Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở một xã vùng giáo

08:06, 25/06/2013

Xã Xuân Phương (Xuân Trường) có 6.400 khẩu, trong đó có 75% đồng bào theo đạo Công giáo. Trước đây, nhận thức về pháp luật của nhân dân trong xã còn nhiều hạn chế, tình trạng vi phạm Luật Đất đai, Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh Dân số diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng đến tình hình ANTT của địa phương.

Cán bộ tư pháp xã Xuân Phương phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về dân số - KHHGĐ tới nhân dân.
Cán bộ tư pháp xã Xuân Phương phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về dân số - KHHGĐ tới nhân dân.

Trước thực trạng trên, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo đổi mới, tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL), thông qua hình thức sinh hoạt CLB của các hội, đoàn thể, các hoạt động của các tổ hòa giải và chức sắc tôn giáo, như: CLB “Phụ nữ với pháp luật”; CLB “Nông dân với pháp luật”… nhằm tạo nhiều kênh tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới hội viên và nhân dân. CLB “Phụ nữ với pháp luật” của Hội Phụ nữ xã xây dựng các tiểu phẩm sân khấu hoá biểu diễn trong các buổi sinh hoạt CLB, các dịp lễ, tết; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật có liên quan đến cuộc sống của người dân như Luật Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Pháp lệnh Dân số, Pháp lệnh Tôn giáo, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình... Đặc biệt, trước tình trạng xu hướng sinh con thứ ba phổ biến, các thành viên CLB "Phụ nữ với pháp luật" đã trực tiếp tới từng thôn, xóm tuyên truyền nội dung văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Dân số; quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm chính sách dân số; những tác động của công tác dân số - KHHGĐ với phát triển kinh tế - xã hội. Với cách làm đó, CLB đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến 100% các xóm, lồng ghép tuyên truyền được 2 đến 3 buổi, mỗi buổi tuyên truyền thu hút được gần 100 người tham gia, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ. Đồng chí Vũ Thị Xuân, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Thông qua sinh hoạt CLB đã góp phần nâng cao trình độ nhận thức mọi mặt và đời sống tinh thần cho hội viên phụ nữ, từ đó nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Với trên 200 thành viên, CLB “Nông dân với pháp luật” xã Xuân Phương chọn biện pháp: trong các buổi sinh hoạt, cung cấp tài liệu, văn bản cho hội viên, nêu những tình huống vi phạm pháp luật và phân tích biện pháp xử lý. Cách làm này đã thu hút các hội viên tự đặt mình "vào cuộc" giải quyết các tình huống vi phạm pháp luật nên nhận thức về pháp luật sâu hơn, nâng cao hiệu quả răn đe, phòng ngừa vi phạm. Do đó mỗi thành viên CLB đã thực sự trở thành một tuyên truyền viên, tích cực vận động người thân trong gia đình, địa bàn mình cư trú chấp hành pháp luật, đồng thời tham gia giải quyết mâu thuẫn, vướng mắc trong nội bộ nhân dân… CLB “Nông dân với pháp luật” của xã còn thành lập tổ trợ giúp pháp lý đại diện cho hội viên nông dân trực tiếp hoà giải mâu thuẫn trong nội bộ hội viên nông dân; tham gia giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo vệ lợi ích chính đáng của hội viên. Ngoài ra, thông qua các buổi sinh hoạt, CLB “Nông dân với pháp luật” còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập; đẩy mạnh việc thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư tiên tiến, xây dựng NTM, tập hợp đông đảo nông dân tham gia tổ chức, xây dựng Hội Nông dân ngày càng vững mạnh.

Là địa phương có đông đồng bào theo đạo Công giáo, Hội đồng phối hợp công tác TTPBGDPL xã đã chỉ đạo các thành viên tích cực vận động các chức sắc, chức việc tham gia vào các tổ hòa giải tại địa bàn dân cư. Đến nay, cả 8 xóm trong xã đều có các chức sắc tôn giáo và giáo dân tham gia tổ hòa giải. Trong các buổi lễ, sinh hoạt cộng đồng cũng như cuộc sống thường ngày, linh mục và hội đồng giáo xứ Phú Nhai đều lồng ghép tuyên truyền, vận động giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và giáo lý, giáo luật; sống tốt đời, đẹp đạo. Cùng với việc tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực thực hiện dồn điền, đổi thửa, xây dựng NTM, thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, Ban hành giáo giáo xứ cũng tích cực vận động giáo dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Sự tham gia của các chức sắc tôn giáo trong hoạt động TTPBGDPL đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giúp đồng bào Công giáo phát huy truyền thống “kính Chúa, yêu nước”, tinh thần đại đoàn kết, sống phúc âm trong lòng dân tộc gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Từ việc đổi mới, đa dạng các hình thức TTPBGDPL; trong đó tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các CLB “Phụ nữ với pháp luật”, “Nông dân với pháp luật”, công tác TTPBGDPL ở Xuân Phương đã có tác động tích cực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; phát huy mạnh mẽ vai trò nhân dân vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong xã./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com