Vì những con tàu xa khơi

09:11, 21/11/2014

Ngày 22-11, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội sẽ diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật “Vì những con tàu xa khơi”, do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Chương trình giới thiệu các ca khúc về biển, như: Hò biển, Trên biển quê hương, Lý kéo chài, Nơi đảo xa… Đan xen chương trình nghệ thuật là phóng sự ngắn về sự hy sinh thầm lặng của người lính nơi đảo xa; giao lưu với những người lính biên phòng đang bảo vệ chủ quyền biển đảo... Trong chương trình, Ban tổ chức sẽ tặng 1.300 suất quà cho các ngư dân tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình phát sóng trực tiếp trên VTV1.

Khai mạc triển lãm “Văn hóa Đông Sơn”

 Ngày 18-11, Triển lãm “Văn hóa Đông Sơn” kỷ niệm 90 năm phát hiện và nghiên cứu nền văn hóa này đã khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia (số 1 Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Với 272 hiện vật thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn, các hiện vật trưng bày được chia theo các loại hình tiêu biểu như: trống đồng, công cụ lao động, đồ dùng sinh hoạt, vũ khí, nhạc khí, trang sức, đồ minh khí (chôn cùng người chết)… Tâm điểm của cuộc trưng bày là 11 chiếc trống đồng Đông Sơn - loại trống được sản sinh trực tiếp từ văn hóa Đông Sơn, biểu hiện cao nhất cho công nghệ đúc đồng của người Việt cổ - đã được công nhận là Báu vật quốc gia. Triển lãm “Văn hóa Đông Sơn” dự kiến kéo dài đến tháng 5-2015.

Thi viết “Tôi rất thích văn học Nhật Bản”

Nằm trong hoạt động của Tuần Văn học Nhật Bản 2014, Cty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam phối hợp với Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam vừa phát động cuộc thi viết fanfic "Tôi rất thích văn học Nhật Bản”.

Theo đó, các bài viết fanfic (thể loại truyện về một hoặc nhiều nhân vật dựa trên một tác phẩm gốc, không phải do tác giả gốc viết ra) dựa trên các nhân vật từ các tiểu thuyết hoặc truyện ngắn của các nhà văn Nhật Bản. Tác giả dự thi có toàn quyền sử dụng các nhân vật, tình tiết và thế giới do các tác giả nói trên dựng lên, "nhào nặn” lại theo sở thích và yêu cầu của câu chuyện mình đang viết.

Cổ vật Pháp

Lần đầu tiên Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật thành phố thực hiện triển lãm chuyên đề “Cổ vật Pháp”, từ ngày 14-11-2014 đến 30-6-2015.

Với hơn 100 hiện vật, triển lãm tập trung vào các loại hình: bộ sưu tập gốm, bộ sưu tập tượng trang trí, bộ sưu tập đèn dầu và chân đèn... trong đó có nhiều hiện vật độc đáo như cặp bình Bertin, bộ đồ ăn của giới quý tộc Pháp, một trong những hiện vật độc đáo là bức tượng Na-pô-lê-ông Bô-na-pác trong tư thế ghì cương ngựa thực hiện từ năm 1800-1803…

Điện ảnh cho mọi người 2014

Chương trình Điện ảnh cho mọi người 2014 sẽ trở lại với sinh viên 8 tỉnh, thành phố trên cả nước, gồm Đắk Lắk, Lâm Đồng, Nha Trang, Nghệ An, Hải Dương, Thái Nguyên, An Giang, Ninh Thuận từ ngày 21-11 đến 4-12. Trong chương trình, các sinh viên được thưởng thức bộ phim Việt Nam Thần tượng, giao lưu với nhà sản xuất về quá trình làm phim cũng những câu chuyện hậu trường thú vị từ các diễn viên chính. BTC cũng phối hợp với Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA) chia sẻ với các sinh viên về giá trị và ý nghĩa của bảo vệ bản quyền tác phẩm và sản phẩm trí tuệ, nâng cao ý thức bảo vệ bản quyền cho các bạn trẻ.

Rối Việt đoạt giải cao nhất tại Lễ hội Múa rối thế giới

Chương trình rối cạn "Nhịp điệu quê hương" của Nhà hát Múa rối Việt Nam đã giành giải chính duy nhất tại Lễ hội Múa rối thế giới - Thái Lan 2014, được lựa chọn từ 856 vở diễn, tiết mục đăng ký dự thi của 85 quốc gia. Tham dự lễ hội, các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam đã giao lưu với 160 đoàn nghệ thuật và biểu diễn 5 buổi. Trưởng ban tổ chức Lễ hội nhận xét, "Nhịp điệu quê hương" là màn biểu diễn thực sự ấn tượng, hoàn hảo; là bức tranh đẹp, đa sắc, khắc họa phong cảnh thơ mộng của quê hương Việt Nam... Thành công của "Nhịp điệu quê hương"  tiếp tục khẳng định nghệ thuật múa rối Việt Nam đã đi bằng cả hai chân: rối nước và rối cạn./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com