Triển lãm "Mộc bản - Bảo vật hoàng triều" và "Thiên hùng ca sử Việt"

04:10, 04/10/2019

Vừa qua, tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV (Lâm Đồng), Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) đã khai mạc Triển lãm “Mộc bản - Bảo vật hoàng triều” và “Thiên hùng ca sử Việt”.

Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 10 năm Mộc bản triều Nguyễn được UNESCO công nhận là “Di sản tư liệu thế giới” (2009-2019). Tại triển lãm lần này, Ban Tổ chức giới thiệu những tài liệu có nội dung tiêu biểu, được lựa chọn, chắt lọc trong khối mộc bản đồ sộ gồm 34.619 tấm mộc bản, tương đương với 55.320 bản khắc đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, thành hai chuyên đề phục vụ khách tham quan.

 Du khách tham quan triển lãm
Du khách tham quan triển lãm.

Tại đây, những người tham dự cũng được chứng kiến các nghệ nhân biểu diễn quá trình chạm khắc chữ trên gỗ, những công đoạn để hình thành mộc bản, cách thức để in ấn văn bản hành chính từ các mộc bản của ông cha ta trước đây… Triển lãm “Mộc bản - Bảo vật hoàng triều” và “Thiên hùng ca sử Việt” được duy trì thành không gian trưng bày thường xuyên để đón tiếp du khách đến tham quan.

350 họa sĩ quốc tế vẽ ký họa phố cổ Hà Nội

Từ ngày 3 đến ngày 6-10, khoảng 350 họa sĩ chuyên và không chuyên quốc tế đến Hà Nội vẽ ký họa phố cổ. Đây là hoạt động trong sự kiện Hành trình ký họa châu Á Hà Nội 2019 (Asia-Link Sketwalk Hanoi 2019) do nhóm Ký họa đô thị Hà Nội - nhóm vừa được trao giải thưởng Bùi Xuân Phái tổ chức.

Các thành viên tham gia là kiến trúc sư, họa sĩ, những người đam mê ký họa ở các độ tuổi khác nhau từ 6 đến 70 tuổi, đến từ 18 nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Philippines… Trong khuôn khổ sự kiện, diễn ra 6 buổi hướng dẫn kỹ thuật, 10 buổi vẽ thực hành và 3 buổi trao đổi chia sẻ kinh nghiệm của các họa sĩ nổi tiếng. Ngoài ra, để làm đầy thêm những trải nghiệm của bạn bè quốc tế về Hà Nội, ngoài hoạt động chính là vẽ ký họa, người tham dự còn được giới thiệu các đặc trưng văn hóa của Hà Nội như mặc trang phục áo dài, vẽ nón lá, vẽ quạt, thưởng thức các món ăn đặc sản của Hà Nội.

Chương trình “Mùa về qua những sắc hoa”

Từ ngày 1 đến 31-10-2019, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Hà Nội) diễn ra các hoạt động tháng 10 với chủ đề “Mùa về qua những sắc hoa”, giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc anh em.

Hoạt động nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ giao lưu, gắn bó giữa các dân tộc anh em trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, thu hút du khách đến với “Ngôi nhà chung” - Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chương trình tháng 10 “Mùa về qua những sắc hoa” có sự tham gia của đồng bào thuộc 13 dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Chương trình gồm các hoạt động: Giới thiệu sắc màu văn hóa qua cảnh sắc thiên nhiên tại không gian các làng dân tộc; tổ chức trồng các loại cây, hoa tăng cường cảnh quan sắc hoa vùng miền tại không gian các làng dân tộc và các địa điểm thu hút du khách; triển khai trồng, chăm sóc thung lũng hoa tam giác mạch tại làng dân tộc Tày; trồng bổ sung cây hoa dã quỳ tại không gian các làng dân tộc Tây Nguyên; trang trí không gian miền Tây sông nước tại bãi cỏ cạnh ao sen chùa Khmer; giới thiệu các nghề thủ công truyền thống tại các làng dân tộc./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com