2022 người sẽ tham gia màn đại xòe  tại sự kiện vinh danh nghệ thuật Xòe Thái

06:08, 12/08/2022

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi nhận “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 dự kiến diễn ra lúc 20 giờ, ngày 24-9 tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Đồng bào Thái ở Mường Lò (Yên Bái) sẽ mở rộng vòng xòe đón chào du khách gần xa.
Đồng bào Thái ở Mường Lò (Yên Bái) sẽ mở rộng vòng xòe đón chào du khách gần xa.

Sự kiện có sự tham gia của các tỉnh: Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La cùng các tỉnh trong chương trình liên kết hợp tác và phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đêm hội chính với chương trình nghệ thuật đặc sắc, trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động như: Diễu diễn đường phố giới thiệu hình ảnh trang phục và những làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống của dân tộc Thái cùng một số dân tộc khác với quy mô khoảng 500 người; Trưng bày, triển lãm ảnh Di sản Nghệ thuật Xòe Thái và “Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc”; Không gian trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc qua các trích đoạn lễ hội truyền thống… Màn đại xòe với sự tham gia của 2022 người là một trong những điểm nhấn của sự kiện này.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm mang múa rối nước đến Hàn Quốc

Ngày 10-8, Nghệ sĩ rối nước Phan Thanh Liêm cùng các nghệ sĩ thuộc Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc có chuyến lưu diễn tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc và 30 năm ngày thành lập Nhà hát Joyful.

Theo kế hoạch, các nghệ sĩ sẽ giới thiệu nghệ thuật múa rối nước Việt Nam tại 4 thành phố Seoul, Gyungju, Yungduk, Chuncheon. Nhóm của Phan Thanh Liêm cũng là một trong những đoàn nghệ thuật truyền thống Việt Nam đầu tiên đến Hàn Quốc biểu diễn sau đại dịch COVID-19. Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm là đời thứ 7 trong một gia đình có truyền thống biểu diễn nghệ thuật múa rối nước ở Nam Trực (Nam Định). Cha của anh chính là nghệ nhân Phan Văn Ngải, tác giả của Nhà thủy đình lưu động đang được các nhà hát múa rối nước sử dụng. Ông cũng chính là “cha đẻ” của hình tượng chú Tễu đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre (Pháp).

Festival Hoa Đà Lạt sẽ diễn ra trong 2 tháng

y ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa công bố Kế hoạch tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022.

Không gian hoa hồ Xuân Hương hấp dẫn du khách.
Không gian hoa hồ Xuân Hương hấp dẫn du khách.

Festival Hoa Đà Lạt theo thông lệ tổ chức 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 2003 và mỗi kỳ chỉ kéo dài trong vài ngày. Năm 2021, tỉnh Lâm Đồng đã không tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX do diễn biến của dịch COVID-19. Festival năm 2022 sẽ diễn ra trong 2 tháng, tập trung vào tháng 11 đến hết tháng 12. Đáng chú ý, Festival có tới 10 chương trình chính và 41 chương trình hưởng ứng đặc sắc, góp phần đẩy mạnh kích cầu du lịch, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân địa phương./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com