Thị trường điện lạnh: Nhiều cơ hội lựa chọn cho khách hàng

05:06, 13/06/2017

Bước vào mùa nắng nóng năm nay, thị trường điện lạnh đã có những khởi động ấn tượng với việc một số thương hiệu chuyên kinh doanh đồ điện tử, điện lạnh lớn như PiCo, Ðiện Máy Xanh đã mở đại lý chính thức trên địa bàn tỉnh ta. Ngay trong tháng 6, một số nhà phân phối hàng điện tử lớn tiếp tục khai trương chi nhánh cung ứng sản phẩm chính hãng tại thị trấn trung tâm các huyện: Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên, Nam Trực... đón khách hàng mùa nắng nóng. Với việc mở rộng kênh phân phối hàng hóa trên địa bàn, hệ thống các cửa hàng điện máy đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều cơ hội lựa chọn mua được sản phẩm chất lượng cao, giá phù hợp và chế độ hậu mãi tốt.

Khách hàng lựa chọn mua hàng điện lạnh tại một cửa hàng trên địa bàn Thành phố Nam Định.
Khách hàng lựa chọn mua hàng điện lạnh tại một cửa hàng trên địa bàn Thành phố Nam Định.

Tại cửa hàng điện tử, điện lạnh Thị trấn Lâm (Ý Yên), chị Trần Thị Vui (TP Nam Ðịnh) đang lựa chọn máy điều hòa cho biết: Tôi có bố mẹ già ở quê, muốn lắp máy điều hòa cho ông bà dùng trong mùa nóng. Trước đây cứ phân vân phải mua tận Thành phố Nam Ðịnh rồi thuê thợ về quê lắp đặt thì phức tạp, lại còn hướng dẫn sử dụng, chế độ bảo dưỡng định kỳ, trong khi điều kiện điện lưới nông thôn không được tốt lắm. Sau khi tham khảo thị trường năm nay, tôi thấy ngay ở Thị trấn Lâm đã có nhà cung ứng đáng tin cậy, có đội ngũ kỹ thuật sẵn sàng đi đến tận nhà khách hàng để lắp đặt thiết bị, cung cấp cả phụ kiện đi kèm như attomat, dây dẫn phụ, thậm chí tư vấn lắp cửa kính lùa chống thoát nhiệt tại các ô cửa sổ, ô thoáng quanh nhà… Tìm hiểu kỹ các dịch vụ chăm sóc khách hàng thấy tỉ mỉ, chi tiết khiến tôi hoàn toàn yên tâm khi chọn mua điều hòa ngay tại quê. Cũng với tâm lý như chị Vui, anh Trần Văn Thành, xã Yên Bình (Ý Yên) đang nhờ tư vấn cho biết: Con cái chúng tôi đi làm xa, đều có con nhỏ cả, nghỉ hè muốn cho trẻ về chơi với ông bà nhưng nắng nóng quá cũng ngại các cháu ốm đau nên sắm một chiếc điều hòa để bảo vệ sức khỏe của cả nhà trong mùa hè. Những năm trước phải ra tận Thành phố Nam Ðịnh mới mua được nên chúng tôi cũng ngại, cố chịu nóng nhưng năm nay cửa hàng về tận thị trấn, nhiều sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế của người nông thôn, nhân viên lại nhiệt tình nên tôi quyết định nhân dịp này sắm luôn là hợp lý nhất. Với việc đón đầu nhu cầu tiêu dùng của người dân nông thôn, các cửa hàng điện lạnh đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kích cầu mua sắm nhóm hàng điện lạnh của người dân nông thôn trong mùa hè 2017 này. Bên cạnh đó, các cửa hàng cũng đã lựa chọn dòng sản phẩm ở phân khúc thị trường thứ 2 như các hãng SHARP, LG, Reetech, DAIKIN, Funiki… hoặc máy lạnh một chiều để cung ứng cho phù hợp với điều kiện tiêu dùng ở nông thôn.

Khác với xu hướng thị trường điện lạnh ở nông thôn, người tiêu dùng Thành phố Nam Ðịnh hầu hết lựa chọn cho gia đình dòng sản phẩm máy điều hòa công nghệ cao của các thương hiệu nổi tiếng như Panasonic, Toshiba tích hợp đầy đủ các tính năng tiết kiệm điện, lọc không khí, kháng khuẩn và cảm ứng với nhiệt độ phòng, không chỉ đem lại sự tiện nghi mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng, giảm phát thải gây hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường. Song song với máy điều hòa, mùa hè năm nay, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm quạt điều hòa không khí. Dòng sản phẩm này có giá bán khoảng 5-7 triệu đồng/cái, gần bằng giá điều hòa thông thường nhưng lại có ưu điểm sử dụng đá công nghiệp hỗ trợ làm mát và xử lý không khí trước khi trả lại môi trường. Hơn nữa, loại quạt điều hòa này còn có khả năng cơ động cao, có thể sử dụng trong không gian lớn nên rất tiện dụng. Sản phẩm này được tư vấn sử dụng cho các gia đình có con nhỏ và người già.

Cùng với việc mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm, đa dạng hóa nguồn hàng, năm nay người tiêu dùng không phải băn khoăn khi mua sắm thiết bị làm mát vì giá bán ổn định, không tăng so với cùng kỳ năm trước và các nhà cung cấp đua nhau áp dụng hàng loạt chính sách khuyến mại, giảm giá để kích thích tiêu dùng. Trong đó, hầu hết các cửa hàng chuyên doanh điện tử, điện lạnh hay các siêu thị tổng hợp đều áp dụng chương trình ưu đãi gồm: tặng công lắp đặt, bảo trì miễn phí cho điều hòa; tặng gói phụ kiện điều hòa giá trị lên đến 1 triệu đồng; tặng thêm 1 năm bảo hành cho các sản phẩm điều hòa và quạt điện, tặng 6 tháng lãi suất trả góp 0% cho một số đơn hàng có giá trị cao, giảm giá 10% cho các khách hàng mua từ 3 sản phẩm điện lạnh trở lên.

Với sự phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã của các mặt hàng điện lạnh như hiện nay, người tiêu dùng có thể thỏa sức lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm đó, thị trường điện lạnh năm nay vẫn tiềm ẩn những nguy cơ gian lận thương mại như trà trộn hàng kém chất lượng, hàng đã qua sử dụng để trục lợi bất chính; hoặc quảng cáo quá tính năng cho một dòng sản phẩm nào đó để thu hút người tiêu dùng nhằm nâng cao doanh số bán hàng cho những sản phẩm có chiết khấu chênh lệch giá cao. Những chiêu trò này thường tồn tại ở nhóm hàng điện tử, điện lạnh giá rẻ, thương hiệu chưa có uy tín với người tiêu dùng hay hàng “lướt” (hàng đã qua sử dụng). Do đó, người tiêu dùng nên chọn mua các sản phẩm chính hãng tại siêu thị, cửa hàng uy tín và chỉ mua hàng khi sản phẩm đó có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có giấy bảo hành, hóa đơn hợp lệ để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, có cơ sở để khiếu nại nếu có vấn đề về chất lượng bảo vệ quyền lợi của mình./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com