7 đoàn nước ngoài tham dự liên hoan múa rối quốc tế tại Việt Nam

06:10, 12/10/2018

Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V năm 2018 đã chính thức khai mạc tối 8-10 tại Hà Nội. Liên hoan do Bộ VH, TT và DL chủ trì với sự phối hợp của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình, Sở VH, TT và DL tỉnh Vĩnh Phúc...

Tiết mục rối tổng hợp chào mừng trong đêm khai mạc liên hoan. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN
Tiết mục rối tổng hợp chào mừng trong đêm khai mạc liên hoan.

Liên hoan là hoạt động thiết thực, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Liên hoan hội tụ 7 đoàn diễn đến từ  Căm-pu-chia, Lào, Phi-líp-pin, Thái Lan, Bỉ, Pháp, Bra-xin và 4 đơn vị nghệ thuật múa rối chuyên nghiệp của Việt Nam là Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long - Hà Nội, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng, Đoàn Nghệ thuật Múa rối Thành phố Hồ Chí Minh tham gia tranh tài. Trong Liên hoan lần này, Ban tổ chức chấp nhận tất cả các loại hình nghệ thuật múa rối gồm: Rối nước, rối que, rối tay, rối đen, rối bóng, rối mặt nạ... của các đơn vị quốc tế. Chương trình của các đoàn quốc tế phải đạt chất lượng nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia và có số lượng nghệ sỹ mỗi đoàn không quá 6 người. Đối với các đơn vị nghệ thuật trong nước, chương trình dự Liên hoan phải là những chương trình có chất lượng nghệ thuật, chưa tham dự các Liên hoan nghệ thuật quốc tế trước đây tại Việt Nam. Mỗi đoàn tham dự chương trình giới hạn từ 30-40 phút/chương trình.

Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ V sẽ diễn ra đến ngày 15-10. Các đêm trình diễn nghệ thuật múa rối diễn ra tại 4 điểm: Trung tâm biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ; Nhà hát Múa rối Việt Nam; Nhà hát Múa rối Thăng Long; Nhà thi đấu thể thao khu Văn công Mai Dịch.

“Chiều nắng”

Ngày 19 và 20-10  tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH, TT và DL) sẽ tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam với tên gọi “Chiều nắng”.

Chương trình có sự tham gia của nhiều thế hệ ca sĩ với nhiều phong cách thể hiện trên sân khấu ca nhạc như: NSND Thái Bảo, NSƯT Đức Long, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Phương Thảo, Tân Nhàn, Lê Anh Dũng, Ngọc Anh, Mỹ Dung... Đêm nhạc sẽ được chia thành 3 phần: trong đó, phần 1 mở đầu bằng liên khúc nhạc múa thơ về Thời hoa đỏ với những ca khúc nổi tiếng như: Thời hoa đỏ, Phượng hồng, Gửi lại em, Bản tình ca cho em, Tóc gió thôi bay. Phần 2 là “Sắc màu tình yêu” mang đậm nét hoài niệm với Nơi gặp gỡ tình yêu, Giọt nắng bên thềm, Ngọn nến… Phần 3 là “Trở về” kết chương trình sẽ có một hoạt cảnh phức hợp ca múa nhạc, thơ và kết thúc là bài Hãy yêu nhau đi.

Bồi hồi nhìn lại “Hà Nội ngày trở về”

Nhân kỷ niệm 64 năm giải phóng Thủ đô, từ ngày 5-10 đến 30-1-2019, tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Sở VH, TT Hà Nội đã tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Hà Nội ngày trở về”.

Theo đó, trưng bày chuyên đề giới thiệu những chặng đường gian nan của quân, dân Việt Nam suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến để viết nên khúc khải hoàn giải phóng Thủ đô và quay trở về khoảnh khắc Hà Nội tưng bừng, hân hoan, hào sảng của mùa thu lịch sử 64 năm về trước, khi đoàn quân lớp lớp tiến về Thủ đô. Từ thời khắc trọng đại ấy, Hà Nội và cả nước đi lên với những bước chuyển mình quan trọng. Trưng bày được chia thành 2 nội dung chính: Ra đi… Hẹn một ngày về và Hà Nội ngày trở về. Trong đó, phần nội dung “Ra đi… Hẹn một ngày về” là những câu chuyện trong 9 năm kháng chiến gian khổ, trường kỳ với biết bao gian nan, thử thách, để biến lời thề sắt son với Thủ đô yêu dấu thành hiện thực.

Tuần phim Mỹ La-tinh tại Việt Nam

Tuần phim Mỹ La-tinh lần thứ 6 tại Việt Nam diễn ra từ ngày 8 đến 13-10, tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia.

Liên hoan phim giới thiệu 10 tác phẩm điện ảnh thuộc nhiều thể loại như: Phim tài liệu, phim hành động, hài, phim kinh dị, nhạc kịch và hoạt hình, đến từ Ác-hen-ti-na, Bra-xin, Cô-lôm-bi-a, Cu-ba, Chi-lê, Mê-hi-cô, Pa-na-ma, Pê-ru, U-ru-guay và Vê-nê-du-ê-la.

Trong đó, bộ phim tài liệu “Maracana” của U-ru-guay mở đầu Tuần phim. Ngoài ra, các bộ phim như “Cậu bé và thế giới” (Bra-xin), “El Benny” (Cu-ba), “Tập đoàn ảo thuật gia” (Mê-hi-cô), “Những người bạn chí cốt” (Pê-ru), “Con dê xui xẻo” (Cô-lôm-bi-a), “Căn nhà nơi thời gian kết thúc” (Vê-nê-du-ê-la), “Những mẩu chuyện về kênh đào Panama” (Pa-na-ma), “Những ngày đĩa than” (Ác-hen-ti-na) và “Ogú và Mampato ở đảo Phục Sinh” (Chi-lê) cũng sẽ được trình chiếu tại Tuần phim./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com