Tái hiện cuộc đời nữ tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam trên sân khấu thực cảnh

05:08, 26/08/2022

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của Nữ tướng Nguyễn Thị Định (26-8-1992 - 26-8-2022), tỉnh Bến Tre vừa tổ chức chương trình nghệ thuật sân khấu thực cảnh đặc biệt “Có phải người còn đó” tại Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định (xã Lương Hòa, Giồng Trôm).

Chương trình nghệ thuật tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của nữ tướng Nguyễn Thị Định.
Chương trình nghệ thuật tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Chương trình có sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật như Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng múa Thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre, bà con nhân dân xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bến Tre. Trong khoảng 120 phút diễn ra, chương trình tái hiện lại những sự kiện quan trọng và những thành tựu trong cuộc đời hoạt động cách mạng của vị nữ tướng đầu tiên của nước ta với các phân cảnh đồng thời tái hiện sự tàn khốc của chiến tranh mà nhân dân ta đã trải qua; tinh thần đoàn kết của quân - dân ta, khắc họa sự bất khuất, kiên trung, anh dũng, mưu trí của các chiến sĩ cách mạng; trong đó có hình ảnh của nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Phim mới nhất về chất độc da cam tại Việt Nam bắt đầu được chiếu ở Nhật Bản

Sau thành công của 2 bộ phim “Chất độc da cam: Một lời cầu nguyện riêng tư” hoàn thành năm 2007 và “Sống trong mùa xuân lặng lẽ” hoàn thành năm 2011, nữ đạo diễn người Nhật Bản Masako Sakata ra mắt tác phẩm mới nhất trong loạt phim về chất độc da cam tại Việt Nam với tựa đề “Long Time Passing” (tạm dịch là: Một thời đã qua). Tác phẩm được trình chiếu tại các rạp ở Tokyo từ ngày 20-8.

Một cảnh trong phim "Long Time Passing".
Một cảnh trong phim "Long Time Passing".

Bộ phim mới chuẩn bị ra mắt vào cuối tháng có thời lượng khoảng 1 giờ miêu tả cuộc sống từ khi bé tới lúc trưởng thành của nạn nhân chất độc da cam Trần Thị Hoan, cô gái trẻ sinh ra đã không có 2 chân và bàn tay trái, di chứng từ người mẹ bị nhiễm dioxin trong những ngày khai hoang, vỡ đất làm rẫy. Phim cũng đề cập tới hoàn cảnh khó khăn của nhiều nạn nhân chất độc da cam khác và cuộc đấu tranh tại tòa án ở Pháp của một cựu nhà báo chống lại các công ty hóa chất Mỹ sản xuất chất độc da cam sử dụng trong chiến tranh.

Tổ chức Tuần lễ phim Brazil tại Thành phố Hồ Chí Minh

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ đã đồng ý cho Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam tổ chức “Tuần lễ phim Brazil” tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 7 đến 11-11.

Tuần lễ phim sẽ diễn ra tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp (IDECAF), 31 Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Các phim được trình chiếu tại Tuần lễ phim Brazil bao gồm “Tình yêu và cuồng nộ”, “Trinta”, “Trộm cúp”, “Những người bạn thân”, “Nise - Trái tim kẻ điên”. Đây là hoạt động giao lưu văn hóa, sự kiện ý nghĩa giúp tăng cường tình hữu nghị Việt Nam - Brazil. Tuần lễ phim cũng giúp công chúng Việt Nam hiểu biết hơn về điện ảnh Brazil, về đất nước, con người Brazil thông qua các bộ phim có chất lượng nghệ thuật, nội dung phong phú, tính thẩm mỹ và giải trí cao./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com