Tăng cường quản lý dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng

06:07, 19/07/2019

Thời gian qua, công tác quản lý tại các điểm kinh doanh dịch vụ internet, trò chơi điện tử công cộng đã được các cơ quan chức năng, địa phương tăng cường. Tuy nhiên, trước sự phát triển nhanh, đa dạng của loại hình này, công tác quản lý hiện vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp và tồn tại nhiều vi phạm.

Internet và trò chơi điện tử công cộng là nhóm sản phẩm dịch vụ được pháp luật quy định hạn chế kinh doanh bởi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tác động tiêu cực khó lường đến đời sống xã hội, như: Người sử dụng truy cập những trang web không lành mạnh, phổ biến thông tin sai sự thật, game bạo lực, bỏ bê công việc học hành vì nghiện game... Để đảm bảo quyền hoạt động kinh doanh của người dân, đồng thời tăng cường quản lý, hạn chế các nguy cơ từ dịch vụ này, theo Nghị định 27/2018/NĐ-CP ngày 1-3-2018 của Chính phủ về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin mạng quy định thống nhất về thời gian hoạt động của các đại lý và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn tỉnh cũng như yêu cầu cung cấp danh sách các trò chơi điện tử công cộng, danh sách các trò chơi G1 (trò chơi điện tử có sự tương tác giữa nhiều người chơi với nhau, đồng thời thông qua hệ thống máy chủ trò chơi của doanh nghiệp). Theo đó, đại lý internet phải thiết lập hệ thống thiết bị đầu cuối tại địa điểm được quyền sử dụng cung cấp dịch vụ internet cho người sử dụng dịch vụ; phải niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ internet ở nơi mọi người dễ nhận biết, bao gồm các hành vi bị cấm và nghĩa vụ người sử dụng internet phải thực hiện theo quy định; không được tổ chức hoặc cho phép người sử dụng internet tại địa điểm kinh doanh để truy nhập, xem, tải các nội dung đồi trụy, cờ bạc, mê tín dị đoan; phải thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn và an ninh thông tin; không được hoạt động từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng hôm sau… Đối với người sử dụng internet không được sử dụng các dịch vụ bị cấm theo quy định của pháp luật; phải tuân thủ thời gian hoạt động của điểm truy nhập internet công cộng. Không được kinh doanh lại các dịch vụ internet dưới bất kỳ hình thức nào; phải tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn an ninh thông tin và các quy định liên quan khác. Riêng về dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, các điểm cung cấp dịch vụ phải đảm bảo khoảng cách từ điểm cung cấp dịch vụ tới cổng trường học từ 200m trở lên. Tổng diện tích các phòng máy tối thiểu là 50m2 tại khu vực Thành phố Nam Định, tối thiểu 40m2 tại khu vực thị trấn các huyện và tối thiểu 30m2 tại các khu vực khác. Phải có thiết bị và nội quy phòng cháy, chữa cháy theo quy định; đảm bảo đủ ánh sáng, độ chiếu sáng đồng đều trong phòng máy. Đối với người chơi các trò chơi điện tử công cộng phải đăng ký thông tin cá nhân theo quy định; lựa chọn trò chơi điện tử phù hợp với độ tuổi. Không được lợi dụng trò chơi điện tử để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; chấp hành quy định quản lý về giờ chơi, thời gian hoạt động của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

Khách hàng đăng ký hợp đồng đại lý dịch vụ internet tại Công ty Viễn thông Nam Định.
Khách hàng đăng ký hợp đồng đại lý dịch vụ internet tại Công ty Viễn thông Nam Định.

Tuy nhiên, hầu hết các điểm cung ứng dịch vụ internet và trò chơi điện tử công cộng ở Thành phố Nam Định và trung tâm các xã, thị trấn chưa tuân thủ nghiêm những quy định này. Qua cuộc thanh tra chấp hành pháp luật ngẫu nhiên vào tháng 5-2019 tại 89 đại lý internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn các huyện: Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường và Thành phố Nam Định cho thấy bên cạnh việc các đại lý đầu tư, nâng cấp thiết bị máy tính cấu hình cao, tiện nghi đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng; sử dụng máy chủ cài đặt phần mềm quản lý được cập nhật thường xuyên tính năng ngăn chặn các website có nội dung đồi trụy, lực lượng thanh tra chuyên ngành Sở Thông tin và Truyền thông đã phát hiện nhiều đại lý chưa tuân thủ đầy đủ các quy định, vẫn còn các vi phạm như: Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đã hết hạn; hợp đồng đại lý, biển hiệu không đúng theo quy định; niêm yết nội quy, giá cước chưa đầy đủ; hoạt động quá thời gian quy định; diện tích phòng máy của một số đại lý không đủ theo quy định... Cụ thể có 11 đại lý đã hết hạn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 44 đại lý internet sử dụng hợp đồng dịch vụ không đúng theo quy định của pháp luật; 5 đại lý trên địa bàn Thành phố Nam Định không thể hiện đầy đủ thông tin trên biển hiệu; 5 đại lý không niêm yết nội quy phòng máy; 9 đại lý ở Thành phố Nam Định không niêm yết thời gian hoạt động, 12 đại lý không niêm yết giá cước dịch vụ, không niêm yết danh sách trò chơi điện tử G1; một số đại lý hoạt động quá thời gian theo quy định. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, tuyên truyền nâng cao ý thức của các chủ cửa hàng, đồng thời hướng dẫn khắc phục sai phạm thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức các hội nghị triển khai văn bản pháp luật về lĩnh vực internet và trò chơi điện tử cho cán bộ lãnh đạo, quản lý về internet cấp huyện, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet và các đại lý cung cấp dịch vụ truy nhập internet và trò chơi điện tử nhằm hạn chế tối đa những tiêu cực do internet và trò chơi điện tử trong đời sống, kinh tế - xã hội. Tập trung rà soát các thủ tục hành chính, các đại lý kinh doanh, cung cấp dịch vụ internet trên địa bàn tỉnh để tăng cường biện pháp quản lý hoạt động này theo quy định. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy cập internet tổ chức đào tạo, tập huấn và hướng dẫn các điểm truy cập internet, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn và an ninh thông tin; triển khai hệ thống kỹ thuật ngăn chặn hành vi lợi dụng internet gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục và vi phạm pháp luật. Kiên quyết ngừng cung cấp dịch vụ và chấm dứt hợp đồng đối với điểm truy nhập, điểm cung cấp dịch vụ vi phạm khi có văn bản yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Sở Thông tin và Truyền thông có kế hoạch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật trong lĩnh vực này đến học sinh, sinh viên nhằm nhắc nhở các đối tượng này sử dụng dịch vụ một cách hữu ích, văn minh./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com