Không ngừng phát triển các dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại
Cập nhật lúc17:18, Thứ Bảy, 27/05/2017 (GMT+7)
Thực hiện chỉ đạo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh về công tác thanh toán và phát triển các sản phẩm dịch vụ, tiện ích ngân hàng, thời gian qua hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ, tiện ích ngân hàng, phát triển thêm nhiều dịch vụ mới nhằm thay đổi dần thói quen thanh toán bằng tiền mặt trong dân cư.
Khách hàng rút tiền qua máy ATM của Ngân hàng Vietcombank trên đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định).
Khách hàng rút tiền qua máy ATM của Ngân hàng Vietcombank trên đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định).
Tính đến nay, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã trang bị 160 máy ATM, 270 điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ (POS), đã phát hành 598.473 thẻ; doanh số thanh toán qua các máy ATM đạt hơn 26.863 tỷ đồng. Các chi nhánh ngân hàng thương mại đã triển khai tích cực các dịch vụ thanh toán tiền điện, tiền nước, cước dịch vụ viễn thông, học phí… Trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, hoạt động thanh toán qua ngân hàng đảm bảo thông suốt, chính xác và an toàn, chất lượng dịch vụ ATM, thẻ ngân hàng và cung ứng các dịch vụ thanh toán khác tiếp tục được nâng cao. Là một trong số những ngân hàng thương mại đầu tiên của tỉnh phát triển mạnh mẽ các loại hình dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại, đến nay Ngân hàng NN và PTNT Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Định (Agribank Nam Định) đã lắp đặt 32 máy ATM; trong đó tại Thành phố Nam Định có 8 máy ATM và các huyện phía nam tỉnh là 24 máy ATM. Bên cạnh đó, Agribank Nam Định trang bị 9 điểm chấp nhận thanh toán thẻ (EDC/POS), trong đó Chi nhánh Thành phố Nam Định có 5 điểm, Chi nhánh Thành Nam 2 điểm, Văn phòng UBND tỉnh 1 điểm và Chi nhánh Agribank huyện Nghĩa Hưng 1 điểm. Với mạng lưới máy ATM và các điểm EDC/POS rộng khắp, vị trí giao dịch thuận tiện, thân thiện nên khách hàng sử dụng các dịch vụ, tiện ích ngân hàng của Agribank Nam Định ngày một tăng. Tính đến ngày 31-3-2017, tổng số thẻ ATM trong toàn hệ thống Agribank Nam Định đạt 244.168 thẻ, chiếm 1/3 thị phần thẻ ATM đang hoạt động của toàn tỉnh. Để bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động, hạn chế rủi ro, toàn bộ các máy ATM của Agribank Nam Định đều được lắp đặt và gắn thiết bị chống sao chép dữ liệu thẻ. Không chỉ tập trung phát triển dịch vụ thẻ, chi nhành còn chú trọng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm E-Banking. Số khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking đến hết tháng 3-2017 là 98.164 khách hàng… Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Nam Định (Vietcombank Nam Định) cũng là một trong những đơn vị đã tập trung đầu tư phát triển mạnh các dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại. Để phục vụ các chủ thẻ một cách tốt nhất, Vietcombank Nam Định không ngừng mở rộng mạng lưới đơn vị chấp nhận thẻ cũng như mạng lưới máy ATM. Đến nay, hệ thống thanh toán của Vietcombank Nam Định có 114 máy POS đang hoạt động, 86 điểm thanh toán POS và 13 máy ATM hoạt động 24/24 giờ trên khắp địa bàn thành phố và một số huyện, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng thẻ của khách hàng trong và ngoài nước. Tổng số lượng thẻ chi nhánh đã phát hành từ năm 2012 đến nay là 40 nghìn thẻ. Các sản phẩm thẻ đa dạng, phong phú, tiện lợi và an toàn như: Thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank Connect24; thẻ ghi nợ quốc tế: Vietcombank Connect24 Visa, Vietcombank Mastercard, Vietcombank Cashback Plus American Express, Vietcombank Unionpay; thẻ tín dụng cao cấp mang thương hiệu nổi tiếng của các nước có nền tài chính vững mạnh hàng đầu thế giới là: American Express, Visa, Mastercard, JCB, UnionPay… Dịch vụ tiện ích thẻ: rút tiền tại máy ATM 24/24, thanh toán online trong nước và quốc tế, thanh toán qua các điểm POS, chuyển nhận tiền tại ATM… Ngoài ra, Vietcombank Nam Định còn phát triển các dịch vụ mới: chứng minh tài chính để xuất khẩu lao động, du học… Việc bảo mật thông tin đang được Vietcombank Nam Định bảo đảm chặt chẽ, đúng quy trình, an toàn, được khách hàng ghi nhận và đánh giá cao. Xác định năm 2017 là năm đột phá về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, Chi nhánh Vietcombank Nam Định tập trung phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ, dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Nỗ lực phấn đấu chia sẻ mạnh mẽ thị phần thanh toán, thị phần thẻ, kiều hối… với các ngân hàng thương mại khác trên địa bàn tỉnh. 
 
Để đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng, thời gian tới các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm dịch vụ, xây dựng, triển khai thực hiện Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế theo Quyết định số 1726/QĐ-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo hoạt động thanh toán qua ngân hàng thông suốt, chính xác và an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn trong công tác thanh toán. Các chi nhánh ngân hàng có trang bị máy ATM thực hiện đúng quy định của NHNN tại Thông tư 36/2012/TT-NHNN ngày 28-12-2012, Thông tư số 20/2016/TT-NHNN ngày 30-6-2016, cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ, chuyển đổi dần thẻ từ sang thẻ chip; thường xuyên giám sát tồn quỹ tại các máy ATM, kịp thời phục vụ nhu cầu rút tiền của người dân. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán; kiểm soát chặt chẽ hoạt động thanh toán nhập khẩu của doanh nghiệp. Chi nhánh NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo, giám sát các hoạt động thanh toán qua ngân hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, mở rộng mạng lưới, nâng cao chất lượng thanh toán qua POS, thẻ ngân hàng và các dịch vụ thanh toán khác; chú trọng kiểm tra, giám sát, theo dõi tình hình hoạt động, an ninh, an toàn hệ thống ATM trên địa bàn, chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn nâng cao cảnh giác trong việc phòng, chống tội phạm thẻ... Tiếp tục triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán tiền điện, nước, cước viễn thông... Chủ động tiếp cận các đơn vị cung ứng dịch vụ, đồng thời tăng cường tuyên truyền về hiệu quả và tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt để tổ chức, cá nhân yên tâm sử dụng dịch vụ, góp phần tăng tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt trong tổng doanh số thanh toán, giảm lượng tiền mặt trong nền kinh tế và dần làm thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong dân cư./.
 
Bài và ảnh: Phạm Văn Đại
,
,
.
,
,
,
,