Xếp hạng cấp quốc gia Di tích lịch sử phần mộ Lý Tự Trọng

02:10, 24/10/2014

Bộ VH, TT và DL vừa ban hành  Quyết định số 3413/QĐ-BVHTTDL xếp hạng Di tích lịch sử phần mộ Lý Tự Trọng tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh là di tích cấp quốc gia.

Phần Mộ Lý Tự Trọng được xây dựng trong khu tưởng niệm có diện tích 5,16ha với các hạng mục công trình: Khu mộ và đài tưởng niệm, nhà thờ, nhà văn hóa - truyền thống, nhà dịch vụ, hệ thống sân vườn, cảnh quan, cây xanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Đây là công trình văn hóa mang tầm vóc quốc gia, địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau, là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa của thanh, thiếu niên Hà Tĩnh và cả nước, cũng là nơi trưng bày các tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng và tuổi trẻ Việt Nam.

Hòa nhạc hữu nghị Việt - Nhật

Hòa nhạc hữu nghị Việt - Nhật 2014 sẽ diễn ra ngày 15-11 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đêm nhạc có sự tham gia của nghệ sĩ kèn oboe nổi tiếng Furube Kenichi, nghệ sĩ violon Bùi Công Duy và Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam.

Đêm diễn sẽ mở màn với tiết mục Rhapsody Bài ca chim ưng của cố nhạc sĩ Đàm Linh do Bùi Công Duy và Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam thể hiện. Tiếp đó là Rhapsody for Orchestra của nhạc sĩ Nhật Bản Yuzo Toyama và Symphony No 1 C Minor OP68 từ nhà soạn nhạc Đức Johannes Brahms. Khách mời đặc biệt trong buổi Hòa nhạc là nghệ sĩ kèn oboe Furube Kenichi - người nghệ sĩ oboe đầu tiên được vinh danh tại Giải thưởng âm nhạc Idemitsu, Nhật Bản vào năm 2000.

Sưu tầm hiện vật cho Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Chuẩn bị cho Lễ hiến tặng hiện vật dự kiến tổ chức tháng 11, 12 tới tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Hội Nhà báo các cấp triển khai việc sưu tầm hiện vật. Theo đó, tài liệu, hiện vật hiến tặng gồm: bản gốc hoặc bản sao các ấn phẩm báo chí hoặc măng séc báo chí cổ, cũ từ trước Cách mạng Tháng Tám, trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và từ sau ngày miền Nam giải phóng đến nay; công cụ in ấn và làm báo từ thô sơ đến hiện đại từ trước Cách mạng Tháng Tám đến nay; dụng cụ, đồ nghề (bút máy, máy chữ, máy quay phim...) của các nhà báo; những kỷ vật của các nhà báo (thư từ, nhật ký, sổ tay, bản thảo, tác phẩm báo chí, đồ dùng sinh hoạt, thẻ nhà báo...). Hiện vật cần ghi rõ tên, xuất xứ, người hoặc cơ quan sử dụng, thời gian được sử dụng.

Liên hoan phim khoa học dành cho trẻ em

12 nước Đông Nam Á, Bắc Phi và Trung Đông sẽ giới thiệu những bộ phim và những chương trình truyền hình trên khắp thế giới với góc nhìn thú vị về công nghệ của ngày nay và tương lai trong khuôn khổ Liên hoan phim khoa học được khởi xướng bởi Viện Goethe.

Đây là lần thứ 4 Việt Nam tổ chức Liên hoan này. Vào ngày 24-10, Liên hoan phim khai mạc tại Trường Tiểu học Lomonoxop, Mỹ Đình, Hà Nội. Hai ngày sau đó, vào chủ nhật 26-10, sẽ là chương trình chiếu phim dành cho trẻ em và cả gia đình tại rạp Kim Đồng.

Trong cả hai sự kiện này, khán giả sẽ được tiếp cận đề tài Công nghệ tương lai qua các bộ phim ngắn, các thí nghiệm và trò chơi.

Liên hoan sẽ tiếp tục kéo dài cho đến ngày 15-12. Liên hoan phim lần thứ 4 sẽ tạo điều kiện cho trẻ em, thanh, thiếu niên và cả người lớn trải nghiệm khoa học và kỹ thuật bằng chính đôi tay của mình qua các thí nghiệm và trò chơi thú vị, bổ ích.

Khám phá di sản thế giới qua ảnh

Trung tâm Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) và UNESCO Việt Nam vừa tổ chức trưng bày ảnh “Khám phá di sản thế giới” nhằm quảng bá vẻ đẹp ẩn chứa trong 8 di sản thế giới của Việt Nam bên cạnh các khu di sản thế giới trên khắp hành tinh tới công chúng, đồng thời nâng cao nhận thức bảo tồn di sản của cộng đồng.

Trưng bày ảnh có kết cấu độc đáo, mỗi khu di sản dù được trưng bày riêng nhưng vẫn giữ được mối liên kết, tạo ra sự hài hòa giữa di sản tự nhiên và văn hóa, giữa di sản Việt Nam và các quốc gia khác./.

PV (tổng hợp)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com