Kho bạc Nhà nước tỉnh hướng đến mục tiêu "không chứng từ giấy"

08:04, 19/04/2019

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh đang tập trung triển khai mở rộng các dịch vụ công trực tuyến hướng tới mục tiêu trở thành Kho bạc “không chứng từ giấy” theo Chương trình mục tiêu quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Nhân viên Kho bạc Nhà nước tỉnh vận hành, kết nối mạng internet đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước.
Nhân viên Kho bạc Nhà nước tỉnh vận hành, kết nối mạng internet đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước.

Cục Thuế tỉnh là một trong những đơn vị tiên phong của tỉnh thực hiện việc thử nghiệm sử dụng dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước. Đồng chí Phan Viết Vĩ, Trưởng Phòng Hành chính và Tài vụ Ấn chỉ của Cục Thuế tỉnh cho biết: Lúc mới đăng ký tham gia, tôi có chút e ngại về sự thiếu ổn định của chương trình và tính bảo mật an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nhưng quá trình sử dụng dịch vụ cho thấy tương đối dễ dàng và hiện đại, đặc biệt là tính tiện ích của dịch vụ. Nếu như trước đây, có ngày tôi phải đến Kho bạc vài lần để giao, nhận chứng từ, thì nay tôi ở ngay tại cơ quan mình mà vẫn có thể gửi hồ sơ, chứng từ và nhận kết quả bảo đảm mọi hoạt động giao dịch với Kho bạc Nhà nước được liên tục và cập nhật được tình trạng chứng từ. Trên cơ sở kết quả triển khai thí điểm này, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Cục Thuế tỉnh nghiên cứu hoàn thiện cơ chế quy trình để thể chế hóa trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước; hoàn thành việc xây dựng quy trình giao dịch điện tử, quy trình quản trị vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến; hoàn tất các điều kiện kỹ thuật để sẵn sàng triển khai ra diện rộng... Không chỉ Cục Thuế tỉnh mà hầu hết các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, chủ đầu tư giao dịch với Kho bạc Nhà nước tỉnh đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết và tiến hành chạy thử nghiệm, rút kinh nghiệm để sẵn sàng tổ chức thực hiện giao dịch thanh toán các khoản chi ngân sách Nhà nước bằng dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước từ ngày 1-5-2019 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng chí Hoàng Huy Hùng, Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết, lợi ích của dịch vụ công trực tuyến là tạo sự công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính, hướng tới tăng mức độ hài lòng, thuận lợi và giảm thời gian, chi phí đi lại, giảm chi phí hoạt động của các đơn vị sử dụng ngân sách. Các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có thể gửi hồ sơ và nhận kết quả với Kho bạc Nhà nước tỉnh 24/7 ngày ngay tại đơn vị mà không cần trực tiếp đến Kho bạc Nhà nước. Việc ký gửi chứng từ đến Kho bạc được sử dụng chữ ký số. Đây là biện pháp đảm bảo an ninh trong giao dịch trực tuyến. Khi giao dịch với Kho bạc Nhà nước, các đơn vị có thể thực hiện kê khai và tải hồ sơ pháp lý, hồ sơ đăng ký mở và sử dụng tài khoản định dạng file .pdf và lập chứng từ thanh toán, bảng kê thanh toán, đăng ký rút tiền mặt theo mẫu trên dịch vụ công, ký số rồi gửi Kho bạc Nhà nước (trừ hồ sơ pháp lý của dự án đầu tư). Đồng thời trên cổng dịch vụ công trực tuyến cũng cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán như: “Kho bạc Nhà nước từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”, “Kho bạc Nhà nước đang xử lý hồ sơ”, “Kho bạc Nhà nước đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”..., góp phần tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của Kho bạc Nhà nước và các đơn vị biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của đơn vị mình. Bên cạnh đó, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ đảm bảo an toàn, thông tin được bảo mật, chống được việc giả mạo chữ ký, con dấu của các đơn vị sử dụng ngân sách. Để thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến, từ ngày 1-2-2018 Kho bạc Nhà nước tỉnh đã triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến qua trang thông tin dịch vụ công của ngành cho các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư có mở tài khoản giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, Kho bạc Nhà nước các huyện, thành phố; đăng tải 54 thủ tục hành chính theo mức 1, 2; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng thông tin điện tử Kho bạc Nhà nước, bao gồm: Dịch vụ công “Đăng ký mở và sử dụng tài khoản tại Kho bạc Nhà nước”; dịch vụ công "Khai báo phiếu giao, nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa thuộc lĩnh vực kho bạc" và "Giao diện thông tin yêu cầu thanh toán qua mạng và chương trình kê khai yêu cầu thanh toán"; dịch vụ công "Đăng ký rút tiền mặt”, trên cơ sở đó Kho bạc Nhà nước sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định.

Để việc truyền, nhận chứng từ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến luôn hoạt động thông suốt, bảo đảm an toàn, chính xác truyền vào hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis) nhanh chóng; trả kết quả cho đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước theo đúng quy định; từng dịch vụ được quy định chi tiết, cụ thể, dễ dàng, thuận tiện cho các đơn vị tham gia, ngày 1-3-2019 UBND tỉnh đã có Công văn 56/UBND-VP6 chỉ đạo việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cho các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, chủ đầu tư giao dịch với Kho bạc Nhà nước. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết như: hệ thống đường truyền có kết nối internet, máy tính, máy scan; làm thủ tục đề nghị cấp chứng thư số để đăng ký và ký chữ ký số trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước; quán triệt các đơn vị trực thuộc, các phòng, ban, cán bộ có liên quan tham gia thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước... Kho bạc Nhà nước tỉnh tổ chức truyền thông, tập huấn nghiệp vụ cho các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước trong toàn tỉnh giúp các đơn vị biết được lợi ích và trách nhiệm bắt buộc thực hiện dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước. Có kế hoạch hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ chứng thư số công cộng để thực hiện giao dịch điện tử với Kho bạc Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định 165/2018/NĐ-CP ngày 24-12-2018 của Chính phủ. Phối hợp với các đơn vị tiến hành cài đặt, sử dụng chương trình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, đảm bảo thanh toán dịch vụ công trực tuyến kịp thời, an toàn, hiệu quả. Trong tháng 3-2019, Kho bạc Nhà nước tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ, quy trình giao dịch dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước. Phối hợp với VNPT Nam Định và một số đơn vị khác cung ứng dịch vụ công chứng thực chữ ký số trên địa bàn cung cấp chứng thư số cho các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước, đồng thời hướng dẫn sử dụng chương trình trong tháng 3 và tháng 4-2019. Thành lập bộ phận tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt chương trình dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước cho tất cả các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước thuộc đối tượng triển khai. Hiện nay, về cơ bản, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước tỉnh đã hoạt động thông suốt, đảm bảo an toàn, quy định chi tiết cho từng dịch vụ, dễ dàng cho các đơn vị tham gia. Các đơn vị đã truyền được chứng từ sang Kho bạc Nhà nước; Kho bạc Nhà nước đã hoàn thiện chứng từ và truyền vào hệ thống Tabmis, trả báo nợ cho đơn vị theo đúng quy định, nhất là các hồ sơ, chứng từ đơn giản như chi thường xuyên, chi ban quản lý dự án. Các đơn vị sử dụng ngân sách chỉ thực hiện giao, nhận hồ sơ và thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến, không phải đến Kho bạc Nhà nước.

Việc Kho bạc Nhà nước tỉnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp việc xử lý, thanh toán các hóa đơn chứng từ của các đơn vị có giao dịch với Kho bạc Nhà nước tỉnh nhanh gọn hơn, bảo đảm lưu thông an toàn, tăng tính minh bạch trong việc kiểm soát hồ sơ thanh toán của Kho bạc Nhà nước cũng như giúp đơn vị sử dụng ngân sách biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ của đơn vị mình, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách của tỉnh./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com