Triển lãm "Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến khu Việt Bắc"

06:10, 05/10/2018

Nhằm tưởng niệm 5 năm ngày mất Đại tướng Võ Nguyên Giáp (4-10-2013 - 4-10-2018), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến khu Việt Bắc”.

Triển lãm “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với Chiến khu Việt Bắc” do Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Sở VH, TT và DL 3 tỉnh: Thái Nguyên, Tuyên Quang và Lạng Sơn tổ chức. Đây là hoạt động nhằm tri ân những công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, nhất là thời kỳ Đại tướng sống và làm việc tại Chiến khu Việt Bắc với những quyết sách quan trọng, góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Bộ quân phục, mũ và giầy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Bộ quân phục, mũ và giầy của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tại triển lãm, công chúng sẽ được giới thiệu hơn 200 hình ảnh, hiện vật về 3 chủ đề chính gồm: Chiến khu Việt Bắc - Cái nôi của Cách mạng Việt Nam; Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Chiến khu Việt Bắc đến ngày Toàn thắng; Đại tướng của nhân dân.

Triển lãm được khai mạc vào ngày 3-10-2018, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (Số 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội).

Liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2018

Liên hoan Sân khấu Thủ đô năm 2018 sẽ diễn ra liên tục vào buổi sáng và buổi tối trong 6 ngày từ 4-10 đến 9-10-2018.

Tham gia Liên hoan có 10 Nhà hát, Đoàn Nghệ thuật biểu diễn với 10 vở diễn thuộc các loại hình nghệ thuật Chèo, Cải lương, Kịch nói. Trong đó, Đoàn Kịch Công an nhân dân mang đến Liên hoan vở “Bão của hoàng hôn”; Nhà hát Kịch Việt Nam có vở “Thế sự”; Nhà hát Tuổi trẻ có vở “Tôi đẹp tôi có quyền”; Nhà hát Kịch Quân đội có vở “Mùa hoa sữa”; Nhà hát Cải Lương Hà Nội có vở “Đen trắng vòng đời”; Nhà hát Cải Lương Việt Nam góp mặt với “Lý triều dựng nghiệp”; Nhà hát Chèo Hà Nội có “Cô Son”; Nhà hát Chèo Việt Nam có “Thị Hến”; Trung tâm Sân khấu và phát triển có vở “Không có hoa hồng”; Nhà hát Kịch Hà Nội có “Ngôi nhà trong thành phố”.

Nhà hát Kịch Hà Nội biểu diễn khai mạc Liên hoan vào 20h ngày 4-10 tại rạp Công Nhân, 42 Tràng Tiền, Hà Nội. Liên hoan bế mạc vào 20h ngày 9-10 tại rạp Đại Nam, 89 phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Được biết, các đơn vị có sân khấu cố định sẽ biểu diễn tại đơn vị theo lịch của Ban tổ chức, các đơn vị không có sân khấu cố định sẽ biểu diễn trên sân khấu rạp Công nhân hoặc rạp Đại Nam theo sắp xếp. Chương trình Liên hoan Sân khấu Thủ đô lần thứ VIII-2018 là hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 64 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2018).

Hãy đến với anh

Là chủ đề đêm nhạc của NSND Quang Thọ diễn ra vào tối 11-11 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Đêm nhạc quy tụ những học trò xuất sắc nhất của ông như Đăng Dương, Trọng Tấn, Tùng Dương, Khánh Linh, Lan Anh, Tân Nhàn… Đó là cuộc đối thoại giữa hai thế hệ vàng của âm nhạc Việt Nam.

Trong đêm nhạc NSND Quang Thọ cùng với các học trò sẽ thể hiện những ca khúc bất hủ “Trường ca Sông Lô” (Văn Cao), “Hướng về Hà Nội” (Hoàng Dương), “Tôi là người thợ mỏ”, “Tình ca người thợ mỏ” (Hoàng Vân) và những bài ca lãng mạn “Tình ca” (Hoàng Việt), “Lá đỏ” (Hoàng Hiệp), “Biệt ly” (Doãn Mẫn)…

Trưng bày nhiều hiện vật về Ngày giải phóng Thủ đô

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2018), Ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày chuyên đề “Hà Nội - Ngày trở về”.

Phần nội dung thứ nhất “Ra đi… Hẹn một ngày về”, công chúng sẽ hiểu rõ hơn về cuộc đấu tranh gian khổ nhưng luôn vững một niềm tin sắt đá của quân và dân Thủ đô: “Trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi’. Mùa đông năm 1946 là ký ức hào hùng không thể quên với người Hà Nội.

Nội dung trưng bày thứ hai “Hà Nội ngày trở về” là những câu chuyện của 64 năm về trước khi Hà Nội hân hoan đón chào đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô. Những câu chuyện, hình ảnh về cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Bình Ca thuộc Trung đoàn Thủ đô tiến vào Hà Nội tham gia tiếp quản 35 địa điểm trọng yếu như: Phủ Thủ hiến Bắc Việt, Dinh Quốc trưởng, Nha Công an Bắc Việt, Nha Bưu điện Bắc Việt, Ty Cảnh sát thành phố, Thư viện Trung ương Đông Dương, Bệnh viện Bạch Mai, Nhà tù Hỏa Lò… sẽ được giới thiệu một cách chân thực và xúc động. Sau ngày giải phóng, Hà Nội lại tiếp tục xây dựng và phát triển, kiêu hãnh và có những đổi thay mạnh mẽ cả về tầm vóc, diện mạo để làm nên một Hà Nội thanh bình, văn minh và ngày càng hiện đại.

Trưng bày chuyên đề “Hà Nội - Ngày trở về” được diễn ra tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò, số 1 phố Hỏa Lò, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 5-10 đến ngày 30-1-2019./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com