0 để không khí hội hè trở lại. Thế nhưng niềm vui của hàng triệu người hâm mộ bóng đá xứ sở samba không trọn vẹn khi tiền đạo con cưng Nây-ma dính chấn thương ở phút 74, phải rời sân theo phương song song với mặt cỏ.

Các cuộc biểu tình phản đối Confederations Cup 2013 diễn ra ở các bang lớn như Ri-ô và Sao Pau-lô. Hàng nghìn người đã xuống đường giơ cao biểu ngữ phản đối việc giá vé các phương tiện giao thông công cộng tăng khi giải diễn ra. Nhóm người biểu tình căng những băng rôn phản đối chính phủ chi quá nhiều tiền cho giải đấu, trong khi số người nghèo ở Bra-xin còn quá nhiều. "Chúng tôi yêu cầu nhiều hơn sự tôn trọng với người dân. Chính phủ đã chi quá nhiều tiền để xây các SVĐ, mà quên đi người nghèo, những khu ổ chuột. FIFA không có quyền yêu cầu chính phủ Bra-xin phải làm theo ý họ. FIFA biến đi!", anh Đờ A-xít, 21 tuổi, nói với các phóng viên.

CĐV quá khích ở Sao Pau-lô. Ảnh: AFP.
CĐV quá khích ở Sao Pau-lô. Ảnh: AFP.

Ở Sao Pau-lô, đám đông tới 5000 người đã hỗn chiến với cảnh sát bằng gậy, đá, bom xăng và các vũ khí tự chế. Cảnh sát Sao Pau-lô phải sử dụng tới hơi cay để giải tán đám đông và bắt giữ gần 50 người.

Những tin tức, hình ảnh về biểu tình, cháy nổ, bắt giữ, hỗn chiến quanh các SVĐ tổ chức Confederations Cup 2013 khiến BTC rầu rĩ. Đã thế, các đội tuyển dự giải còn phàn nàn về một loạt sự cố xảy ra. Trưởng đoàn Mê-hi-cô, ông Van-đét thì kể tội mặt sân Recife, nơi đội nhà luyện tập "nhão như món bột ngô trộn kem tươi chỉ sau một trận mưa rào". Đội tuyển I-ta-li-a thì đến sân tập Joao Havelange mới được nhân viên ở đây thông báo về sự cố nghiêng mái che khán đài; báo hại Piếc-lô và đồng đội phải lên xe sang sân tập khác.

Sôi động thị trường chuyển nhượng

Dù sao, BTC cũng tin tưởng chất lượng của giải đấu sẽ xóa tan những mặc cảm, nghi ngại của hàng triệu du khách, cũng như các đội tuyển dự Confederations Cup 2013.

Sau khi Bra-xin hạ Nhật Bản 3-0, I-ta-li-a càng thêm khát khao đánh bại Mê-hi-cô (vào rạng sáng 17-6, theo giờ Việt Nam). Không đội bóng nào ở bảng A, kể cả chủ giải Bra-xin muốn đụng độ Tây Ban Nha ở bán kết. Tại bảng B, thầy trò HLV Đen Bô-xquê đương nhiên “đặt trước” ngôi đầu bảng. Vị trí thứ hai trong bảng kèm theo vé vào chơi bán kết là cuộc đấu tay đôi giữa U-ru-goay và Ni-giê-ri-a.

Trong số các đội bóng dự giải, U-ru-goay có lẽ là đội tuyển gây chú ý nhất. Không sở hữu dàn sao hoành tráng như chủ nhà Bra-xin hay Tây Ban Nha, nhưng U-ru-goay có cặp trung phong đang được các CLB lớn ra sức săn đón, đó là Xu-a-rét và Ca-va-ni. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính, Xu-a-rét có giá chuyển nhượng 40 triệu ơ-rô còn Ca-va-ni có giá 56 triệu ơ-rô. Thành công của U-ru-goay tại giải sẽ khiến giá trị của bộ đôi trên tăng lên. “Nếu Ca-va-ni hoặc Xu-a-rét ghi bàn vào lưới Tây Ban Nha (trong trận đấu diễn ra vào 5 giờ ngày 17-6, theo giờ Việt Nam), thì mỗi bàn thắng sẽ tương ứng với 1 triệu ơ-rô phí chuyển nhượng, cộng thêm vào mức định giá ở trên”, Mắc Hoi-ni, chuyên gia định giá chuyển nhượng của The Sun tính toán.

Cả Chelsea, Real, PSG, Man.City đều quan tâm tới Ca-va-ni. Trong khi đó, Real đang quyết tâm muốn có Xu-a-rét. MU, Man.City, Inter, Milan và thậm chí là Arsenal đang dồn sự chú ý về Pha-brê-gát, khi tiền vệ này đóng băng trên ghế dự bị Barcelona quá lâu. Ngoài Xu-a-rét, Real còn muốn đưa về sân Bernabeu Mát-ta. Vấn đề là giá chuyển nhượng của tiền vệ công này không rẻ chút nào, 45 triệu ơ-rô. Chủ tịch Pê-rét suốt ngày đăng đàn nói về gói chuyển nhượng 150 triệu ơ-rô nhưng tiền đâu chẳng thấy, chỉ thấy Real giờ có hai nỗi lo, một là ngân hàng đòi nợ, hai là sợ Rô-nan-đô buồn trở lại. 

Các tuyển trạch viên của Man.City đã tới Bra-xin ngay từ ngày đầu đội tuyển U-ru-goay bước vào luyện tập. Có vẻ như, các ông chủ Ả-rập ở đội bóng này muốn “bắt” cho được Ca-va-ni. Riêng trường hợp của Xu-a-rét, chuyên gia Mắc Hoi-ni nhận định: “Nếu tiền đạo này ghi bàn bằng tay hoặc giở trò “cẩu xực” tại Confederations Cup 2013, thì Real, Napoli, A.Madrid sẽ ngay lập tức hủy việc theo dõi, đàm phán vì sợ tổn hại đến hình ảnh của đội nhà”.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com