Đẩy mạnh xã hội hóa tổ chức các giải đấu thể thao

07:12, 25/12/2020

Thời gian qua, công tác xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp tham gia tài trợ các hoạt động thi đấu TDTT, đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Giải vô địch quốc gia Vật tự do, Vật cổ điển năm 2020 được tổ chức tại Cung Thể thao tỉnh (thành phố Nam Định).
Giải vô địch quốc gia Vật tự do, Vật cổ điển năm 2020 được tổ chức tại Cung Thể thao tỉnh (thành phố Nam Định).

Tạo điều kiện huy động các nguồn lực xã hội hóa vào hoạt động TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Sở VH, TT và DL) luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT như: nhà thi đấu, sân bóng đá, quần vợt, bóng bàn... Ðồng thời đẩy mạnh vận động hình thành các câu lạc bộ (CLB) TDTT ở các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là trong trường học với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện. Ðến nay các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh đều nhận được sự đồng hành tích cực của doanh nghiệp như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và Giải Việt dã tỉnh; Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước; Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng tỉnh; Giải cầu lông tỉnh... với kinh phí tài trợ hàng chục triệu đồng mỗi giải. Cùng với việc tổ chức các giải đấu TDTT thường niên, Sở VH, TT và DL đăng cai các giải đấu có quy mô quốc gia, khu vực vừa để tạo môi trường cho các đội tuyển và vận động viên cọ sát về chuyên môn; vừa giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương Nam Ðịnh với du khách trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp, các nhà tài trợ có cơ hội giới thiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm gắn tên trên pa-nô, áp-phích, các phương tiện thông tin đại chúng trong suốt thời gian diễn ra giải. Tháng 10-2020, tỉnh ta đã đăng cai tổ chức thành công Giải vô địch quốc gia Vật tự do, Vật cổ điển. Ðây là giải đấu thu hút sự quan tâm, chú ý của giới chuyên môn, truyền thông trong nước, được đông đảo khán giả theo dõi. Ðồng hành giải đấu, có các nhà tài trợ: Công ty Honda Thu Thủy, Nước khoáng Tiền Hải, Công ty Bách Ðại Phát, Võ đường Hưng Trường Thi, Trung tâm Hoàng Anh Fitness. Các Hội, Liên đoàn thể thao cấp tỉnh cũng đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động của đơn vị. Liên đoàn Quần vợt tỉnh là một trong những “điểm sáng” trong công tác xã hội hóa tổ chức các giải đấu trên địa bàn tỉnh những năm qua. Giải quần vợt các CLB tỉnh được duy trì tổ chức từ nhiều năm nay đã trở thành sân chơi chất lượng, tính chuyên nghiệp ngày càng cao. Hàng năm giải đã thu hút hơn 100 tay vợt tham gia tranh tài. Những năm gần đây, bên cạnh việc tiếp tục bảo đảm kinh phí tổ chức giải, Liên đoàn Quần vợt tỉnh nghiên cứu, thay đổi thể thức thi đấu nhằm nâng cao chất lượng, tạo sự hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều tay vợt phong trào xuất sắc tham gia. Không chỉ vậy, nhờ nguồn vốn tài trợ ban tổ chức giải còn tăng mức giải thưởng ở các nội dung thi đấu năm sau cao hơn năm trước để tăng sức hút. Nhờ đó hàng năm, Liên đoàn Quần vợt tỉnh còn tuyển chọn được các vận động viên xuất sắc cử tham gia các giải đấu phong trào khu vực miền Bắc và đều giành giải cao.

Những năm gần đây, phong trào bóng đá sân nhỏ (7 người) còn gọi là bóng đá “phủi” có bước phát triển mạnh mẽ ở các huyện, thành phố. Thống kê tương đối cho thấy hàng năm toàn tỉnh có khoảng 100 giải bóng đá với quy mô khác nhau đã được tổ chức dưới hình thức xã hội hóa hoàn toàn. Ra đời từ năm 2010, Giải bóng đá “siêu phủi” Nam Ðịnh do Hội bóng đá phong trào Quảng trường Hoà Bình (thành phố Nam Ðịnh) tổ chức, thu hút 12 CLB bóng đá tham dự. Hơn 10 năm qua, giải đấu được duy trì ngày càng quy mô hơn; từ khâu tổ chức đến tinh thần tham gia của các đội bóng, thái độ thi đấu nghiêm túc của cầu thủ; tạo sân chơi mới cho người hâm mộ bóng đá thỏa mãn đam mê và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khán giả. Mỗi năm, giải đấu đã nhận được sự đồng hành, tài trợ của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Từ thành công của giải đấu này, hiện nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã tạo điều kiện để tổ chức các giải bóng đá phong trào của địa phương, từng bước hình thành giải truyền thống hàng năm. Các huyện: Giao Thủy, Nam Trực, Trực Ninh, Hải Hậu là những địa phương tiêu biểu trong công tác xã hội hóa tổ chức các giải thể thao. Không chỉ các môn thể thao phổ biến như bóng đá, bóng chuyền, nhiều giải đấu thể thao khác như võ thuật, bóng bàn, cầu lông, bơi lội... đã được các địa phương trong tỉnh quan tâm tổ chức dưới hình thức xã hội hóa. Các giải thể thao quần chúng từ cấp huyện cho tới cấp xã, thị trấn đều huy động các nguồn xã hội hóa nhằm góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách. Không chỉ đóng góp tài chính, cộng đồng đã ủng hộ phong trào TDTT và các giải thi đấu thể thao địa phương dưới nhiều hình thức như: trọng tài tại các giải thi đấu cấp huyện, xã, thị trấn đều tự nguyện tham gia không yêu cầu thù lao; các vận động viên thi đấu cũng trên tinh thần tự túc tập luyện, các đội tuyển nhận tài trợ về kinh phí, đồng phục, chế độ ăn nghỉ... Ðây cũng chính là hướng đi mới đúng đắn của các địa phương trong tỉnh, góp phần đa dạng hóa và nâng cao chất lượng phong trào TDTT của địa phương.

Công tác xã hội hóa TDTT thời gian qua có chuyển biến tích cực, thu hút sự chung tay đầu tư cho các hoạt động TDTT. Nhiều giải thi đấu thể thao cấp tỉnh, ngành, các huyện, thành phố được các doanh nghiệp tài trợ làm tăng tính hấp dẫn, quy mô tổ chức. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp đầu tư xây dựng sân bãi TDTT như: sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền, sân quần vợt, sân cầu lông, bể bơi, phòng tập thẩm mỹ - thể hình, phòng tập võ đã phục vụ tốt nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT của nhân dân, thúc đẩy TDTT tỉnh nhà phát triển. Trong giai đoạn 2021-2025, xã hội hóa tổ chức các giải thể thao chính là nhiệm vụ trọng tâm của phong trào TDTT của tỉnh. Các ngành, các địa phương đã có những cơ chế tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện có hiệu quả công tác này, trong đó nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, sân bãi, nhà thi đấu, nhà tập; thực hiện hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, TDTT tại cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, các mạnh thường quân để duy trì tổ chức các giải đấu thể thao hàng năm./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com