Triển lãm ảnh biển, đảo Việt Nam tại Ba Lan

09:04, 15/04/2016

Triển lãm ảnh “Việt Nam - Quốc gia của biển và các quần đảo” được tổ chức từ ngày 8 đến 18-4 tại Thành phố Lốt-dơ, Ba Lan.

Đây là hoạt động phối hợp giữa Trường Đại học Tổng hợp Lốt-dơ với Chi hội Người Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam tại địa phương. Triển lãm gồm 36 bức ảnh khổ lớn được trình bày theo bảy nhóm chủ đề: Các bản đồ cổ của Anh, Bỉ, Bồ Đào Nha, Việt Nam... thể hiện chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông và đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; sự kiện giàn khoan 981 và nguyên nhân Trung Quốc phải rút giàn khoan trước thời hạn dự kiến; việc Trung Quốc bồi đắp, tôn tạo trái phép các đảo, đá và phá hủy các hệ sinh thái san hô trên Biển Đông; Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa; quan điểm của Liên minh châu Âu đối với việc giải quyết vấn đề Biển Đông...

Một số hình ảnh về biển đảo Việt Nam tại triển lãm
Một số hình ảnh về biển đảo Việt Nam tại triển lãm.

Đặc biệt, trong bộ ảnh có các tác phẩm miêu tả đời sống và sinh hoạt thường nhật của quân và dân trên các đảo đá, nhà giàn tại Trường Sa của các tác giả Đoàn Bắc (Việt Nam), Tô Xô (Mỹ), Lê Thanh Hải (Anh) và Ra-phan Tô-man-xki (Ba Lan).

Cuộc triển lãm đã thu hút được sự chú ý của đông đảo sinh viên Trường Đại học Tổng hợp Lốt-dơ, người dân địa phương và một số đài truyền hình và tờ báo của Ba Lan. Buổi lễ khai mạc được tổ chức trọng thể với sự tham dự của đại diện lãnh đạo thành phố, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Phạm Kiến Thiết, ban giám hiệu Trường Đại học Tổng hợp Lốt-dơ... đã nói lên ý nghĩa quan trọng của cuộc triển lãm.

3 phim ngắn Việt Nam sẽ chiếu tại Pa-ri

Tin từ Yda Cine Club tại Pa-ri, Pháp, ngày 16-4 tại rạp La Clef, trong chương trình đặc biệt về điện ảnh độc lập Việt Nam, Yda Cine Club giới thiệu ba phim ngắn Việt gồm “Trong khói và mây” của Nguyễn Trinh Thi, “Khi tôi 20” của Phan Đăng Di và “Thành phố khác” của Phạm Ngọc Lân.

Đây có thể coi là ba phim ngắn khá tiêu biểu của điện ảnh Việt đương đại khi mà “Khi tôi 20” (20 phút, biên kịch Phan Đăng Di - Phan Thị Vàng Anh) là phim ngắn được Liên hoan phim quốc tế Vơ-ni-dơ 2008 chọn, “Thành phố khác” (25 phút) được Liên hoan phim quốc tế Béc-lin 2016 chọn và “Trong khói có mây” (37 phút) là phim giúp Nguyễn Trinh Thi đoạt giải nghệ sĩ mới xuất sắc nhất sử dụng Digital/Video tại giải thưởng Prudential Eye Awards 2016. Sau buổi chiếu ba phim này có phần thảo luận với chủ đề: Điện ảnh độc lập Việt Nam./.

PV (tổng hợp)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com