Kon Tum: Triển lãm "Lời căn dặn của Người"

06:09, 20/09/2019

Trung tâm Bảo tàng - Thư viện tỉnh, tỉnh Kon Tum vừa tổ chức khai mạc Triển lãm “Lời căn dặn của Người” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm “Lời căn dặn của Người” nhằm khẳng định những giá trị to lớn của bản Di chúc thiêng liêng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu để lại cho các thế hệ hôm nay và mai sau về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Triển lãm còn là hoạt động có ý nghĩa văn hóa, chính trị, xã hội sâu sắc; tiếp tục khẳng định những giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh. Thông qua triển lãm, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong việc thực hiện Di chúc của Bác; động viên tất cả mọi người, mọi giai tầng xã hội tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Một tiết mục văn nghệ tại buổi khai mạc triển lãm.
Một tiết mục văn nghệ tại buổi khai mạc triển lãm.

Điểm nhấn trong triển lãm là khu trưng bày chung với chuyên đề “Lời căn dặn của Người” với gần 120 tài liệu, hình ảnh và hiện vật, giới thiệu đến công chúng những thành tựu nổi bật của tỉnh Kon Tum đạt được trong thời gian qua, trong đó có phần trưng bày toàn văn bản gốc Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và một số tài liệu, hiện vật, hình ảnh quan trọng liên quan đến Di chúc của Người.

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”

Tại Công viên Cầu Giấy, Thành đoàn Hà Nội vừa tổ chức chương trình Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2019 với sự tham gia của trên 800 đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Đây là một trong những hoạt động cao điểm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Thủ đô trong việc xung kích, đảm nhận thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố lập thành tích chào mừng hướng tới Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2019-2024 dự kiến diễn ra trong tháng 10-2019.

Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn thanh niên thành phố đã tổ chức triển khai các hoạt động trong Tháng An toàn giao thông; trao tặng vật dụng cho đội hình Giao thông xanh cấp thành phố năm 2019; tiếp tục phát động chương trình “Tuyến xe ngày 26 - Xe bus màu xanh”.

Tham gia Ngày hội, các bạn trẻ được tập huấn kiến thức về an toàn giao thông và kỹ năng lái xe an toàn; tham gia Cuộc thi “Sinh viên Thủ đô sử dụng xe buýt và phương tiện giao thông công cộng”; Hội thi “Lái xe mô tô giỏi, an toàn”; thiếu nhi vẽ tranh “Thiếu nhi Thủ đô - đội mũ xinh bảo vệ chúng mình”; các hoạt động tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” và chống rác thải nhựa năm 2019.

Nghệ sĩ tài danh Bùi Công Duy độc tấu concerto của Mendelssohn

Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Công Duy sẽ tham gia buổi giới thiệu hòa nhạc diễn ra tối 28-9 tại Nhà hát thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sĩ Bùi Công Duy sẽ trình diễn bản concerto cho violin và dàn nhạc của Mendelssohn. Chỉ huy đêm nhạc là nhạc trưởng người Ba Lan Wojciech Czepiel. Bùi Công Duy là một trong những nghệ sĩ violin xuất sắc nhất Việt Nam hiện nay. Tác phẩm concerto cho violin và dàn nhạc của Mendelssohn cũng là một tác phẩm được yêu thích nhất trên thế giới. Giai điệu tuyệt đẹp, phô diễn kỹ thuật, kỹ xảo khó nhất khi chơi đàn violin chính là yếu tố khó quên của tác phẩm. Violin bắt vào ngay từ đầu tác phẩm - đó là một phá cách của cấu trúc truyền thống cổ điển, phần độc tấu thường được bắt đầu sau phần giới thiệu của dàn nhạc. Một phá cách nữa trong tác phẩm này là việc không ngừng nghỉ giữa chương II và chương cuối.

Ra mắt tập di cảo - hồi ký “Đoàn binh Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng

Tập hồi ký “Đoàn binh Tây Tiến” của nhà thơ Quang Dũng lần đầu được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc. Cuốn sách là những dòng di cảo của nhà thơ viết trong thời gian ông tham gia đoàn binh Tây Tiến.

Xưa nay, độc giả vẫn biết đến một “Tây Tiến” bất hủ của Quang Dũng. Nhà thơ viết “Tây Tiến” vào mùa xuân năm 1948 với cảm hứng mãnh liệt của một người trong cuộc, ông đã làm bài thơ rất nhanh, để kịp đọc trong Đại hội toàn quân của Liên khu III ở Phù Lưu Chanh. Tuy nhiên, cảm xúc về “những ngày Tây Tiến” thì còn theo ông mãi, như một nỗi nhớ, một ám ảnh khôn nguôi. Tấm lòng thiết tha của tác giả về những ngày hào hùng ấy đã dẫn đến thiên hồi ký Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào - Việt ông viết mấy năm sau.

Tập hồi ký cũng nói về sự tham gia của đoàn Nhạc binh nổi tiếng của nhạc trưởng Đinh Ngọc Liên trên mặt trận này, về mối quan hệ gắn bó giữa bộ đội ta và bộ đội Lào, qua một Trung đội Pa-thét Lào được cử tham gia vào Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào - Việt. Sau gần bảy mươi năm, tập hồi ký của nhà thơ - chiến sĩ Quang Dũng về binh đoàn Tây Tiến năm xưa giờ đã trở thành những tư liệu văn nghệ và lịch sử vô giá, đóng góp vào di sản văn nghệ kháng chiến nước nhà./.

PV (tổng hợp)

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com