Tiện ích từ dịch vụ chuyển phát nhanh

06:04, 05/04/2019

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy nhiều ngành kinh tế, dịch vụ phát triển, đặc biệt là sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhiều công ty đã nhìn ra cơ hội kinh doanh online. Từ đó, các dịch vụ chuyển phát nhanh ra đời, ngày càng phát triển, đa dạng, tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Không còn phải ra bưu điện, hiện nay khách hàng có thể ngồi một chỗ để chuyển hàng và nhận hàng.

Nhân viên cửa hàng Viettel Post tư vấn khách hàng các dịch vụ chuyển phát nhanh.
Nhân viên cửa hàng Viettel Post tư vấn khách hàng các dịch vụ chuyển phát nhanh.

Chuyển phát nhanh là dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, thư từ, điện tín bằng đường giao thông như đường hàng không hay đường bộ, đường thủy... Đặc điểm của dịch vụ chuyển phát nhanh là người gửi sẽ phải trả một khoản chi phí nhất định để có thể sử dụng dịch vụ, nhưng bù lại hàng hóa của người gửi được vận chuyển một cách an toàn, đáp ứng theo đúng yêu cầu vận chuyển. Trước đây, cần phải mất từ 3-4 ngày, thậm chí là 1 tuần, khách hàng mới nhận được hàng của mình, nhưng giờ đây với sự bùng nổ mạnh mẽ của các dịch vụ giao hàng nhanh, thời gian giao hàng và nhận hàng được rút ngắn một cách tối đa. Là khâu then chốt trong quy trình bán hàng nên khi ngành thương mại điện tử bùng nổ, các dịch vụ giao hàng cũng phát triển rầm rộ. Để tạo dựng uy tín với khách hàng, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng hàng hóa thì chi phí cho việc giao nhận, vận chuyển hàng hóa đến tận tay khách hàng luôn là vấn đề được các đơn vị kinh doanh qua mạng quan tâm, là yếu tố quyết định sự thành công. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều dịch vụ, so sánh để đưa ra quyết định chọn dịch vụ nào tốt nhất cho việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Các dịch vụ chuyển phát nhanh vì thế cũng ngày càng chuyên nghiệp từ khâu nhận hàng, đóng gói, mã hóa và vận chuyển, tư vấn chọn tuyến đường vận chuyển tiết kiệm chi phí nhất cho các chủ cửa hàng kinh doanh… Đáp ứng nhu cầu, tốc độ phát triển của hoạt động kinh doanh qua mạng, những đơn vị cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, giúp cho hoạt động bán hàng qua mạng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Ngoài các dịch vụ chuyển phát truyền thống qua hệ thống các bưu cục, còn có một số dịch vụ chuyển phát khác như dịch vụ giao hàng và thu tiền tại nhà (ship COD). Theo đó, các chủ cửa hàng tự giao hàng hoặc thuê nhân viên giao hàng chuyển phát thay thế cho việc kết nối với một số đơn vị vận chuyển chuyên dụng. Dù mới xuất hiện được vài năm gần đây, dịch vụ giao hàng và thu tiền tận nhà đã cho thấy sự tiện lợi đối với cả những người bán và người mua trong hoạt động kinh doanh qua mạng. Thông qua hình thức này, người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên bưu tá của hãng vận chuyển thu hộ một khoản tiền từ người mua hàng, khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại người bán sau khi đơn hàng được thực hiện thành công. Với hình thức này sẽ tránh tối đa trường hợp khách hàng mua qua mạng bị lừa đảo, hạn chế hoàn toàn các rủi ro cho khách hàng. Đồng thời, các chủ cửa hàng kinh doanh qua mạng ngày càng tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng vì họ sẽ chỉ trả tiền khi nhận hàng và trực tiếp kiểm tra chất lượng hàng hóa đã đặt mua trực tuyến. Nếu hàng hóa không đảm bảo, khách hàng hoàn toàn có thể trả lại. Dịch vụ giao hàng và thu tiền tại nhà ngày càng được nhiều công ty chuyển phát chuyên nghiệp chú trọng, phát triển quy mô và phạm vi hoạt động, trong đó các đơn vị như: Viettel Post, Giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm… Chị Nguyễn Thị Lan, chủ một cửa hàng kinh doanh thời trang Việt Nam xuất khẩu ở phố Hàng Tiện (Thành phố Nam Định) cho biết: “Ngay khi bắt đầu kinh doanh qua mạng, tôi đã ưu tiên sử dụng dịch vụ giao hàng và nhận tiền tại nhà của Viettel Post vì dịch vụ này tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí, đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng ở xa. Nhờ đó, cửa hàng cũng tiết kiệm được một khoản chi phí cho khâu đóng gói, giao nhận hàng hóa”. Anh Tuấn Anh ở đường Hàn Thuyên là khách hàng hay nhận hàng qua các dịch vụ chuyển phát nhanh cho biết, hàng được chuyển về tận nhà, trong quá trình tôi có thể kiểm tra được hàng hóa của mình đi đến đâu, qua những bước thủ tục như nào và khi nào đến được tay mình. Ngoài các dịch vụ chuyển phát nhanh của các đơn vị, công ty chuyên nghiệp thì dịch vụ thuê nhân viên vận chuyển hàng hóa tự phát (shipper) luôn là lựa chọn đối với một số cửa hàng kinh doanh qua mạng. Đối với những shipper tự phát thì chỉ cần trao đổi, cung cấp những thông tin cơ bản về khách hàng và thống nhất thời gian, giá cả giao nhận hàng hóa là các cửa hàng kinh doanh qua mạng có thể thuê được một nhân viên giao nhận tự phát với những ưu điểm như: nhanh chóng, linh hoạt, uy tín, giảm tối đa chi phí cho khách hàng, khách hàng có thể mặc cả giá hoặc thay đổi nơi giao nhận hàng… Chị Nguyễn Thu Thảo, chủ cửa hàng bán đồ trẻ em ở đường Hai Bà Trưng (Thành phố Nam Định) cho biết: “Tôi thường sử dụng dịch vụ giao hàng và thu tiền tại nhà khi có lượng đơn hàng lớn và ở xa. Còn đối với các đơn hàng trong khu vực nội thành, tôi thường thuê nhân viên giao hàng tự phát để tiết kiệm chi phí cho khách hàng, tạo cảm giác tin tưởng đối với khách hàng”. Các dịch vụ chuyển phát nhanh đang ngày càng gần gũi, đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng tốt hơn. Khách hàng có thể sử dụng dịch vụ trên bất kỳ thiết bị nào như điện thoại, máy tính, máy tính bảng… Người nhận có thể lên lịch và sắp xếp thời gian nhận hàng tại quầy giao dịch gần nhất hoặc địa chỉ nhà riêng của mình, thậm chí yêu cầu đơn vị vận chuyển giữ món hàng nếu khách đang trong kỳ nghỉ.

Dịch vụ chuyển phát nhanh hiện đang khai thác và sử dụng một lực lượng lao động phổ thông rất lớn. Điều này đã trở thành thách thức lớn của các đơn vị chuyển phát nhanh khi đối diện với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh chóng từng ngày. Vì vậy, muốn thành công trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, các đơn vị cần có các dịch vụ chuyển phát nhanh uy tín, đảm bảo với các chi phí phù hợp và ổn định, không tăng giá quá cao vào các dịp lễ, Tết và ít dao động theo giá xăng dầu, đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com