Niềm tin vào thầy thuốc

08:03, 08/03/2019

 

Lần lữa mãi, cuối cùng ông Thành cũng đồng ý để các con đưa đi khám bệnh. Căn bệnh dạ dày của ông phát sinh mấy năm nay, lúc khỏe, lúc đau theo thời tiết, cứ như “ma trơi” vậy. Mỗi lần đau, ông ra hiệu thuốc, mua mấy liều, uống vài ngày là đỡ. Ông không muốn đi khám bệnh bởi nghe nhiều người nói bệnh viện giờ tiêu cực lắm. Nào là khi vào khám, muốn nhanh, phải kẹp tờ tiền vào y bạ. Nào là khi nằm viện, muốn không bị đau khi thay băng hoặc tiêm, phải dúi tiền cho y tá… Còn bác sĩ thì thờ ơ, vô cảm trong khi người bệnh đau đớn, vật vã… Là người lính, từng “vào sinh, ra tử” nơi chiến trường, bệnh nhẹ, ông tự mua thuốc chữa trị chứ không muốn vào bệnh viện để rồi vừa bức xúc, vừa đau lòng khi mình là người “trong cuộc”, phải hành xử theo kiểu “thị trường” trong thời buổi y đức xuống cấp (!).

Nhưng qua hơn chục ngày nằm điều trị, ông Thành nhận thấy những điều mà nhiều người nói về bệnh viện thực sự không phải như vậy. Ngoài phòng khám, ông được bác sĩ hướng dẫn làm các xét nghiệm cần thiết theo quy trình trên các thiết bị hiện đại để hoàn thiện hồ sơ nhập viện. Đặc biệt, khi tiến hành nội soi dạ dày, các bác sĩ còn nhẹ nhàng trấn an tư tưởng, động viên ông lấy hơi, thở sâu, cách nuốt rô-bốt thế nào để kỹ thuật đạt hiệu quả cao. Lúc đưa kết quả xét nghiệm cho người nhà, anh bác sĩ trẻ còn vui mừng thông báo ông Thành chỉ bị viêm loét dạ dày nặng chứ không có tế bào lạ… Rồi hàng ngày, thuốc uống, thuốc tiêm cho người bệnh được cấp phát theo phác đồ điều trị; bác sĩ đến thăm khám; y tá đẩy xe thuốc đến từng giường tiêm cho từng người… Tất cả các hoạt động trong bệnh viện đều diễn ra chuyên nghiệp và có tình. Điều làm ông Thành xúc động nhất là trước khi xuất viện, anh bác sĩ trẻ còn vui vẻ bắt tay và dặn ông khi về nhà nhớ duy trì chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên vận động, tập luyện và luôn giữ tinh thần thảnh thơi, thoải mái để bệnh không tái phát…

 

Được tin ông Thành xuất viện trở về, bà con lối phố lần lượt kéo nhau đến thăm. Đáp lại tấm chân tình của mọi người, ông Thành xúc động kể lại những ngày nằm viện điều trị bệnh của mình và không ngớt lời khen ngợi sự phục vụ tận tình của các y, bác sĩ trong bệnh viện. Nghe ông Thành nói vậy, tôi vui mừng nhận thấy những điều tốt đẹp ở bệnh viện tỉnh đang lan tỏa trong cuộc sống. Đành rằng, những tiêu cực, sự cố y khoa, y đức xuống cấp trong ngành Y ở nơi này nơi khác có xảy ra nhưng không phải là phổ biến. Thực tế hàng ngày, ở hàng trăm cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước, có hàng nghìn người bệnh được các thầy thuốc thầm lặng cứu sống. Khác với các ngành nghề khác, đối tượng cung cấp dịch vụ của ngành Y là sức khỏe, tính mạng của con người. Thiết nghĩ, để đạt được hiệu quả cao nhất trong điều trị, người bệnh phải thật sự tin tưởng vào thầy thuốc. Bởi nếu người bệnh tin, làm theo đúng chỉ định của thầy thuốc, không đòi hỏi mình phải được quan tâm đặc biệt thì thầy thuốc sẽ làm việc theo đúng chức trách, nhiệm vụ chuyên môn. Và khi ấy, những tiêu cực, những chuyện xấu về y đức người thầy thuốc sẽ không xảy ra./.

Đức Linh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com