Thúc đẩy phong trào Taekwondo phát triển

08:12, 18/12/2020

Những năm qua, phong trào tập luyện Taekwondo trong tỉnh phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia tập luyện.

Các võ sinh CLB Taekwondo Thiên Trường thi nâng đai, chuyển cấp tại Cung Thể thao tỉnh.  Bài và ảnh: Hoàng Anh
Các võ sinh CLB Taekwondo Thiên Trường thi nâng đai, chuyển cấp tại Cung Thể thao tỉnh.

Thành phố Nam Định là địa phương có phong trào Taekwondo sớm nhất trong tỉnh với nhiều câu lạc bộ (CLB), võ đường nổi tiếng, có bề dày truyền thống. Võ sư Nguyễn Tuấn Anh, chủ nhiệm CLB Thiên Trường cho biết: Taekwondo là môn võ có nguồn gốc từ Hàn Quốc, với thế mạnh là sử dụng toàn diện các đòn đánh cả chân lẫn tay; có lối đánh kết hợp giữa phòng thủ và tấn công. Taekwondo xuất hiện tại tỉnh ta từ những năm 80 của thế kỷ trước với khởi nguồn từ CLB Taekwondo tại Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh do huấn luyện viên Phạm Đức Chính làm trưởng bộ môn. Bằng tâm huyết, sự nỗ lực và quyết tâm của các huấn luyện viên lúc bấy giờ, CLB Taekwondo từng bước vượt qua khó khăn và phát triển. Anh Tuấn Anh vốn là võ sinh tập luyện Taekwondo tại Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh từ năm 1993. Đến giai đoạn 2000-2003, anh cùng 3 huấn luyện viên mở lớp Taekwondo tại các xã Yên Phong (Ý Yên); Liên Bảo, Đại Thắng, Thành Lợi (Vụ Bản) với tổng số hơn 300 võ sinh tham gia. Sau nhiều năm đào tạo, huấn luyện hàng nghìn võ sinh, năm 2017, anh Tuấn Anh thành lập CLB Taekwondo Thiên Trường. Được sự ủng hộ, tạo điều kiện của Sở VH, TT và DL và Trung tâm VH-TT-TT các huyện, thành phố, CLB Taekwondo Thiên Trường liên tục mở rộng phạm vi hoạt động, đến nay có trên 20 CLB thành viên với hàng trăm võ sinh tham gia. Trong đó, thành phố Nam Định có 5 CLB tại các địa điểm: Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Trường Tiểu học Hùng Vương, sân vận động Thiên Trường, Cung Thể thao tỉnh, Nhà văn hóa Thiếu nhi thành phố; huyện Vụ Bản có 6 CLB tại các xã: Thành Lợi, Đại Thắng, Minh Tân, Liên Minh, Tân Khánh, thị trấn Gôi; huyện Ý Yên có 4 CLB tại các xã: Yên Phúc, Yên Thắng, Yên Tân, Yên Nhân và một số CLB ở các huyện Nghĩa Hưng, Nam Trực… CLB Taekwondo Thiên Trường hiện có 8 HLV đẳng cấp quốc gia, 14 trợ giáo; trong đó có võ sư Nguyễn Tuấn Anh đạt trình độ huyền đai 4 đẳng, Trần Xuân Sơn đạt 3 đẳng... Hàng năm, CLB phối hợp với Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh tổ chức thi nâng đai, chuyển cấp cho các võ sinh; cử đội ngũ HLV, trợ giáo tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng HLV và thi thăng đẳng quốc gia. Với hệ thống CLB thành viên phủ khắp các địa phương có nhiều võ sư HLV đạt trình độ cao, CLB Taekwondo Thiên Trường luôn được đánh giá là đơn vị mạnh hàng đầu trong tỉnh. Năm 2020, CLB được Liên đoàn Taekwondo Việt Nam tặng Bằng khen trong công tác xây dựng và phát triển phong trào Taekwondo miền Bắc.

Đồng chí Lâm Văn Tiên, Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Phong trào tập luyện môn võ Taekwondo phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có khoảng 50 CLB Taekwondo với trên 1.500 võ sinh tập luyện thường xuyên, phần lớn là học sinh, sinh viên. Thực tế, môn võ này có nhiều điều kiện để phát triển trong các trường học do yêu cầu đầu tư cơ sở vật chất đơn giản. Những năm gần đây, Sở VH, TT và DL, Sở GD và ĐT quan tâm, tạo điều kiện xây dựng, phát triển các CLB võ thuật nói chung, Taekwondo nói riêng tại các trường học. Các em được học những bài quyền đơn giản nhằm nâng cao thể lực và có khả năng tự vệ khi gặp tình huống xấu. Được học sinh hồ hởi đón nhận và phụ huynh đồng tình, Taekwondo bước đầu được một số nhà trường đưa vào chương trình học ngoại khóa. Các CLB Taekwondo trong nhà trường thu hút học sinh tham gia, vừa giúp các em rèn luyện thể chất, thư giãn, sinh hoạt lành mạnh, bổ ích, hạn chế thời gian rỗi tránh xa được các tệ nạn xã hội; tạo sự đa dạng trong trong phong trào thể thao học đường. Ngoài ra, các CLB Taekwondo thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các kỳ thi nâng đai, chuyển cấp định kỳ. Đây được xem là cách phát triển phong trào tốt nhất, giúp các trường có thêm động lực để duy trì hoạt động của các CLB. Đồng thời, tạo cơ hội để bộ môn võ thuật tỉnh tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu.

Mặc dù đã tạo những dấu ấn tích cực, song số lượng các CLB chất lượng cao ở tỉnh ta còn ít. Nguyên nhân do thiếu võ sư Taekwondo trình độ cao, thiếu HLV, trợ giáo được đào tạo bài bản. Ngoài ra, số lượng võ sinh Taekwondo không ổn định, thường tập luyện vào dịp hè, khi bước vào năm học thì số lượng tham gia các CLB, điểm, nhóm tập luyện Taekwondo thưa dần. Để đẩy mạnh phong trào Taekwondo, hiện các cơ quan chức năng, các võ sư, HLV Taekwondo trong tỉnh cùng phối hợp hướng tới thành lập Liên đoàn Taekwondo tỉnh để quy tụ các CLB phát triển theo hướng thống nhất, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương tổ chức các giải đấu Taekwondo nhằm khích lệ phong trào phát triển. Ngành GD và ĐT phối hợp chặt chẽ với ngành VH, TT và DL tổ chức đào tạo Taekwondo cho đội ngũ giáo viên thể chất; chỉ đạo các trường học đầu tư cơ sở vật chất, từng bước đưa môn võ thuật này vào chương trình của học đường, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, góp phần đưa phong trào Taekwondo của tỉnh ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com