Lực sĩ Thạch Kim Tuấn xuất sắc giành ba Huy chương Vàng thế giới

08:12, 01/12/2017

Tại Giải cử tạ vô địch thế giới đang diễn ra tại Anaheim, California (Mỹ), vận động viên (VĐV) Thạch Kim Tuấn của Việt Nam thi đấu xuất sắc và giành ba Huy chương Vàng (HCV) ở các nội dung cử đẩy, cử giật và tổng cử hạng cân 56 kg.

Đoàn Việt Nam tham gia tranh tài ở hạng 56 kg với hai VĐV là Thạch Kim Tuấn và Trần Lê Quốc Toàn. Cả hai đều thi đấu rất nỗ lực và xuất sắc đem về những tấm huy chương. Ở phần thi cử giật, Thạch Kim Tuấn lần lượt vượt qua hai mức tạ 123 kg và 126 kg. Đáng tiếc là đô cử của Việt Nam không thành công ở mức tạ sau cùng 129 kg, tuy nhiên thành tích 126 kg cũng đủ giúp Kim Tuấn giành HCV ở nội dung này, bỏ xa người về nhì là đồng đội Quốc Toàn với mức tạ 119 kg.

Bước sang nội dung cử đẩy, Kim Tuấn tiếp tục duy trì phong độ cao và hoàn thành mức tạ cao nhất 153 kg để giành tấm HCV thứ hai, hơn người xếp sau là VĐV Witoon Mingmoon của Thái-lan đúng một kg. Quốc Toàn giành HCĐ nội dung này với mức tạ 151 kg.

Như vậy, sau hai lần đứng đầu ở các nội dung cử giật và cử đẩy, Kim Tuấn nghiễm nhiên giành tấm HCV thứ ba với tổng cử 279 kg. Quốc Toàn giành HCB với mức tổng cử 270 kg còn Witoon Mingmoon của Thái-lan giành HCĐ cùng mức tổng cử 267 kg.

Thạch Kim Tuấn liên tiếp mang về ba tấm HCV cho cử tạ Việt Nam.
Thạch Kim Tuấn liên tiếp mang về ba tấm HCV cho cử tạ Việt Nam.

Dù vậy, mức tạ vượt trội so với các đối thủ vừa qua không phải là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của Thạch Kim Tuấn. Tại giải đấu quốc tế gần đây nhất mà Kim Tuấn tham dự là Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á 2017 - AIMAG 5, đô cử người Bình Thuận giành HCV ở hạng cân sở trường 56 kg với mức tổng cử 282 kg; còn tại Giải vô địch thế giới năm 2015, Kim Tuấn dù đạt tổng cử 287 kg nhưng chỉ kết thúc với tấm HCĐ.

Với ba tấm HCV vừa giành được, Thạch Kim Tuấn đã nâng tổng số HCV thế giới của cá nhân anh lên con số 10, cân bằng thành tích với VĐV Wang Shin-Yuan (Đài Bắc Trung Hoa), đồng thời vươn lên xếp thứ ba trong số những lực sĩ giành nhiều huy chương nhất sau hai VĐV người Trung Quốc là Wu Jingbiao và Long Qingquan (cùng có 12 HCV thế giới).

Giải cử tạ vô địch thế giới diễn ra từ ngày 28-11 đến 5-12 tại Anaheim, California (Mỹ). Giải năm nay không có sự góp mặt của hai đội tuyển rất mạnh là Nga và Trung Quốc, bên cạnh bảy quốc gia gồm Armenia, Azerbaijan, Belarus, Moldova, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kì và Ukraina. Đây là những đội tuyển bị Liên đoàn cử tạ quốc tế (IWF) cấm thi đấu trong thời hạn một năm vì có VĐV dính doping từ Olympic 2008 và 2012.

Bên cạnh đó, chủ nhà Mỹ đã không cấp thị thực (visa) cho đoàn VĐV cử tạ của CHDCND Triều Tiên, vì vậy đương kim vô địch thế giới Om Yun Chol của quốc gia này không thể tham dự để bảo vệ thành tích. Việc thiếu vắng nhóm VĐV mạnh như Long Qingquan, Wu Jungbiao (Trung Quốc) hay Arli Chontey (Kazakhstan) cũng là một trong những yếu tố không nhỏ giúp Thạch Kim Tuấn của Việt Nam gặp thuận lợi trong việc chinh phục cả ba tấm HCV hạng 56 kg.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com