Phát hành tác phẩm "Đường Kách mệnh" ở I-ta-li-a

06:09, 14/09/2018

Theo phóng viên TTXVN tại Rô-ma, tác phẩm “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh mới đây đã được dịch sang tiếng I-ta-li-a và lưu hành rộng rãi ở nước này.

Sách
Sách "Đường Kách mệnh" được công nhận Bảo vật quốc gia Việt Nam năm 2012, hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Bản dịch tác phẩm “Đường Kách mệnh” do Nhà xuất bản Anteo Edizioni phối hợp với Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Tu-rin, bà Xan-đra Xca-li-ốt-ti cùng Hội Hữu nghị I-ta-li-a - Việt Nam thực hiện và phát hành. Trong phần lời tựa, bà Xca-li-ốt-ti, người đảm nhận công việc biên tập tiếng I-ta-li-a, đánh giá tác phẩm “Đường Kách mệnh” đóng một vai trò nền tảng trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin ở Việt Nam và có giá trị rất lớn cả về lý thuyết lẫn thực tiễn. Cũng theo bà Xca-li-ốt-ti, việc phát hành tác phẩm “Đường Kách mệnh” bằng tiếng I-ta-li-a sẽ giúp người dân I-ta-li-a hiểu hơn về đất nước cũng như lịch sử Việt Nam. Ngoài ra, tác phẩm còn giúp thu hẹp khoảng cách giữa I-ta-li-a so với các nước châu Âu khác trong lĩnh vực nghiên cứu và tìm hiểu về Việt Nam.

Thần đồng guitar Hàn Quốc lưu diễn ở Việt Nam

Thông tin từ Nhà hát Tuổi trẻ ngày 7-9 cho biết: Tour diễn của thần đồng guitar Sung-ha Dung (Hàn Quốc) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 15 đến 16-9.

Trong đó, buổi diễn tối 15-9 sẽ diễn ra tại VOH Music One, Thành phố Hồ Chí Minh; tối 16-9 sẽ diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ, Hà Nội. Tour diễn hứa hẹn là một sự kiện văn hóa hấp dẫn dành cho công chúng yêu nhạc và cũng là tâm điểm của cộng đồng guitar fingerstyle của Việt Nam.

Chơi guitar thành thạo từ khi 10 tuổi, Sung-ha Dung được mệnh danh là “thần đồng guitar Hàn Quốc” đã sớm trở nên nổi tiếng. Kênh YouTube của Sung-ha Dung đã thu hút hơn 1,4 tỷ lượt view và 4,6 triệu người theo dõi.

Công nhận 8 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

 Bộ VH, TT và DL vừa ban hành quyết định về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đợt XXIII. 

Theo đó, 8 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong đợt này gồm Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ (Thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang); Hát Đúm Thủy Nguyên (xã Phục Lễ, xã Phả Lễ, xã Lập Lễ, xã Tam Hưng, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, Thành phố Hải Phòng); Lễ hội Đền Quả Sơn (xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An); Lễ hội Đền Lăng Sương (xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ); Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê (Phú Yên); Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu - Núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh). 

Cùng với đó là nghệ thuật múa rối nước ở Nguyên Xá và Đông Các (xã Nguyên Xá, xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình); Nghề đúc đồng cổ truyền làng Chè (Trà Đông) (xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Như vậy tính đến thời điểm này hiện cả nước đã có 257 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL quyết định đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phát động cuộc thi đọc sách dành cho thiếu nhi toàn quốc

Ngày 9-9, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với các đơn vị phát động cuộc thi “Đọc sách vì tương lai” dành cho thiếu nhi Việt Nam từ 6 đến 15 tuổi. Cuộc thi nhằm phát triển phong trào đọc sách, hình thành văn hóa đọc trong thiếu niên, nhi đồng; góp phần tôn vinh giá trị, khẳng định vai trò của sách trong việc học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng xã hội cho thiếu nhi. Cuộc thi diễn ra từ ngày 10-9-2018 đến ngày 30-3-2019 với tổng giá trị giải thưởng lên đến 500 triệu đồng. Lễ Tổng kết và trao giải thưởng dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 5-2019. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, Ban tổ chức cũng triển khai Ngày hội “Đọc sách vì tương lai” tại một số tỉnh, thành phố là Hà Nội và các tỉnh, thành phố thuộc 3 miền Bắc - Trung - Nam.     

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh lọt top 10 bảo tàng tốt nhất thế giới

Trang web du lịch quốc tế nổi tiếng TripAdvisor vừa vinh danh những bảo tàng được du khách bình chọn tốt nhất trên thế giới năm 2018 (hạng mục Travelers’ Choice Awards for Museums 2018).Những bảo tàng trong danh sách được lựa chọn sau khi Trip Advisor thu thập những đánh giá và xếp hạng của du khách trong vòng 12 tháng. Trong top 10 bảo tàng được xướng tên, Bảo tàng d’Orsay tại Pa-ri chiếm vị trí dẫn đầu, trong khi bảo tàng nổi tiếng Louvre chỉ xếp hạng thứ bảy.

Khi phần lớn các bảo tàng trong top 10 đều đến từ châu Âu và Bắc Mỹ thì bảo tàng Chứng tích Chiến tranh của Việt Nam là đại diện châu Á duy nhất góp mặt. Về điểm đến tại Việt Nam, Trip Advisor cũng giới thiệu về tour khám phá bảo tàng Chứng tích Chiến tranh và đường hầm Củ Chi tại Thành phố Hồ Chí Minh./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com