Tạo dựng chỗ đứng trên thị trường bằng chất lượng sản phẩm

02:08, 09/08/2010

Cty TNHH một thành viên Quyết Thắng, xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc) chuyên sản xuất hàng may mặc nội địa và xuất khẩu có 40 lao động.   Ảnh: Dương Đức
Cty TNHH một thành viên Quyết Thắng, xã Mỹ Trung (Mỹ Lộc) chuyên sản xuất hàng may mặc nội địa và xuất khẩu có 40 lao động.
Ảnh: Dương Đức
Những năm gần đây, tại thị trường Nam Định, khách hàng thuê áo cưới đều hài lòng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đặc biệt là mức giá thuê đã giảm mạnh. Nguyên nhân từ sự ra đời của dòng sản phẩm từ cơ sở sản xuất váy cưới của chị Đỗ Thị Lan ở xã Giao Lạc (Giao Thuỷ). Sản xuất ngay trong nước nên cơ sở đã hạ tối đa giá thành sản phẩm nên nhà phân phối giảm giá thuê xuống chỉ còn 1/4 so với trước. Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng nhờ đó cũng tăng cao: Thay vì chỉ thuê một bộ trong suốt lễ cưới, hiện nay, nhiều khách hàng đã thuê đến 3 hoặc 4 bộ.

Với diện tích nhà xưởng rộng hơn 500 m2, chị Lan bố trí liên hoàn khu thiết kế, khu máy may, khu thêu thùa, khu đính cườm... Tại những dãy giá treo sản phẩm, chúng tôi dễ dàng nhận thấy ngoài những mẫu áo váy đã có ở những cửa hàng cho thuê áo cưới tại thành phố Nam Định, còn xuất hiện nhiều mẫu áo váy mới cầu kỳ, độc đáo, tưởng như có xuất xứ từ các thị trường áo cưới nổi tiếng trên thế giới. Màu sắc của các mẫu áo cưới cũng phong phú, đáp ứng sở thích cho mọi đối tượng khách hàng như: trắng, đỏ, xanh, cam, tím... đáp ứng đa dạng các yêu cầu về khung cảnh, thời tiết, như: ngoài trời, trong nhà, mùa ấm, mùa lạnh... Để tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường như hiện nay, cơ sở của chị Lan phải trải qua một hành trình khá gian nan. Ban đầu để có đủ năng lực làm nghề, chị phải đầu tư vốn, bố trí cài cắm nhân lực vừa học vừa làm tại các cơ sở may áo cưới nổi tiếng của nhiều địa phương: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên... Thời gian đầu (năm 2005), cơ sở chỉ có 5 chiếc máy may và 4 thợ may tay nghề cao. Khi làm ra sản phẩm, cơ sở phải tổ chức bán hàng theo hình thức ký gửi, giới thiệu sản phẩm tại các cửa hàng cho thuê áo cưới với mức giá ưu đãi. Nhiều lần, cơ sở gặp tổn thất kinh tế do bị ép giá hoặc mất hàng khi các đối tác chuyển địa điểm kinh doanh, ngừng hoạt động... Dần dần, cơ sở cũng từng bước tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường bằng chính chất lượng và giá thành của sản phẩm. Sau này, khi đã tiếp tục mở rộng quy  mô nhà xưởng, nâng cấp thiết  bị, máy móc, cơ sở càng tập trung đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm. Tất cả thợ làm việc tại cơ sở, ngoài trình độ chuyên môn sẵn có đều phải theo học các khoá đào tạo chuyên sâu, đào tạo nâng cấp định kỳ do chính cơ sở nghiên cứu, đầu tư giảng dạy. Công tác nghiên cứu kỹ thuật thiết kế mẫu mốt được cơ sở chú trọng thực hiện. Vì vậy cơ sở ngày càng có khả năng sản xuất các mẫu váy cưới hợp "mốt" nhất với giá cả rất "Việt Nam". Không chỉ may theo đơn hàng khối lượng lớn, cơ sở còn đáp ứng nhu cầu đơn lẻ của từng khách hàng, giúp các cô dâu có thể sử dụng độc quyền và lưu giữ váy cưới làm kỷ niệm. Nhờ những nỗ lực đó, đến nay, ngoài thị trường Nam Định, cơ sở đã tiếp cận và giữ vững được nhiều thị trường mới, tiềm năng như: Hà Nội, Cao Bằng, Nghệ An, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... Bình quân mỗi tháng, cơ sở sản xuất hơn 1000 bộ áo cưới các loại; vào những tháng cao điểm trong mùa cưới, lượng áo váy sản xuất tăng đột biến lên 4 đến 5 nghìn bộ. Cơ sở đã góp phần giải quyết việc làm ổn định cho 100 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 1,5 đến 2 triệu đồng/người/tháng./.

Nguyễn Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com