Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất

06:09, 21/09/2018

Từ ngày 20 đến 23-9, tại tỉnh Tuyên Quang diễn ra Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018. Theo đó, các hoạt động của Liên hoan được lồng ghép với các hoạt động đặc sắc của Lễ hội Thành Tuyên - lễ hội Trung thu hết sức độc đáo và riêng có của tỉnh Tuyên Quang.

Lễ hội Thành Tuyên - lễ hội Trung thu hết sức độc đáo và riêng có của tỉnh Tuyên Quang được tổ chức thường niên. Ảnh: baochinhphu.vn
Lễ hội Thành Tuyên - lễ hội Trung thu hết sức độc đáo và riêng có của tỉnh Tuyên Quang được tổ chức thường niên. Ảnh: baochinhphu.vn

Lễ hội Thành Tuyên 2018 được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng và đặc sắc như Đêm hội Thành Tuyên; Trưng bày, giới thiệu ẩm thực, sản phẩm du lịch Tuyên Quang; Chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và trình diễn một số loại hình di sản phục vụ nhân dân; Lễ hội bia Hà Nội; Trưng bày, giới thiệu các sản vật đặc sắc của các địa phương cùng các hoạt động hưởng ứng của các huyện trong tỉnh.   

Liên hoan quốc tế phim Tình yêu Mons lần thứ 3

Phái đoàn Brúc-xen tại Việt Nam, phối hợp với Liên hoan quốc tế phim Tình yêu Mons và Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức Liên hoan quốc tế phim Tình yêu Mons lần thứ 3 tại Việt Nam. 

Liên hoan diễn ra từ 21 đến 24-9 là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Brúc-xen. Năm nay, Ban tổ chức sẽ giới thiệu đến khán giả 5 tác phẩm điện ảnh. Liên hoan quốc tế phim Tình yêu Mons được khởi xướng từ năm 1984, đến nay đã trở thành một liên hoan phim uy tín tại Bỉ cũng như tại châu Âu.

Triển lãm “Chuối rừng” của họa sĩ Trần Ngọc Hưng

Từ ngày 18 đến 29-9 tại Hà Nội, Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc (49 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng), đã khai mạc triển lãm “Chuối rừng” của họa sĩ Trần Ngọc Hưng. Triển lãm giới thiệu 38 tác phẩm vẽ bằng bột màu trên giấy dó mô tả vẻ đẹp kiêu sa, lạ nhưng cũng rất đỗi thân quen của hoa chuối rừng. Qua sự cảm nhận và tài năng của người họa sĩ trẻ, những bông hoa đa sắc màu biến hóa liên tục khi thì rực rỡ khoe sắc, khi thì e ấp, thấp thoáng, ẩn hiện trong màu xanh của núi rừng bát ngát. Xem tranh của Trần Ngọc Hưng, công chúng như thấy được sự rực rỡ và phiêu du, chứa đựng những cung bậc tình cảm, thể hiện đam mê trên con đường dài sáng tác nghệ thuật của anh. Dường như Trần Ngọc Hưng vẽ dễ dàng, ngọt ngào, đằm thắm, nhưng qua đó cũng thấy được kỹ thuật xử lý chất liệu điêu luyện, làm chủ hoàn toàn giấy và màu… thể hiện cá tính sáng tạo của người nghệ sĩ.

NSND Vương Duy Biên tổ chức triển lãm tại Pháp

Nằm trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Pháp, NSND Vương Duy Biên đã giới thiệu tới công chúng Pháp triển lãm với chủ đề “Cuộc sống là như vậy…”. Triển lãm được tổ chức từ ngày 18 đến 29-9 tại hai thành phố lớn của Pháp là Pa-ri và Véc-xây với mong muốn phần nào giúp giới yêu nghệ thuật phương Tây có dịp tiếp cận và hiểu rõ hơn về những nét đẹp trong đời sống văn hóa Việt Nam. 

Tại đây, NSND Vương Duy Biên giới thiệu tới công chúng Pháp gần 70 tác phẩm thuộc cả 3 lĩnh vực điêu khắc (trên các chất liệu đồng, gỗ, nhôm), hội hoạ (tranh lụa, tranh sơn mài) và đặc biệt hơn cả là phần trình diễn nghệ thuật với sự tham gia của 10 nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam. Phần trình diễn kết hợp giữa nghệ thuật múa đương đại với nghệ thuật múa rối. Thông qua đây, các nghệ sĩ sẽ giúp khán giả hình dung được những hình ảnh sinh hoạt bình dị của người nông dân nơi làng quê như: đi cấy, ra đồng, chăn trâu… Ẩn chứa trong đó là thông điệp về tình cảm gia đình, bạn bè, tình yêu quê hương, đất nước./.   

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com