Dạy con từ thuở còn thơ (!)

08:08, 02/08/2019

Về quê, cậu con trai 4 tuổi của tôi đòi sang nhà cô chơi với đứa em cùng tuổi. Tiếng là ở quê nhưng từ ngày chú em rể mở xưởng sản xuất đồ mộc mỹ nghệ, cơ ngơi, tiện nghi sinh hoạt của gia đình cô em gái hơn hẳn vợ chồng tôi ở thành phố. Nhà có điều kiện kinh tế, được bố mẹ nuông chiều nên trong gia đình, thằng cháu tôi thuộc diện “nhất thống sơn hà”, muốn gì được nấy (!). Riêng các loại đồ chơi dành cho bé trai như ô tô, xe tăng, máy bay…, nó có tới chục chiếc, xếp kín cả một góc phòng.

Trẻ con gặp nhau rất dễ trở nên thân thiện. Tưởng rằng với nhiều đồ chơi như thế, bọn trẻ sẽ quấn quít với nhau hàng giờ nhưng chỉ mấy phút sau thằng anh đã chạy ra phòng khách, níu áo mẹ mếu máo: “Mẹ ơi, em chỉ cho xem ô tô chứ không cho con chơi!”. Thấy vậy, cô em tôi chạy vào phòng con, cầm một chiếc ô tô to, đưa cho cháu: “Cô cho con này (!)”. Ngay lập tức, thằng em xông vào, giật chiếc ô tô từ tay anh, giận dữ: “Mẹ không được làm thế. Chiếc ô tô này là của con, mẹ không được cho (!)". Thằng anh thấy vậy tự ái: “Không cho thì thôi, anh không thèm!”.

Chứng kiến hành động và thái độ của hai đứa trẻ, tôi chợt nhận ra thằng cháu con cô được bố mẹ quá nuông chiều nên sinh ra ích kỷ. Hóa ra việc nó gặp anh, dẫn vào phòng riêng để khoe đồ chơi chứ không phải rủ chơi cùng. Hành động này giống như thói hợm của, thích hơn người của đám người mới giàu xổi hôm nay (!). Bất lực vì không bảo được con, em gái tôi xấu hổ giãi bày: “Cháu nó hư lắm bác ạ! Mới nứt mắt ra mà đã ngang ngược, thích làm gì thì làm, không biết sợ ai bao giờ. Có lần đi qua cửa hàng bán đồ chơi gần nhà, thấy chiếc ô tô có điều khiển từ xa, nó bảo bà bán hàng cho xem thử rồi cầm chạy một mạch về nhà. May mà em nhìn thấy nên vội ra xin lỗi và trả tiền bà bán hàng”.

Trong cuộc sống hôm nay, khi điều kiện sinh hoạt, vật chất ngày càng đủ đầy, không chỉ riêng cháu tôi mà còn nhiều đứa trẻ khác trong suy nghĩ và hành động cũng mang nặng tính ích kỷ. Nguyên nhân là do được bố mẹ quá chăm bẵm, nuông chiều nên chúng nghiễm nhiên cảm thấy việc được thụ hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống là lẽ đương nhiên mà không mảy may để ý đến suy nghĩ, cảm nhận của những người xung quanh.

“Dạy con từ thuở còn thơ” (!). Xưa nay, trẻ em lớn lên đều được sống trong tình yêu thương của ông bà, cha mẹ, anh em ruột thịt. Môi trường ấy thấm đẫm chất nhân văn. Vì quá yêu thương, chiều chuộng vô điều kiện nên trẻ nảy sinh tính ích kỷ là do lỗi của bố mẹ. Bởi vậy ngay từ nhỏ, bố mẹ phải gương mẫu, nghiêm khắc, dạy cho con cách sống hòa nhập với cộng đồng, biết nghĩ cho người khác để sau này đảm nhận được trách nhiệm của một người con trong gia đình, một công dân tốt trong xã hội./.

Đức Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com