Liên Bảo nâng cao hiệu quả công tác tư pháp

08:06, 05/06/2013

Xã Liên Bảo (Vụ Bản) có 9.000 dân. Trên địa bàn xã có KCN Bảo Minh và 14 cơ quan, xí nghiệp, trường học với trên 1.000 công nhân, sinh viên tạm trú, là điều kiện thuận lợi cho phát triển các hoạt động kinh doanh dịch vụ, tăng thu nhập cho các hộ dân, song cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý xã hội ANTT tại địa phương. Trước thực trạng trên, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, nội dung pháp luật được tuyên truyền, phổ biến tập trung vào các lĩnh vực có tính “thời sự” nhất là công tác giải phóng mặt bằng, các chính sách về đất đai, bồi thường, hỗ trợ giải toả, chính sách bảo đảm an sinh cho các hộ dân sau thu hồi đất… CLB trợ giúp pháp lý và Ban Tư pháp xã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ thành lập các CLB pháp luật với sự tham gia của gần 2.000 hội viên, tập trung tuyên truyền pháp luật về đất đai cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban Tư pháp xã biên soạn quy trình thu hồi đất, quyền và lợi ích của nhân dân khi Nhà nước thu hồi đất, quy định về đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện về công tác giải phóng mặt bằng thành tài liệu dễ hiểu, dễ tra cứu, đối chiếu, thành lập các đội tuyên truyền từ 5-7 người phát đến các hộ dân. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhiều tuyên truyền viên của xã đã làm tốt công tác nắm tình hình, áp dụng nhiều biện pháp dân vận khéo, góp phần làm giảm những căng thẳng, bức xúc của một bộ phận nhân dân trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng. Do làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, 100% các hộ dân trong xã đã nhận tiền và bàn giao đất. Trước tình hình dịch vụ kinh doanh nhà trọ phát triển, Hội đồng phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tạm trú, tạm vắng và các quy định đảm bảo ANTT, an toàn giao thông của địa phương cho sinh viên và nhân dân. Ban Tư pháp xã phối hợp với Ban Công an, Đoàn Thanh niên xã tổ chức cho 100% sinh viên tạm trú và chủ nhà trọ ký cam kết đảm bảo ANTT; tuyên truyền các quy định của pháp luật phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội, đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định về đạo đức, lối sống, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại nơi trọ học. Các chủ nhà trọ và sinh viên đều chấp hành tốt quy định của địa phương về đăng ký tạm trú, tạm vắng, thực hiện nếp sống văn hoá và ANTT ở địa bàn. Những thay đổi về chỗ ở trọ của sinh viên được trình báo và cập nhật thường xuyên. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật trong nhân dân, xã Liên Bảo cũng tăng cường các hoạt động tư pháp phục vụ nhân dân. UBND xã đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, niêm yết công khai lịch tiếp công dân, duy trì thực hiện đúng lịch, các bảng biểu quy định trình tự, thủ tục giải quyết các công việc của công dân, bảo đảm nhanh, gọn, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, UBND xã đã đăng ký khai sinh cho 64 trường hợp, khai tử cho 28 trường hợp; đăng ký kết hôn cho 32 trường hợp; chứng thực 970 việc…

Việc tăng cường các hoạt động công tác tư pháp ở Liên Bảo góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương vào cuộc sống, tạo chuyển biến cơ bản trong nhận thức của nhân dân về pháp luật, hình thành ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn xã./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com