Phát động Tuần lễ học tập suốt đời

09:10, 11/10/2019

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức chương trình phát động chào mừng Tuần lễ học tập suốt đời với chủ đề “Phát triển thói quen đọc sách để trở thành người tự học suốt đời” trong cơ quan bộ.

Tuần lễ được phát động đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là hoạt động ý nghĩa, nhằm tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức nâng cao trách nhiệm trong công tác bồi dưỡng nghiên cứu, tự đọc, tự học, xây dựng văn hóa đọc hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực công tác của mình, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Cũng trong khuôn khổ chương trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động xây dựng tủ sách học tập suốt đời tại cơ quan bộ và giới thiệu gian trưng bày một số bộ sách quý với chủ đề “Học tập suốt đời - nhìn từ xuất bản nửa đầu thế kỷ XX”.

Đặc sắc văn hóa xứ Mường tại “Tuần Văn hóa - Du lịch Hòa Bình”

Tuần Văn hóa - Du lịch Hòa Bình năm 2019 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 11-2019 với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn.

Đây là sự kiện chính trị, văn hóa quy mô lớn của tỉnh Hòa Bình được tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân; tạo không gian để các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần nâng cao ý thức trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc.

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Hòa Bình sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn, như: Lễ hội đường phố mang tên “Sắc màu Hòa Bình”; trình diễn nghệ thuật Chiêng Mường với chủ đề “Hòa Bình - Âm vang nguồn cội”; cuộc thi “Người đẹp xứ Mường”; trưng bày, trình diễn di sản văn hóa đặc sắc của các dân tộc Mường, Thái, Dao, Tày, Mông trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; liên hoan ẩm thực và giới thiệu sản vật Hòa Bình; liên hoan trình diễn nghệ thuật truyền thống các dân tộc tỉnh Hòa Bình; hội thảo phát triển sản phẩm du lịch Hòa Bình...

Cùng với đó, một số chương trình kết hợp du lịch địa phương cũng sẽ được tổ chức như: Chương trình giới thiệu di sản khoa học tại Công viên di sản các nhà khoa học huyện Cao Phong; chương trình “Tìm về bản sắc văn hóa các dân tộc” tổ chức tại huyện Tân Lạc... Tuần Văn hóa - Du lịch Hòa Bình 2019 hứa hẹn sẽ mang đến du khách những trải nghiệm vô cùng thú vị và hấp dẫn.

Triển lãm “Giấc mơ gia đình”

Ngày 7-10, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam khai mạc Triển lãm “Giấc mơ gia đình”. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), Ngày Quốc tế Trẻ em gái (11-10) và hưởng ứng chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Các hình ảnh và tư liệu được sắp xếp khéo léo, kể về những câu chuyện có thật của các trẻ em có hoàn cảnh gia đình không hạnh phúc. Với 3 chủ đề: “Cuộc sống không bình yên”, “Khi con tìm thấy nụ cười” và “Những ước mơ nhỏ bé”, triển lãm nói lên tâm tư của những đứa trẻ sớm bị thiệt thòi, nghị lực vươn lên trong cuộc sống cùng với sự chung tay của cộng đồng, mang lại một tương lai tươi sáng hơn cho các em. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 27-10.

Hơn 100 bức tranh của Bùi Xuân Phái được trình chiếu bằng công nghệ mới

Hơn 100 bức tranh của danh họa Bùi Xuân Phái về các chủ đề: Phố Phái, Chèo Phái, Phái với bạn bè sẽ được trình chiếu bằng công nghệ mới, đưa đến người xem nhiều trải nghiệm thú vị.

Từ ngày 10 đến 25-10, Bảo tàng Hà Nội tổ chức triển lãm tranh “Bùi Xuân Phái với Hà Nội”. Triển lãm là một hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019).

Với mục tiêu đưa nghệ thuật và công nghệ đến gần hơn với cộng đồng, Bảo tàng Hà Nội đã kết hợp cùng các đơn vị sử dụng công nghệ 3D mapping và các công nghệ đa phương tiện, kết hợp âm thanh, ánh sáng đặc biệt trong triển lãm này, nhằm tái hiện một không gian mới đầy màu sắc nhưng cũng rất thú vị và ấn tượng.

Bên cạnh việc giới thiệu các tác phẩm của Bùi Xuân Phái, triển lãm còn giành một không gian trải nghiệm, giúp khách tham quan có điều kiện tương tác với tranh của danh họa, đắm mình vào tác phẩm. Không gian trưng bày được kết hợp giữa tả thực và sân khấu hóa tạo thị giác, thính giác cho người xem.

Bùi Xuân Phái là một trong những họa sĩ thuộc thế hệ cuối cùng của sinh viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, cùng thời với các danh họa Nguyễn Sáng, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên - những tên tuổi ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của mỹ thuật Việt Nam hiện đại. Ông chuyên về chất liệu sơn dầu, đam mê mảng đề tài phố cổ Hà Nội. Ngay từ lúc sinh thời, sáng tạo của ông đã được công chúng mến mộ gọi dòng tranh này là Phố Phái./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com