Dâu hiền con gái (!)

08:07, 05/07/2019

Cuối tuần trước, đúng vào ngày cao điểm của đợt nắng nóng kéo dài, đang nằm một mình, người ướt đẫm mồ hôi thì bà Huê nghe tiếng của Vui, cô con dâu vang lên từ ngoài sân:

- Mẹ ơi, hôm nay trời nóng lắm, con mua cho mẹ chiếc quạt nước rồi đây này!

Nhìn thấy anh bán hàng vác cái quạt nước to gần bằng chiếc tủ lạnh vào lắp đặt trong nhà, bà Huê cảm thấy mát lòng. Nhưng rồi nghĩ đến số tiền mấy triệu đồng của con bỏ ra mua quạt trong khi cuộc sống của vợ chồng nó còn khó khăn, bao việc phải chi tiêu, bà lại cảm thấy bất an, giọng dằn dỗi:

- Con bảo họ mang ngay đi, nhà nhiều quạt rồi, mua về để chật nhà, mẹ không thích (!).

Đưa tay quệt những giọt mồ hôi đang chảy dài trên má, Vui nhoẻn miệng cười, nhẹ nhàng:

- Quạt này mát lắm, con mua để mẹ dùng. Mà mẹ đừng nghĩ ngợi gì nhé!

Tận hưởng luồng gió mát lạnh từ chiếc quạt nước tỏa ra, bà Huê cảm động lắm và thầm thương cô con dâu hiếu thảo. Sáu năm trước, ở tuổi ngoài tám mươi, bà bị bệnh tiểu đường, lại ngã gãy chân. Là con gái thành phố, chồng đi làm xa nhà, con dâu bà vừa làm trong cơ quan Nhà nước, vừa lo chăm sóc con nhỏ và bà mẹ chồng bệnh tật. Nằm một mình, nghĩ lại những việc cô con dâu đã tận tình chăm sóc, bà Huê tự hào là người có số hưởng (!). Do phải nằm liệt giường nên ngày hai lần bà được Vui đỡ dậy, vệ sinh, lau rửa sạch sẽ. Riêng về việc ăn uống, con dâu bà tuân thủ chế độ ăn cho người bị tiểu đường để khỏi bị biến chứng. Suốt mấy năm trời, hàng ngày Vui dậy sớm, nấu cháo thịt nạc với đủ các loại rau, củ, quả “mùa nào thức nấy” cho mẹ chồng ăn. Và cô còn quan hệ tốt với bà con trong khu phố, nhờ họ hàng ngày đến chơi nhà, nói chuyện để mẹ khỏi buồn…

Xưa nay, mối quan hệ mẹ chồng, nàng dâu luôn là vấn đề nhạy cảm, phức tạp. Là người sống nhân hậu, từng trải, bà Huê hiểu rất rõ điều đó. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu Vui về làm dâu, bà Huê đã chủ động thiết lập mối quan hệ tình cảm mẹ con ấm áp. Những lúc rỗi, bà thường gần gũi chỉ bảo cho con dâu những điều hay, lẽ phải, cách đối nhân, ứng xử trong cuộc sống. Có lần bà còn tâm sự với con dâu về cách giữ chồng: “Con ạ, là đàn bà, chỉ xinh đẹp không là chưa đủ. Nếu không nhẹ nhàng, khéo léo, đàn ông họ có thể theo người phụ nữ xấu hơn con” (!).

Và giờ đây, khi đã phải nằm liệt một chỗ, tình cảm của bà dành cho con dâu vẫn nguyên vẹn. Mỗi khi có người đến thăm, nghe câu của bà nói về con dâu, ai cũng cảm thấy ấm lòng: “Người xưa có câu “Dâu hiền con gái”. Tôi luôn coi cháu Vui như con gái của mình vậy!”./.

Đức Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com