Hoạt động của CLB "Pháp luật, nghiệp vụ thanh niên"

07:06, 28/06/2013

Cùng dự buổi sinh hoạt của CLB "Pháp luật, nghiệp vụ thanh niên" của Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, đồng chí Vũ Quang Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh được mời nói chuyện về kinh nghiệm trong đấu tranh phòng chống tội phạm và điều tra các vụ án hình sự. Vừa kể về những câu chuyện thực tế nhiều năm của một người trực tiếp chiến đấu ở những địa bàn trọng điểm về ma túy, ông đặt ra những tình huống thú vị để các thành viên CLB thảo luận, trao đổi và tìm hướng giải quyết. Giữa buổi nói chuyện, những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” do thành viên CLB tự biên, tự diễn, đã tạo không khí sinh động cho buổi sinh hoạt. Một lần khác, CLB đã mời Tiến sĩ Mỹ học Thế Hùng, Phó Viện trưởng Viện Hợp tác quốc tế phát triển nguồn nhân lực, nhân tài Tâm Việt nói chuyện về văn hóa ứng xử. Các vấn đề văn hóa ứng xử nơi công sở trong thời kỳ hội nhập, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, nét đẹp văn hóa trong ứng xử của người Việt, luận bàn về chữ Đức, chữ Tâm, chữ Nhẫn… được ông thuyết trình rất thú vị. Các buổi sinh hoạt CLB đã cung cấp cho ĐVTN Công an tỉnh những tri thức xã hội quan trọng để rèn luyện kỹ năng trong ứng xử, góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử của ĐVTN Công an nhân dân.

ĐVTN Công an tỉnh gặt lúa giúp dân tại huyện Ý Yên. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
ĐVTN Công an tỉnh gặt lúa giúp dân tại huyện Ý Yên. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Thành lập năm 2008, CLB “Pháp luật, nghiệp vụ thanh niên” hiện có 400 ĐVTN tham gia. Trong 6 năm qua, CLB đã tổ chức hàng trăm buổi sinh hoạt với các hình thức phong phú như: trao đổi, tranh luận về các vụ án điển hình, các tình huống nghiệp vụ, các văn bản pháp luật; mời các chuyên gia nói chuyện chuyên đề. Năm 2012, CLB mời Giáo sư Hoàng Chí Bảo, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương nói chuyện về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND; đồng chí Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại nói chuyện về quá trình đàm phán gia nhập WTO của Việt Nam; các đồng chí trong Ban giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ, cán bộ nghỉ hưu trong lực lượng có nhiều kinh nghiệm nói chuyện về nghiệp vụ cơ bản trong từng lĩnh vực, các văn bản pháp luật mới, truyền đạt những kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác, những chuyên đề mà thanh niên quan tâm… Qua đó, góp phần nâng cao trình độ pháp luật, nghiệp vụ, kiến thức văn hóa, xã hội, kinh nghiệm công tác, hạn chế các sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là ĐVTN mới vào ngành, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ công tác bảo vệ an ninh chính trị, TTATXH trong tình hình mới. Đồng chí Nguyễn Văn Lãm, Phó Bí thư Đoàn Công an tỉnh tham gia CLB từ những ngày đầu, chia sẻ: “Qua sinh hoạt CLB, chúng tôi được giáo dục nhận thức về đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, để phản biện, phê phán những hành động lệch lạc chống phá Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, nhiều kinh nghiệm chiến đấu của các thế hệ đi trước được truyền đạt có tác dụng khích lệ, động viên tinh thần lớp chiến sĩ trẻ, giúp chúng tôi tích lũy thêm kinh nghiệm, sẵn sàng nhận các vụ án khó, tìm ra hướng giải quyết hợp lý. Sinh hoạt CLB, chiến sĩ trẻ còn được giao lưu, học hỏi nghiệp vụ giúp nhau làm tốt công tác chuyên môn, tạo tâm lý thoải mái trong công tác”. Đặc biệt, để công tác tuyên truyền pháp luật, nghiệp vụ trong thanh niên đạt hiệu quả cao, bên cạnh các hình thức nói chuyện chuyên đề, tọa đàm…, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn phối hợp với Thư viện Công an tỉnh xây dựng Tủ sách thanh niên. Hiện, tủ sách có hàng nghìn đầu sách, bao gồm các thể loại: chính trị, lý luận chính trị, lý luận nghiệp vụ, văn học, khoa học xã hội… phục vụ nhu cầu đọc, tìm hiểu kiến thức của thanh niên.

CLB "Pháp luật, nghiệp vụ thanh niên" thường xuyên duy trì sinh hoạt hằng tháng, tạo môi trường sinh hoạt học tập nghiệp vụ thiết thực cho các ĐVTN. Đồng chí Phan Văn Chiến, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Để hoạt động của CLB đạt hiệu quả, CLB còn tổ chức đi giao lưu, học tập kinh nghiệm thực tế của mô hình CLB “Pháp luật, nghiệp vụ thanh niên” của Đoàn Thanh niên Công an các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Nghệ An, Hải Dương… Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, CLB đều lồng ghép những nội dung, chương trình sinh hoạt Đoàn, các phần việc thanh niên vào tuyên truyền. Hiệu quả hoạt động của CLB còn góp phần thúc đẩy công tác Đoàn của ngành phát triển chiều sâu. Vì vậy, trong nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh luôn được Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đánh giá là đơn vị có nhiều hoạt động tích cực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các phong trào tình nguyện như: khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách; hiến máu nhân đạo; tặng quà đối tượng gia đình chính sách; Tết bánh chưng xanh; gặt lúa giúp dân,… được đông đảo ĐVTN Công an tỉnh nhiệt tình tham gia.

Hoạt động của CLB "Pháp luật, nghiệp vụ thanh niên" đã tạo sức lan toả tích cực, góp phần vào chiến công chung của lực lượng Công an tỉnh trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự./.

Hoa xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com