Từng bước công khai, minh bạch hóa năng lực của doanh nghiệp xây dựng

09:01, 19/01/2018

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành xây dựng và giúp chủ đầu tư có cơ sở lựa chọn được tổ chức, cá nhân đủ năng lực tham gia hoạt động xây dựng, thời gian qua, Sở Xây dựng đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ tổ chức sát hạch chứng chỉ hành nghề, cấp chứng chỉ năng lực cho doanh nghiệp, từng bước công khai minh bạch rộng rãi thông tin năng lực các tổ chức cá nhân trong lĩnh vực xây dựng.

Rà soát kiến thức lĩnh vực chuyên ngành Xây dựng trước khi sát hạch tại Chi cục Giám định xây dựng (TP Nam Định).
Rà soát kiến thức lĩnh vực chuyên ngành Xây dựng trước khi sát hạch tại Chi cục Giám định xây dựng (TP Nam Định).

Theo quy định hiện hành, Sở Xây dựng có thẩm quyền cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng hạng II và hạng III cho các doanh nghiệp, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh. Sở đã chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức tham gia hoạt động xây dựng nắm vững mọi thủ tục, quy trình bổ sung hồ sơ đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu quy định trong cả 8 lĩnh vực gồm: Khảo sát xây dựng; lập quy hoạch xây dựng; thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình; tư vấn quản lý dự án; thi công xây dựng công trình; giám sát thi công xây dựng; kiểm định xây dựng; quản lý chi phí đầu tư xây dựng để tiến tới công khai trên trang thông tin điện tử của Sở. Sở đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, tổ chức sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề cho các cá nhân có đủ điều kiện, năng lực, góp phần giúp các doanh nghiệp xây dựng hoàn thiện các yêu cầu về chất lượng nhân sự khi đăng ký cấp chứng chỉ năng lực. Trong năm 2017, Sở Xây dựng đã tiến hành 5 đợt sát hạch, cấp mới, cấp lại chứng chỉ hành nghề xây dựng cho hơn 250 cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh; cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng cho 2 doanh nghiệp tại Thành phố Nam Định là Cty TNHH một thành viên Xây lắp Ngọc Linh (phường Thống Nhất) và Cty CP Thịnh Vượng TVT (KĐT Hòa Vượng).

Anh Nguyễn Văn Ninh, hiện đang công tác tại Cty CP Xây dựng và Phát triển nhà ở Vạn Xuân (TP Nam Định) cho biết: “Qua thông tin tuyên truyền trên báo, đài, tôi đã nghiên cứu và chủ động đăng ký thi sát hạch chứng chỉ hành nghề xây dựng lĩnh vực giám sát dân dụng và công nghiệp hạng II. Kỳ thi sát hạch không chỉ giúp người làm nghề chúng tôi củng cố, cập nhật, mở rộng thêm kiến thức chuyên môn, các quy định về pháp luật xây dựng mà còn góp phần nâng cao năng lực hoạt động xây dựng của cả Cty”. Đợt sát hạch lần 5, Sở Xây dựng tiến hành sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng cho 51 cá nhân. Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Giám đốc Cty TNHH một thành viên Xây lắp Ngọc Linh cho biết: “Được sự hướng dẫn của Sở Xây dựng, Cty đã chủ động rà soát các quy định về chứng chỉ hành nghề của các cá nhân tổ chức tại Cty theo lĩnh vực hành nghề đăng ký kinh doanh là thi công xây dựng công trình đường dây và trạm biến áp đến 35kV. Trong đó, tập trung rà soát, kiểm kê năng lực, kinh nghiệm hoạt động xây dựng, chứng chỉ hành nghề của các cá nhân chủ chốt, nhân viên, công nhân kỹ thuật có liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ năng lực; hợp đồng và biên bản nghiệm thu hoàn thành đã thực hiện. Cùng với đó, hoàn thiện các hồ sơ kê khai năng lực tài chính trong 3 năm qua, máy móc, thiết bị, phần mềm máy tính có liên quan đến lĩnh vực thi công. Khẩn trương sắp xếp, bố trí cho các nhân viên, cán bộ tham gia các lớp sát hạch của Sở Xây dựng để cấp mới, cấp lại các chứng chỉ cũ đã hết hạn sử dụng”. Nhờ vậy, đầu tháng 12-2017, Cty đã được Hội đồng xét chứng chỉ hành nghề, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng (Sở Xây dựng) trình duyệt cấp chứng chỉ năng lực hạng III. Năm 2018, theo kế hoạch Sở tiếp tục hướng dẫn và cấp chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng II và hạng III cho 6 tổ chức, doanh nghiệp gồm: Trung tâm Giám định chất lượng công trình xây dựng trực thuộc Chi cục Giám định xây dựng; Cty CP Nhân Bình Nam Đô; Cty TNHH Tư vấn xây dựng và Kiểm định công trình; Cty TNHH Nam Thái; Cty CP Tư vấn Công nghiệp và Xây dựng Thành Nam; Viện Quy hoạch xây dựng Nam Định. Trên cơ sở đăng ký và chứng nhận năng lực hoạt động xây dựng của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng sẽ tiến hành công bố thông tin năng lực hoạt động xây dựng trên website của Sở giúp các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có cơ sở lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu tư vấn, thi công xây dựng công trình phù hợp với loại và cấp công trình theo quy định của pháp luật hiện hành. Các tổ chức, Cty chỉ được phép thực hiện những công việc phù hợp với phạm vi hoạt động của mình, không được phép thực hiện các công việc không phù hợp với ngành, nghề đăng ký kinh doanh hoặc vượt quá điều kiện năng lực hoạt động xây dựng theo quy định. Khi có sự thay đổi về thông tin đã đăng tải, chủ thể phải có văn bản thông báo kịp thời và cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu liên quan để Sở Xây dựng cập nhật điều chỉnh thông tin đăng tải.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp siết chặt công tác sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề cho các cá nhân, cấp chứng chỉ năng lực doanh nghiệp, công khai thông tin đăng ký năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân trên website, Sở Xây dựng hướng tới xây dựng thị trường xây dựng trên địa bàn tỉnh minh bạch công khai, khắc phục các bất cập tồn tại trong hoạt động xây dựng thời gian qua, nhất là hiện tượng thất thoát trong hoạt động đầu tư xây dựng, yếu tố đội giá trong các công trình xây dựng có nguyên nhân từ thiếu năng lực của đơn vị xây dựng... Đồng thời, tạo thuận lợi cho công tác giám sát của nhân dân và cộng đồng hoạt động xây dựng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com